Kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên chính thức nhận suất dự Olympic Paris 2024

Ngày 2/7, nữ kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên của thể thao Long An đã được Liên đoàn Bơi thế giới (FINA) gửi thư xác nhận trao suất đặc cách nội dung nữ cho đội tuyển Bơi Việt Nam dự Olympic Paris (Pháp) 2024.

Võ Thị Mỹ Tiên hiện là nữ kình ngư có số điểm cao nhất tại vòng loại Olympic vừa qua (775 điểm), xếp ngay sau cô là tài năng trẻ 15 tuổi Nguyễn Thúy Hiền (769 điểm). Với số điểm trên, Mỹ Tiên đã nhận được suất đặc cách tới Pháp tranh tài nội dung 200m hỗn hợp cá nhân nữ.

Đây sẽ là lần đầu tiên Võ Thị Mỹ Tiên được góp mặt ở đấu trường Thế vận hội. Ở sự nghiệp của bản thân, Mỹ Tiên đã tham dự các kỳ SEA Games 31, SEA Games 32 và để lại dấu ấn với các tấm HCB, HCĐ quan trọng. Mặc dù vậy, cô vẫn hướng tới mục tiêu nỗ lực để sẽ giành HCV khi thi đấu các kỳ SEA Games tiếp theo.

Hiện đội tuyển Bơi Việt Nam có 2 VĐV được dự Olympic Paris (Pháp) 2024 lần này là Nguyễn Huy Hoàng và Võ Thị Mỹ Tiên. Bốn năm trước tại Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020, đội tuyển Bơi Việt Nam cũng có 2 tuyển thủ tranh tài là Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Ánh Viên. Như vậy, từ 2020 đến nay, các kình ngư nữ Việt Nam đều tham dự Olympic bằng suất đặc cách.

Hiện Nguyễn Huy Hoàng đang thực hiện chương trình tập huấn trọng điểm tại Hungary, cùng với hai người đồng đội tại đội tuyển quốc gia là Phạm Thanh Bảo và Trần Hưng Nguyên.

Kình ngư trẻ Võ Thị Mỹ Tiên, sinh ngày 29/10/2005, quê quán xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, Long An. Mặc dù không một ai trong gia đình theo nghiệp thể thao, nhưng năm 10 tuổi, Mỹ Tiên được các HLV trường Năng khiếu Thể dục thể thao tỉnh biết đến trong một lần tuyển chọn VĐV trẻ. Đến năm 12 tuổi, Tiên đã bắt đầu giành thứ hạng cao tại các giải Bơi lội trong nước. Năm 2019, cô giành được 2 HCB và 3 HCĐ tại giải Bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á.

Hiện cô thuộc quản lý của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao Long An. Sở trường của Mỹ Tiên là nhóm nội dung 400m tự do, 800m tự do và 1.500m tự do. Năm 2023, nữ tuyển thủ bơi lội người Long An đã nhận danh hiệu VĐV nữ bơi xuất sắc nhất sau khi kết thúc giải các VĐV xuất sắc toàn quốc 2023. Với 2 HCB, 1 HCĐ tại SEA Games 31, Mỹ Tiên đã nhận được Bằng khen của Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam và được Tỉnh đoàn Long An đề cử cho Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023.

Tính tới lúc này, thể thao Việt Nam đã có 15 VĐV được dự Olympic Paris (Pháp) 2024 ở các môn bơi (2 VĐV, trong đó 1 suất chính thức + 1 suất vé mời) , cầu lông (2), bắn cung (2), bắn súng (2), boxing (2), cử tạ (1), xe đạp (1), judo (1), rowing (1), canoeing (1). 

BK, Ảnh: TTX

Ảnh trong bài
  • Kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên chính thức nhận suất dự Olympic Paris 2024