Tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thành công Đại hội thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ X – Bạc Liêu năm 2025

Chiều 12/8, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục TDTT Nguyễn Hồng Minh đã chủ trì buổi làm việc với Sở VHTTDL tỉnh Bạc Liêu về kế hoạch tổ chức ĐH Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ X – năm 2025.

Đây là hoạt động thể thao mang tính chất khu vực nhằm đẩy mạnh phong trào tập luyện TDTT của 13 tỉnh thuộc khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bạc Liêu Lý Vỹ Triều Dương đã thay mặt đoàn công tác báo cáo kế hoạch tổ chức Đại hội.

Theo đó, với tinh thần thể thao “Đoàn kết – Trung thực – Cao thượng”, Đại hội thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ X – 2025 sẽ được tổ chức từ tháng 6 đến tháng 9/2025, với sự tham gia của 13 tỉnh thuộc khu vực gồm: An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Cà Mau, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh, Tiền Giang, Vĩnh Long và chủ nhà Bạc Liêu. Đại hội sẽ được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: từ tháng 6/2025 – 7/2025: tổ chức thi đấu 15 môn gồm: Bóng bàn, Cờ vua, Jujitsu, Judo, Bóng rổ (5x5), Kurash, Thể hình và Fitness, Kickboxing, Bắn cung, Billiards, Bơi, Bóng chuyền nam U22, Boxing, Canoeing, karate.

Giai đoạn 2: từ tháng 8/2025 – 9/2025: Thi đấu 10 môn gồm: Bóng đá nam U20, Cầu lông, Petanque, Quần vợt, Taekwondo, Việt dã, Vovinam, Võ cổ truyền, Cử tạ, Điền kinh cùng với Lễ khai mạc, bế mạc tại Khu liên hợp Thể thao tỉnh và Nhà hát Cao Văn Lầu tỉnh Bạc Liêu.

Quang cảnh buổi làm việc (Ảnh: Quý Lượng)

Tổng thể, tại kỳ Đại hội lần này sẽ có 25 môn với tổng số 577 nội dung thi đấu gồm cá nhân và đồng đội; nam, nữ; phối hợp nam và nữ. Trong đó, nam chiếm 289 nội dung, nữ chiếm 266 nội dung, nam nữ phối hợp: 22 nội dung.

BTC địa phương Bạc Liêu cũng nhấn mạnh: ở mỗi môn thi đấu sẽ có ít nhất 4 đơn vị đăng ký tham gia mới tiến hành tổ chức. Trong từng nội dung thi đấu phải có ít nhất 4 VĐV, 4 đôi, 4 đội của 3 đơn vị đăng ký trở lên mới tiến hành tổ chức thi đấu nội dung đó. Mỗi VĐV chỉ được đăng ký thi đấu ở một môn thể thao.

BTC sẽ căn cứ vào quy định nội dung thi đấu của Điều lệ Đại hội thể thao toàn quốc để đưa ra nội dung thi đấu trong từng môn; đối với các môn đặc thù của đồng bằng sông Cửu Long không nằm trong Điều lệ của Đại hội thể thao toàn quốc sẽ do BTC thống nhất với các đơn vị quy định số lượng nội dung thi đấu cho phù hợp.

Thông qua báo cáo kế hoạch tổ chức, Phó Giám đốc Lý Vỹ Triều Dương cho biết: Đại hội thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ X – 2025 thu hút sự tham gia của 13 đơn vị cùng tham gia đăng cai các môn thể thao. Đây là con số đáng biểu dương bởi trước đó gần như chỉ thu hút được từ 4 đến 5 địa phương đăng cai. Bạc Liêu với tư cách là tỉnh đăng cai sẽ phân chia môn tổ chức dựa theo năng lực của từng địa phương.

