Nhiều "điểm sáng" trong 6 tháng đầu năm của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sáng 12/7, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Hội nghị sơ kết công tác VHTTDL 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 đã được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội nghị cùng các Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, Hoàng Đạo Cương, Hồ An Phong.

Vượt khó đạt kết quả tích cực trên cả 3 lĩnh vực

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã chia sẻ về những kết quả quan trọng đã đạt được trong lĩnh vực VHTTDL 6 tháng đầu năm cũng như các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao những kết quả đạt được trong lĩnh vực VHTTDL 6 tháng đầu năm

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành VHTTDL tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, gặt hái nhiều kết quả hết sức tích cực, đóng góp không nhỏ vào bức tranh kinh tế xã hội tổng thể của đất nước.

Văn hóa tiếp tục cho thấy là lĩnh vực nhận được sự quan tâm sâu sát từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự chú ý của xã hội. Dấu ấn quan trọng trong 6 tháng đầu năm là việc Bộ VHTTDL đã hoàn thiện Báo cáo chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035. Trên diễn đàn Quốc hội và tại khắp các địa phương, tỉnh thành, Chương trình là nội dung dành được sự quan tâm đặc biệt.

Bên cạnh đó là nỗ lực của toàn ngành để trình Chính phủ ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia; Xây dựng Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045; chuỗi hoạt động nghệ thuật biểu diễn, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh- Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn; chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6...

Công tác ngoại giao văn hóa cũng đạt được những kết quả tích cực, được thể hiện thông qua chuyến thăm và làm việc thành công của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tại Hàn Quốc và Liên bang Nga. Kết quả đạt được từ những chuyến công tác này không chỉ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa Việt Nam với những người bạn "đối tác chiến lược toàn diện", mà còn góp phần khẳng định hơn nữa vai trò quan trọng, đi đầu của ngoại giao văn hóa trong chiến lược đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta.

Dấu ấn của du lịch Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 được ghi nhận với loạt sự kiện, con số ấn tượng, góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 8,83 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt 66,5 triệu lượt; tổng thu từ du lịch ước đạt 436,5 nghìn tỉ đồng. Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được triển khai sôi động trong và ngoài nước như: tham gia Diễn đàn Du lịch ASEAN và Hội chợ Travex 2024 tại Lào; tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Đức, Pháp và Italia; Hội nghị xúc tiến du lịch năm 2024; Hội nghị cơ quan du lịch quốc gia và doanh nghiệp du lịch Việt Nam - Australia. Triển khai kế hoạch xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch năm 2024 từ nguồn của Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch; Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh tại Hoa Kỳ; theo dõi, hỗ trợ các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch của Văn phòng Đại diện xúc tiến du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc…

Trao danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho PGS. TS Nguyễn Văn Phúc và PGS. TS. Đặng Văn Dũng

Song hành với văn hóa và du lịch, lĩnh vực TDTT cũng tạo nên dấu ấn với những kết quả nổi bật. Tiêu biểu là việc đoàn TTVN đã giành được 16 suất tham dự Thế Vận hội Olympic mùa hè Paris 2024, vượt chỉ tiêu đặt ra ban đầu (từ 12-15 suất). Ngành cũng đặt mục tiêu phấn đầu có huy chương tại kỳ Olympic lần thứ 33 này. 

Trong nửa đầu năm 2024 bên cạnh việc hoàn thành một khối lượng lớn công việc về quản lý nhà nước, xây dựng văn bản, đề án về TDTT, TTQC và TTTTC đều đạt được nhiều kết quả nổi bật. Kết quả tham dự các giải thi đấu quốc tế 6 tháng đầu năm 2024, các VĐV đã giành được 103 HCV, 100 HCB, 139 HCĐ.

Về TTQC, toàn ngành đã tích cực triển khai cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động TDTT nhân các ngày lễ lớn; hướng dẫn tổ chức Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026; phối hợp với các địa phương tổ chức 13 giải thể thao quần chúng cấp quốc gia và 6 lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ TDTT cho cán bộ, cộng tác viên, hướng dẫn viên TDTT cơ sở…

Quyết tâm cán đích thành công các nhiệm vụ đã đề ra

Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm đã tạo nền tảng, động lực quan trọng để nửa cuối năm 2024 toàn ngành VHTTDL tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp về xây dựng, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 và Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, với phương châm “Tăng tốc, sáng tạo, về đích”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao những kết quả đạt được trong lĩnh vực VHTTDL 6 tháng đầu năm, đặc biệt là nỗ lực của ngành thể thao trong việc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giành suất tham dự Thế vận hội Olympic mùa hè Paris với 16 VĐV.

Trong nửa cuối năm 2024, Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành cần tiếp tục tập trung, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Bộ trưởng cũng yêu cầu nâng cao hơn nữa công tác phối hợp giữa các đơn vị đồng thời khẳng định, sức mạnh tổng hợp phải đến từ nhiều phía. Cùng với đó là đảm bảo tuân thủ kỷ cương, kỷ luật. Tiến độ công việc cần được đẩy nhanh.

Bộ trưởng cũng nêu bật những yêu cầu đối với toàn ngành trong thời gian tới đó là: Nắm chắc, bám sát chủ trương, đi vào cụ thể hóa lĩnh vực của mình; Giữ vững sự đoàn kết, đề cao tính gương mẫu, dám làm, dám chịu, dám nói thật; Đổi mới cách tiếp cận, tư duy quản lý; Luôn bám sát quản trị mục tiêu, xây dựng nội bộ tốt, nghiên cứu chính sách để làm; Phải giữ mối quan hệ thường xuyên chặt chẽ với các bạn bộ ngành, địa phương trong việc thực hiện chủ trương chính sách; Quyết tâm tăng tốc, về đích, vượt chỉ tiêu; Chủ động bổ sung kế hoạch, cập nhật nhiệm vụ mới Đảng Nhà nước giao, xác định giải pháp có tính khả thi, xử lý công việc được giao không né tránh; Sử dụng nguồn lực có hiệu quả….

Cũng tại Hội nghị, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho PGS. TS Nguyễn Văn Phúc - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng và PGS. TS. Đặng Văn Dũng - Phó hiệu trưởng trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Bộ trưởng cũng tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 3 đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023, đó là: Trung tâm Công nghệ thông tin, Viện Phim Việt Nam và Trường Đại học TDTT TP Hồ Chí Minh.

A.T, ảnh Văn Duy

Ảnh trong bài
  •  Nhiều "điểm sáng" trong 6 tháng đầu năm của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch
  •  Nhiều "điểm sáng" trong 6 tháng đầu năm của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch
  •  Nhiều "điểm sáng" trong 6 tháng đầu năm của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch