Đòn bẩy cho sự phát triển đột phá của Thể thao thành tích Cao Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết công tác VHTTDL 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, bên cạnh những điểm sáng trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, lĩnh vực thể thao cũng đã tạo được những dấu ấn đặc biệt.

Tiêu biểu trong đó là nỗ lực của ngành thể thao trong việc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giành suất tham dự Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024 với 16 VĐV. Để đạt được kết quả này, ngay từ sớm, từ xa, TTVN đã xác định đúng và trúng số môn, nội dung, VĐV trọng điểm để đầu tư.

Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt

Kết quả này đã được Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng ghi nhận và đánh giá cao tại Hội nghị sơ kết công tác VHTTDL 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Trước đó, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Cục TDTT, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cũng bày tỏ sự vui mừng trước những những thành tích mà ngành TDTT đã đạt được thể hiện qua các con số cụ thể. Thứ trưởng nhấn mạnh những kết quả này đã góp phần khẳng định vững chắc vị trí, vai trò của ngành TDTT.

Làm rõ hơn nội dung này, Cục trưởng Đặng Hà Việt cho biết, ngay sau khi kết thúc Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 tại Hàng Châu, Trung Quốc, ngành TDTT đã tổ chức Hội nghị định hướng phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2030, do Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam chủ trì và chỉ đạo.

Để thông qua sự kiện này, lắng nghe lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia, các chuyên gia, cán bộ quản lý về TDTT nhằm tìm ra những hướng đi, sự điều chỉnh kịp thời góp phần thúc đẩy TTTTC ngày càng tiến xa hơn.

Trong đó, ngoài nội dung liên quan đến chuyên môn còn các vấn đề liên quan đến sự phối hợp nguồn lực trung ương, địa phương và liên đoàn nhằm tạo điều kiện cho các VĐV tăng cường tập huấn, thi đấu cọ xát nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài ra còn có các vấn đề về khoa học công nghệ, y học, dinh dưỡng thể thao. Tất cả những vấn đề đó đã giúp cho các môn TTTTC có sự phát triển đột phá trong thời gian vừa qua.

Thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tại Hội nghị, "phải tỉnh giấc và hành động mới hiện thực hóa được giấc mơ", TTTTC Việt Nam luôn hướng đến mục tiêu: "Nâng tầm ASIAD - Khát vọng Olympic". Chính vì vậy, Cục TDTT đã xây dựng các môn thể thao trọng điểm, nội dung trọng điểm, con người trọng điểm. Và bên cạnh đó, chúng ta cũng hướng đến xây dựng các Trung tâm Huấn luyện thể thao trọng điểm cho từng môn để làm sao có thể dồn các nguồn lực đầu tư cũng như trang thiết bị đặc thù cho các VĐV có điều kiện nâng cao thành tích.

Cục trưởng Đặng Hà Việt cũng nhấn mạnh về công nghệ trí tuệ nhân tạo trên chặng đường khẳng định vị trí của TTTTC Việt Nam. Theo đó, ngành TDTT đang nghiên cứu, chỉ đạo để có thể sớm tiếp cận, làm chủ công nghệ để hỗ trợ cho TTTTC có những phát triển đột phá trong thời gian tới.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được,trong 6 tháng cuối năm 2024 với tinh thần “Quyết liệt hành động- Khát vọng cống hiến”, Cục TDTT sẽ tiếp tục tham mưu Bộ VHTTDL trình Chính phủ sớm ban hành Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình hành động để thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới;

Sau khi các Chiến lược và Chương trình được ban hành, Cục TDTT sẽ tiếp tục tham mưu Bộ VHTTDL để triển khai và báo cáo Đề án phát triển các môn thể thao trọng điểm chuẩn bị tham dự các kỳ Olympic và ASIAD đến năm 2030, định hướng đến năm 2045; Đề án phát triển Bóng đá; Đề án phát triển bộ môn Điền kinh; Đề án tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026; Đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực TDTT…

Bên cạnh đó, Cục TDTT cũng sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch, Chương trình hành động để thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới.

Trong công tác xây dựng thể chế, Cục TDTT cũng đã xây dựng kế hoạch từ bây giờ cho đến năm 2030 trong đó có các vấn đề liên quan đến xây dựng, sửa đổi Luật TDTT; Các vấn đề liên quan tới chính sách cho HLV, VĐV theo tinh thần Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới.

Ngoài ra là công tác chuẩn bị lực lượng cho đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024, Paralympic Paris 2024 tại Pháp và Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á lần thứ 6 tại Thái Lan.

Đối với công tác chuẩn bị lực lượng cho đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024, đến thời điểm này đã hoàn tất. Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được 16 suất tham dự Thế Vận hội, vượt chỉ tiêu được giao (từ 12-15 suất). Ngành cũng đặt mục tiêu phấn đấu có huy chương tại Olympic tới đây. Hiện công tác hậu cần chi tiết cho VĐV thi đấu đã hoàn thiện, toàn ngành đang nỗ lực hết sức cho các VĐV để giành được thành tích tốt nhất.

Trong 6 tháng cuối năm, Cục TDTT cũng sẽ xây dựng kế hoạch cho 3 năm tiếp theo trong đó có Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026. Năm 2026 cũng đánh dấu kỉ niệm 80 năm Ngày thành lập Ngành TTVN (27/3/1946 – 27/3/2026).  

A.T, ảnh Văn Duy

Ảnh trong bài
  • Đòn bẩy cho sự phát triển đột phá của Thể thao thành tích Cao Việt Nam