Việt Nam nỗ lực hết mình về công tác Bình đẳng giới trong thể thao

Ngày 18/7, tại Hà Nội, đã diễn ra phiên họp trực tuyến giữa đại diện Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và Việt Nam cho kế hoạch hành động vì Bình đẳng giới trong thể thao. Chủ trì cuộc họp là bà Sheikha hayat Abdulaziz Al – Khalifa – Chủ tịch Ủy ban Bình đẳng giới của OCA; phía Việt Nam, bà Lê Thị Hoàng Yến – Phó Cục trưởng cục TDTT, Trưởng ban Thể thao và Phụ nữ, Ủy ban Olympic Việt Nam trực tiếp tham gia cuộc họp.

Theo đó, cuộc họp nhằm đề cập đến các Kế hoạch của Ủy ban Olympic Việt Nam (NOC) có liên quan đến công tác bình đẳng giới trong năm 2024; Ủy ban Olymic Việt Nam có những chiến lược gì cho hoạt động này?.

Cụ thể, OCA cũng đưa ra những số liệu liên quan đến công tác Bình đằng giới thông qua Đại hội thể thao châu Á vừa diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc), từ đó mong muốn nhận được những con số, những hoạt động tích cực từ phía Việt Nam về công tác Bình đẳng giới.

Bà Sheikha hayat Abdulaziz Al – Khalifa đã chỉ ra rằng: Thể thao châu Á đang ngày càng lớn mạnh, số lượng VĐV nữ ngày một đông lên. Tại ASIAD Hàng Châu (Trung Quốc), trong tổng số các thành viên các nước tham gia sự kiện, đã có tới 217 thành viên là nữ. Ủy ban Olympic châu Á cũng đã phân chia thành 5 khu vực và tiến hành một cuộc khảo sát. Hiện ĐNÁ đang là khu vực có tỷ lệ nữ tham gia vào thể thao đông nhất. Điều này đã phản ánh rõ nét công tác phát triển Thể thao với việc đẩy mạnh vị trí, vai trò của nữ giới đã được quan tâm, tuy nhiên còn chưa cao. Việt Nam là một trong những quốc gia nằm trong khu vực ĐNÁ và cũng ghi nhận tỷ lệ nữ tham gia vào điều hành, huấn luyện, tổ chức, thi đấu thể thao khá đông. Tuy nhiên, OCA cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ nữ làm lãnh đạo, quản lý, làm trưởng đoàn các Đoàn thể thao tham gia các kỳ Đại hội lớn hiện nay chưa có.

Phó Cục trưởng Cục Lê Thị Hoàng Yến tại cuộc họp

Chia sẻ về điều này, bà Lê Thị Hoàng Yến cho biết: Ủy ban Olympic Việt Nam rất tự hào khi Việt Nam là một trong số các quốc gia ĐNÁ – khu vực đang được đánh giá là có tỷ lệ nữ tham gia thể thao chiếm tỷ lệ đông nhất so với các khu vực khác. Tại Việt Nam, ngày càng có nhiều nữ tham gia vào các hoạt động thể thao. Đặc biệt là tham gia tập luyện và thi đấu các môn thể thao. Trải qua các kỳ SEA Games, Việt Nam đã có rất nhiều gương mặt nữ mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Về cấp độ đội tuyển, đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam thực sự là “những cô gái vàng”. Bằng sức mạnh tập thể, bằng tinh thần kiên trì, bền bỉ của người phụ nữ Việt Nam, đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam đã đi vào lịch sử Bóng đá khu vực với tư cách là đội bóng xuất sắc nhất lịch sử SEA Games khi có 6 lần đăng quang. Không dừng lại ở đó, đội tuyển nữ Việt Nam còn xuất sắc giành vé tham dự giải Bóng đá nữ thế giới World Cup 2023. Trong danh sách các cầu thủ nữ, nổi bật có Huỳnh Như - không chỉ thi đấu xuất sắc cùng đội tuyển nước nhà, cô còn là cầu thủ nữ duy nhất của Việt Nam đến thời điểm hiện nay được khoác áo thi đấu cho một CLB nước ngoài. Huỳnh như được ra sân thi đấu sòng phẳng với các cầu thủ nước bạn, với thể lực và tầm vóc to cao hơn mình rất nhiều.

Chưa hết, Việt Nam còn có các tấm HCV danh giá đến từ tập thể nữ VĐV như: HCV Cầu mây đôi nữ ASIAD 15, Đua thuyền nữ tại ASIAD 2018…Tại các kỳ Đại hội Thể thao ĐNÁ hay Thể thao Võ thuật trong nhà châu Á, Đại hội Thể thao bãi biển châu Á, các VĐV nữ của Việt Nam đã thi đấu rất ấn tượng như: Nguyễn Thị Ánh Viên - kình ngư giành HCV nhiều nhất tại SEA games từ trước tới nay; Ở các môn thể thao Olympic như Điền kinh, HCV mà VĐV nữ giành được ở 2 kỳ Đại hội Thể thao ĐNÁ gần đây chiếm tới 2/3 tổng số HCV giành được. Trong đó phải kể đến những cái tên như: Vũ Thị Hương, Nguyễn Tú Chinh, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh...

Phó Cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến cũng không quên nhấn mạnh tới thành tích lớn của các VĐV nữ Việt Nam trong danh sách VĐV Đoàn Thể thao Việt Nam chuẩn bị lên đường tham dự Olympic Paris 2024 khi có tới 12 VĐV nữ.

OCA cũng đưa ra các thông số về tỷ lệ giữa nam và nữ trong nhiều sự kiện

Ghi nhận những thành tích đáng tự hào đến từ các VĐV nữ của Việt Nam, đại diện Ủy ban Olympic châu Á cũng nhấn mạnh: OCA mong muốn được thấy nhiều hơn các thông số và hoạt động ở lĩnh vực thể thao cấp độ phong trào. Theo quan điểm của OCA, Thể thao cơ sở chính là nguồn cội, là xuất phát điểm cho thể thao thành tích cao. Đại diện OCA cũng mong muốn phía Việt Nam tích cực tổ chức các giải thể thao ở các cấp độ tuổi; khuyến khích phát triển thể thao nhóm trẻ. OCA cũng nhấn mạnh về vai trò của các liên đoàn, hiệp hội thể thao trong việc tổ chức các giải thể thao cho giới trẻ. Việc phát triển thể thao tuyến trẻ, tuyến phong trào sẽ là tiền đề cho Thể thao thành tích cao. 

Cùng với đó, OCA cũng mong muốn Việt Nam có các Chương trình đào tạo, tăng cường cho lãnh đạo nữ tham gia các khóa học nâng cao trình độ của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC). Phía Ủy ban Olympic châu Á cũng sẵn sàng góp sức, giúp đỡ Việt Nam để tổ chức các lớp học nhằm nâng cao vai trò của lãnh đạo nữ trong Thể thao.

Trước những ý kiến đóng góp, mong muốn của OCA, Phó Cục trưởng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến cho biết: Với thể thao phong trào tại Việt Nam, trong thời gian qua, chúng tôi cũng đã ghi nhận sự tham gia đông đảo của nữ giới. Chính nữ giới đã giúp phong trào thể thao quần chúng ngày càng phát triển sâu và rộng. Có thể thấy, trong thời đại ngày nay, người phụ nữ càng hiểu rõ hơn vai trò của thể thao đối với sức khỏe, sắc đẹp của bản thân nên đã sắp xếp thời gian khoa học để tham gia tập luyện thể thao.

Tại tất cả các địa phương, từ vùng đô thị tới thôn xóm, chị em nơi đâu cũng hăng hái tập luyện TDTT, chính vì vậy các môn thể thao như: Thể dục thẩm mỹ, Thể dục nhịp điệu, Thể dục nghệ thuật, Zumba, Yoga, Dance sports, Chạy bộ, Đạp xe, Bóng chuyền, Cầu lông... được biết đến, lan tỏa và được lựa chọn để tập luyện nhiều hơn.

Phó Cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến cũng chia sẻ cụ thể về hoạt động phong trào lớn hiện nay cho nữ giới đó là: Phong trào tập luyện Yoga. Theo đó, đây là môn thể thao không những rèn luyện sức khỏe mà còn có sức lan tỏa tinh thần đoàn kết, gắn bó của phái nữ. Hiện nay, hầu hết các đơn vị, tỉnh, thành đều có các hội, nhóm, các tổ chức, các liên đoàn tập luyện Yoga thường xuyên. Có những cuộc thi được tổ chức thu hút tới hơn 5000 nữ giới tham gia...

Kết thúc cuộc họp, Phó Cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến hoàn toàn đồng thuận với quan điểm của OCA về bình đẳng giới, về vị trí và vai trò của phái nữ trong các hoạt động thể thao; đồng thời cảm ơn sự quan tâm của OCA tới sự phát triển của thể thao nữ tại Việt Nam.

Trên cơ sở những gợi ý, những mong muốn từ phía OCA, Việt Nam sẽ từng bước triển khai, xây dựng các chương trình để nâng cao hơn nữa các hoạt động vì sự phát triển của nữ giới trong thể thao, vì sự bình đẳng giới trong thể thao.

Minh Minh, ảnh: V.Duy

 

 

 

Ảnh trong bài
  • Việt Nam nỗ lực hết mình về công tác Bình đẳng giới trong thể thao
  • Việt Nam nỗ lực hết mình về công tác Bình đẳng giới trong thể thao