Nhấn mạnh về mục đích tổ chức Đại hội, ông Triều Dương cho rằng: Sự kiện lần này có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của thể thao cho mọi người trên địa bàn tỉnh nói riêng, trong khu vực nói chung. Bên cạnh đó, Đại hội cũng sẽ tập trung tổ chức các môn thể thao trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào nhóm VĐV trẻ, VĐV năng khiếu để có thể tìm kiếm được các tài năng, đưa vào đào tạo trở thành lực lượng kế cận trong tương lai.

Bên cạnh đó, Sở VHTTDL tỉnh cũng đề nghị Cục TDTT hỗ trợ một số đầu việc như: làm huy chương, chọn mẫu mã huy chương phù hợp, cung cấp giấy chứng nhận, cờ thưởng cho các đoàn.

Về phía Cục TDTT, Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh: Không chỉ riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long mà Cục TDTT, với tư cách là đơn vị quản lý ngành TDTT sẽ hỗ trợ hết sức cho các đơn vị, các khu vực trong việc tổ chức các sự kiện vì mục tiêu chung là phát triển TDTT trong giai đoạn mới; trên tinh thần sẵn sàng hỗ trợ để giúp các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long từng bước thu hẹp khoảng cách với các khu vực khác.

Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh chỉ đạo Phòng Thể thao cho mọi người - Cục TDTT phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bạc Liêu để hỗ trợ tốt nhất có thể về công tác tổ chức Đại hội. Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cũng đề nghị tỉnh Bạc Liêu chủ động phối hợp với các địa phương khác trong khu vực để cam kết và thống nhất về kế hoạch tổ chức trên cơ sở đồng thuận để kịp thời ban hành kế hoạch chuẩn xác nhất. 

Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cũng khẳng định: Nếu tỉnh có nhu cầu thì Cục TDTT cũng sẽ cử đại diện các bộ môn hỗ trợ về công tác chuyên môn, công tác trọng tài…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Lý Vỹ Triều Dương khẳng định sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện kế hoạch tổ chức gửi lãnh đạo cấp trên phê duyệt.

Bên cạnh việc báo cáo lãnh đạo Cục về kế hoạch tổ chức Đại hội thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ X, lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Bạc Liêu cũng nhấn mạnh về những kết quả đạt được trong công tác phát triển TDTT cuả tỉnh trong thời gian qua: từ thể thao cho mọi người đến thể thao thành tích cao; Vui mừng vì đã xây dựng đươc cơ sở vật chất thiết yếu cho hoạt động TDTT như: sân vận động với sức chứa hơn 8000 chỗ ngồi, đạt chuẩn tổ chức các giải cấp quốc gia. Trên cơ sở thành tích đạt được tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX (xếp thứ 24/65 tỉnh), tỉnh đang nỗ lực đẩy mạnh Đề án phát triển Thể thao thành tích cao Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030…

Đại hội thể thao đồng bằng sông Cửu Long là hoạt động nhằm chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước cũng như của tỉnh Bạc Liêu trong năm 2025; Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 – 2023, nhằm thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT cho các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng con người mới đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Đặc biệt, Đại hội còn nhằm tạo điều kiện cho các HLV, VĐV các tỉnh trong khu vực có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nâng cao trình độ chuyên môn. Thông qua kết quả Đại hội còn giúp các địa phương kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác đào tạo để có sự định hướng, quy hoạch lực lượng cho những năm tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương cũng như xu thế phát triển của khu vực, quốc gia và quốc tế. Đồng thời, chuẩn bị tốt lực lượng tham dự Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026 tại TP Hồ Chí Minh.

Cũng thông qua Đại hội nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị TDTT, học hỏi nâng cao trình độ tổ chức sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch cho đội ngũ cán bộ chuyên môn các lĩnh vực trong tỉnh; giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, văn hóa, con người Bạc Liêu nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung với bạn bè trong khu vực và trên cả nước.

Minh Minh

Ảnh trong bài
  • Tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thành công Đại hội thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ X – Bạc Liêu năm 2025
  • Tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thành công Đại hội thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ X – Bạc Liêu năm 2025