Tập huấn kỹ năng dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping cho VĐV đỉnh cao - trang bị nhiều kiến thức bổ ích

Sáng 11/7, tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia (TTHLTTQG) Hà Nội đã diễn ra lớp tập huấn “ Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển Thể thao quốc gia”. Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến đã tới dự.

Sự kiện thu hút hàng trăm VĐV các đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia đang tập huấn tại TTHLTTQG Hà Nội tham dự. Tại đây, các VĐV được tiếp cận, trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích để nâng cao hơn nữa những hiểu biết về các kỹ năng dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu thông qua 4 chuyên đề gồm: “Vai trò và đặc điểm của thực phẩm bổ sung trong thể thao thành tích cao”; “Khuyến nghị phác đồ thực phẩm bổ sung cho thể thao thành tích cao”; “Thực trạng việc huấn luyện tâm lý cho các VĐV cấp cao của Việt Nam” và “Phòng chống Doping trong thể thao”.

Đại biểu và đông đảo VĐV các đội tuyển Quốc gia tham dự  Lớp tập huấn 

Trong đó, đáng chú ý là chuyên đề “Thực trạng việc huấn luyện và tâm lý cho các VĐV cấp cao của Việt Nam” (TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc TTHLTTQG Hà Nội trình bày) và chuyên đề: “Phòng chống Doping trong thể thao” do Ths.BS Nguyễn Đoàn Sơn (PGĐ Trung tâm Doping và Y học thể thao trình bày) đã nhận được sự quan tâm của đông đảo đại biểu và VĐV tham dự. Đây là hai chuyên đề quan trọng, có ý nghĩa sát thực với đời sống sinh hoạt, tập luyện và thi đấu của VĐV các đội tuyển Quốc gia.

TS. Giám đốc TTHLTTQG Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ về thực trạng huấn luyện tâm lý cho các VĐV cấp cao của Việt Nam

Theo chia sẻ của TS. Nguyễn Mạnh Hùng: Thực tế  cho thấy nhiều VĐV đỉnh cao thuộc đội tuyển Quốc gia, đặc biệt là những môn thể thao đối kháng, vấn đề nhận thức sâu sắc về những yếu tố tâm lý, dinh dưỡng, phòng chống Doping vẫn còn những hạn chế nhất định. Sở dĩ, VĐV nhận thức còn chưa đầy đủ về những vấn đề này là bởi nội dung và thời lượng huấn luyện tâm lý còn thiếu và ít, chưa coi trọng việc rèn luyện và vận dụng kỹ năng tự điều chỉnh tâm lý thi đấu cho VĐV, nên số lượng VĐV có trạng thái tâm lý xấu trước thi đấu còn có tỷ lệ cao. Cùng với đó, việc sử dụng các biện pháp điều chỉnh tâm lý trước thi đấu còn chưa đa dạng và chưa đạt hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Anh Minh - PGĐ TTHLTTQG Hà Nội phát biểu tại lớp tập huấn

Nhận thấy việc nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao Quốc gia là yếu tố quan trọng, góp phần mang lại thành tích cao cho VĐV tại các đấu trường thể thao lớn. Chính vì vậy, thời gian qua TTHLTTQG Hà Nội luôn chú trọng tập trung nâng cao nhận thức vai trò của huấn luyện và điều chỉnh tâm lý cho HLV và VĐV cấp cao Việt Nam; Tăng nội dung và thời lượng huấn luyện tâm lý cho VĐV cấp cao Việt Nam.

Ngoài ra, TTHLTTQG Hà Nội luôn chú trọng tăng cường cho VĐV tham gia các cuộc đấu nội bộ và thi đấu dã ngoại, các cuộc thi đấu giao hữu trong nước và quốc tế. Đồng thời, sử dụng các phương tiện kiểm tra đa dạng để phát hiện sớm các trạng thái tâm lý xấu ở VĐV. Sử dụng đồng bộ các biện pháp điều chỉnh tâm lý thích hợp và đặc hiệu cho từng trạng thái tâm lý xấu khác nhau.

Có mặt tại lớp tập huấn, nữ võ sĩ Judo Hoàng Thị Tình đã có những chia sẻ: Thời điểm này, em cùng ban huấn luyện đang hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho Olympic Paris 2024. Dự kiến chỉ 1 tuần nữa (ngày 19/7) em sẽ cùng HLV sang Pháp để làm quen với khí hậu, điều kiện tập luyện tại đây trước khi bước vào tranh tài tại Olympic Paris. Lớp tập huấn “Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao Quốc gia” được tổ chức đúng dịp này có ý nghĩa rất lớn đối với cá nhân em và nhiều VĐV khác đang tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng sắp tới.

Đặc biệt, các kiến thức ở lớp học đã giúp em hiểu sâu hơn những vấn đề về dinh dưỡng bổ trợ, điều chỉnh tâm lý và đặc biệt là cách sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng, thuốc phục vụ cho thể lực đảm bảo đúng, đủ, tránh liên quan đến các chất cấm trong thể thao (Doping).

Toàn cảnh sự kiện 

Cũng trong khuôn khổ lớp tập huấn, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh nhấn mạnh, để lựa chọn sản phẩm thực phẩm bổ sung phù hợp, cần có sự cân nhắc của HLV, Bác sỹ dinh dưỡng thể thao, chất lượng sản phẩm, giá cả… để phát huy đúng tác dụng, tránh lãng phí và có thể gặp phải sản phẩm kém chất lượng gây nhiều tác dụng phụ, dính doping. Cục TDTT, các Trung tâm Huấn luyện Thể thao nên coi thực phẩm bổ sung là sản phẩm mang lại hiệu quả cho VĐV đỉnh cao, từ đó cần có kế hoạch chuẩn bị kinh phí hợp lý hàng năm, nghiên cứu từng loại thực phẩm bổ sung theo từng bộ môn thể thao, góp phần nâng cao thành tích cho VĐV.

Cũng trong khuôn khổ buổi Tập huấn, Chuyên gia Bùi Thị Phương Thảo - Dược sĩ chuyên môn Yangmiwa đã báo cáo khuyến nghị phác đồ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ dành cho VĐV, người tập thể thao. Hướng dẫn bổ sung thực phẩm trong giai đoạn trước, trong và sau thi đấu như thế nào để tăng thể lực tốt nhất cho VĐV.

Sau buổi tập huấn, chiều cùng ngày, các chuyên gia của thương hiệu Yangmiwa đã khám và tư vấn dinh dưỡng cho hơn 50 HLV, VĐV đang tập huấn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội với mong muốn các HLV, VĐV co thể sử dụng an toàn, hiệu quả thực phẩm bổ sung đối với mỗi môn thể thao mà mình đang tập luyện.

N. Hương, Ảnh: V. Duy

Ảnh trong bài
  • Tập huấn kỹ năng dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping cho VĐV đỉnh cao - trang bị nhiều kiến thức bổ ích
  • Tập huấn kỹ năng dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping cho VĐV đỉnh cao - trang bị nhiều kiến thức bổ ích
  • Tập huấn kỹ năng dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping cho VĐV đỉnh cao - trang bị nhiều kiến thức bổ ích
  • Tập huấn kỹ năng dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping cho VĐV đỉnh cao - trang bị nhiều kiến thức bổ ích
  • Tập huấn kỹ năng dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping cho VĐV đỉnh cao - trang bị nhiều kiến thức bổ ích
  • Tập huấn kỹ năng dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping cho VĐV đỉnh cao - trang bị nhiều kiến thức bổ ích