Tạo dựng thương hiệu du lịch, tôn vinh văn hóa, thể thao đặc trưng thông qua Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long

Chiều 16/7, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc với đoàn cán bộ tỉnh Vĩnh Long về kế hoạch phát triển văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh trong thời gian tới, trong đó có kế hoạch tổ chức Festival Gốm đỏ năm 2024. Cùng dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị liên quan.

Báo cáo về những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Long Phan Văn Giàu cho biết: ở lĩnh vực văn hóa, tỉnh đã triển khai tốt công tác tuyên truyền, cổ động trực quan phục vụ cho các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị tiêu biểu của tỉnh. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, bảo vệ và phát huy các giá trị di sản nổi bật của tỉnh...

Về du lịch, điểm nổi bật nhất thời gian qua của tỉnh chính là đã định hướng phát triển sản phẩm du lịch nhà vườn, du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa – lịch sử, du lịch ẩm thực...qua đó đưa nét đặc trưng nhất của miền đất Vĩnh Long tới du khách thập phương, xây dựng Vĩnh Long trở thành điểm đáng đến trong tương lai. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Vĩnh Long đã đón 870 nghìn lượt khách, khách quốc tế ước đạt khoảng 23 nghìn lượt, thu lợi nhuận khoảng 420 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Ở lĩnh vực Thể thao, Vĩnh Long hiện có sự đầu tư phát triển bài bản VĐV cả 4 tuyến; đầu tư chiều sâu và trọng điểm cho nhiều môn thể thao có khả năng tranh chấp huy chương trong các giải đấu lớn. Hàng năm tỉnh cũng đã cung cấp nhiều VĐV cho các đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia. VĐV Nguyễn Thị Bích Tuyền của đội tuyển Bóng chuyền Việt Nam chính là một trong số những VĐV tài năng xuất phát từ nền thể thao tỉnh Vĩnh Long...

Cũng tại buổi làm việc, ông Phan Văn Giàu cho biết: dự kiến từ ngày 22-25/11/2024, tỉnh Vĩnh Long sẽ tổ chức Festival Gốm đỏ nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh Vĩnh Long – Một vùng đất địa linh nhân kiệt tới du khách; quảng bá những tiềm năng, lợi thế của vùng Di sản đương đại Mang thít đến các doanh nghiệp; bảo tồn các giá trị độc đáo của làng nghề sản xuất gạch Gốm đỏ của Vĩnh Long. Qua đó, tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi, liên doanh, liên kết giữa các tổ chức kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh, kêu gọi xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tại địa phương...

Toàn cảnh buổi làm việc

Nằm ở trung tâm khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), miền Tây sông nước, Vĩnh Long nổi tiếng với danh xưng “Vương quốc Đỏ” nhờ những làng nghề gạch, làng nghề gốm thủ công truyền thống lớn nhất ĐBSCL. Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hiện có khoảng 20 dân tộc cùng sinh sống với nhiều tôn giáo khác nhau, tạo nên sự đa dạng trong văn hóa, ẩm thực và lối sống. Và việc lấy Gốm đỏ làm điểm đến thông qua Festival lần này là hoàn toàn hợp lý. Đó là đánh giá chung của các đại biểu có mặt tại buổi làm việc.

Ông Nguyễn Trùng Khánh- Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam cho rằng: Ở góc độ du lịch có 3 nội dung mà Cục có thể tham gia là tổ chức đoàn famtrip trải nghiệm làng nghề sản xuất gạch, gốm Mang Thít - Vĩnh Long; Hội nghị xúc tiến du lịch tỉnh Vĩnh Long, tổ chức không gian giới thiệu du lịch Vĩnh Long và sản phẩm OCOP; Liên hoan ẩm thực Vĩnh Long.

Trong khi đó, bà Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản văn hoá cho rằng: đề xuất tổ chức Festival Gốm đỏ của tỉnh Vĩnh Long là phù hợp. Việc xây dựng Bảo tàng nông nghiệp cũng khả thi. Khi được thành lập, góp phần cân đối hệ thống bảo tàng lịch sử với bảo tàng khoa học kỹ thuật.

Đại diện Cục TDTT, ông Nguyễn Hồng Minh – Phó Cục trưởng cho biết: Chương trình Festival có tổ chức Giải marathon “Cung đường di sản vương quốc đỏ”.  Để giải đấu diễn ra thành công, Cục TDTT sẵn sàng hỗ trợ nếu tỉnh có đề xuất.

Nêu ý kiến tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, việc tổ chức Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long năm 2024 là ý tưởng đi đúng hướng. Việc lựa chọn Gốm đỏ để xây dựng thương hiệu cho tỉnh sẽ tạo nét đặc trưng và có thể tạo ra sự khác biệt. Việc tổ chức Festival Gốm đỏ nên tập trung vào một số hoạt động điểm nhấn, có trọng tâm, trọng điểm để tạo tiếng vang, từ đó định vị và quảng bá thương hiệu Gốm đỏ tại nhiều sự kiện.

Cảm ơn Bộ VHTTDL trong nhiều năm qua đã hỗ trợ tỉnh trong việc phát triển VHTTDL, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết: “Vĩnh Long chủ yếu phát triển nông nghiệp, còn nhiều điều kiện hạn chế trong phát triển VHTTDL. Tỉnh mong muốn từ sau năm 2030 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Với những mục đích đó, tỉnh Vĩnh Long quyết tâm tổ chức sự kiện với quy mô lớn. Sự ủng hộ của Bộ VHTTDL chính là nguồn lực tinh thần quý giá để Festival Gốm đỏ Vĩnh Long 2024 diễn ra thành công.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cơ bản đồng tình với việc xây kế hoạch tổ chức Festival Gốm đỏ của tỉnh Vĩnh Long. Để nâng tầm Festival Gốm đỏ, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị của Bộ VHTTDL và tỉnh Vĩnh Long sẽ xây dựng kế hoạch liên ngành để tổ chức sự kiện. Từ đó, có cơ sở pháp lý để định vị Festival Gốm đỏ thành lễ hội thường niên của tỉnh.

Bộ trưởng cũng đề nghị Festival Gốm đỏ nên tinh gọn lại các sự kiện theo 3 nhóm hoạt động chính và 1 nhóm hoạt động bổ trợ. Cụ thể: nhóm không gian trưng bày gốm và sản phẩm nông nghiệp để tôn vinh đất và con người Vĩnh Long; nhóm xúc tiến quảng bá du lịch, kết hợp công bố chính sách của các địa phương, các đồ án quy hoạch và ý tưởng về bảo tàng nông nghiệp; nhóm các hoạt động nghiên cứu, giúp Vĩnh Long tạo ra sản phẩm du lịch mới để nhận diện thương hiệu du lịch Vĩnh Long; nhóm các hoạt động bổ trợ gồm các hoạt động thể thao (tổ chức giải chạy, giải bóng chuyền), liên hoan ẩm thực, Đờn ca tài tử…

Bộ trưởng cũng chia sẻ với những khó khăn của Vĩnh Long. Từ vị trí trung tâm của ĐBSCL, Vĩnh Long trở thành vị trí kết nối nhưng đã quan tâm, phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử trong phát triển kinh tế, chính trị, xã hội nói chung, du lịch nói riêng; phát huy phẩm chất tốt đẹp của con người Vĩnh Long.

 

Minh Minh, Ảnh: V.Duy

Ảnh trong bài
  • Tạo dựng thương hiệu du lịch, tôn vinh văn hóa, thể thao đặc trưng thông qua Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long
  • Tạo dựng thương hiệu du lịch, tôn vinh văn hóa, thể thao đặc trưng thông qua Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long