Đại hội Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam nhiệm kỳ IX (2024 - 2029)

Sáng 26/6, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn Quốc nhiệm kỳ IX (2024 - 2029). Đại hội đã bầu Ban chấp hành mới với 21 thành viên. Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2018 -2024 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024 - 2029, ông Đinh Việt Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam khoá VIII cho biết: Với chủ đề "Đổi mới để phát triển", nhiệm kỳ 2018 - 2024 Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam đã vững vàng lớn mạnh, VĐV các môn thể thao dưới nước luôn tăng cả về số lượng và chất lượng. Đồng thời, Hiệp hội cũng thực hiện nghiêm túc, tôn chỉ, mục đích, phương hướng, nhiệm vụ và hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra tại Nghị quyết Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ 2018 - 2024, để lại nhiều dấu ấn trên đấu trường quốc tế, góp phần đáng kể vào thành công trong công cuộc xây dựng và phát triển sự nghiệp TDTT nước nhà.

Cục trưởng Đặng Hà Việt phát biểu tại Đại hội  

Theo đó, phong trào các môn Thể thao dưới nước tiếp tục được các địa phương và xã hội quan tâm hơn. Hàng nghìn lượt người (chủ yếu là trẻ em) tham gia các lớp học Bơi và học bơi miễn phí, số lượng người học bơi tăng lên, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước. Hiệp hội đã chủ động làm việc với các tổ chức phi Chính phủ hoạt động ở Việt Nam cũng như quốc tế nhằm tìm kiếm sự hợp tác, giúp đỡ trong việc giảm thiểu tai nạn đuối nước cho trẻ em Việt Nam. Mặc dù triển khai còn chậm, nhưng lãnh đạo một số địa phương đã quan tâm hơn đến việc đưa môn bơi vào học đường.

Ông Đinh Việt Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam khoá VIII báo cáo kết quả hoạt động của Hiệp hội trong nhiệm kỳ vừa qua

Đối với hoạt động thể thao thành tích cao, hàng năm Hiệp hội phối hợp với bộ môn Bơi, Lặn Tổng Cục TDTT (nay là Cục TDTT) tổ chức thi đấu hơn 20 giải trong nước và các giải quốc tế tại Việt Nam, với hàng trăm lượt VĐV được công nhận đẳng cấp kiện tướng, Cấp 1... Đặc biệt, các môn thể thao dưới nước thi đấu trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX được tổ chức thành công với chất lượng chuyên môn cao, chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam đã tham mưu phối hợp và giới thiệu tập trung, tập huấn các đội tuyển Quốc gia tập huấn hàng trăm lượt VĐV, HLV và chuyên gia. Ngoài ra, phối hợp với các bộ môn Bơi, Lặn tham mưu, giới thiệu và chỉ đạo đội tuyển VĐV môn Bơi của đoàn Thể thao Việt Nam hoặc đoàn Thể thao dưới nước tham gia thi đấu tại các giải quốc tế như: Olympic, giải vô địch thế giới, giải vô địch châu lục, các kỳ Đại hội SEA Games 30, 31, 32, ASIAD 19, Đại hội Thể thao mở rộng tại Liên bang Nga (2022)....

Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội 

Có thể nói, mặc dù có gặp nhiều khó khăn nhưng số lượng VĐV các môn thể thao dưới nước ngày một tăng về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào thành công chung của Thể thao Việt Nam. Những gương mặt tiêu biểu như: Nguyễn Thị Ánh Viên -  VĐV nữ xuất sắc giành được nhiều HCV tại đấu trường SEA Games và giành chuẩn A tham dự Olympic Tokyo; Nguyễn Huy Hoàng (Quảng Bình), Trần Hưng Nguyên (Quân Đội), Phạm Thanh Bảo (Bến Tre), Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng), Lương Jeremie Loic Nino (TP. HCM)... Bên cạnh các VĐV đã khẳng định được năng lực thì nhiều gương mặt trẻ cũng đã tạo được dấu ấn về thành tích như: Nguyễn Quang Thuấn (Quân đội), Nguyễn Thúy Hiền (Quân Đội), Lê Thành Được (Bến Tre)...

Các đại biểu tham dự Đại hội 

Môn Lặn đã khẳng định vị trí đứng đầu khu vực. Tại giải Lặn châu Á năm 2023, các VĐV Lặn Việt Nam đã giành 19 HCV, 19 HCB, 14 HCĐ, phá 01 kỷ lục châu Á. Trước đó, tại giải Cup thế giới năm 2022 các VĐV Lặn Việt Nam đã xuất sắc giành được 26 HCV, 11 HCB, 05 HCĐ và xếp nhất toàn đoàn.

Bên cạnh đó, môn Nhảy cầu được duy trì tốt ở một số địa phương như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội... Hay Bơi Nghệ thuật, Bóng nước vẫn duy trì hoạt động nhưng chưa có nhiều địa phương đầu tư.

Đại biểu tham gia bỏ phiếu bầu BCH nhiệm kỳ mới 

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Cục trưởng Đặng Hà Việt đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của tập thể Ban chấp hành, HLV, VĐV, trọng tài và những người làm công tác Thể thao dưới nước trong nhiệm kỳ vừa qua; Đồng thời, đánh giá cao sự thẳng thắn nhìn nhận và chỉ rõ những mặt hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ VIII để tìm giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Cục trưởng cũng chúc mừng bộ môn và Hiệp hội đã có VĐV Nguyễn Huy Hoàng giành suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024 và VĐV Võ Thị Mỹ Tiên đang chờ xác nhận từ Liên đoàn Bơi thế giới theo diện vé mời.

Toàn cảnh Đại hội 

Để hoạt động Thể thao dưới nước tiếp tục phát triển, quy tụ các nguồn lực xã hội nhằm xây dựng phong trào các môn Thể thao dưới nước rộng khắp cả nước và nâng cao thành tích thi đấu của của VĐV Việt Nam tại đấu trường quốc tế, Cục trưởng Đặng Hà Việt đề nghị, trong nhiệm kỳ IX, Hiệp hội cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Phối hợp chặt chẽ với các địa phương, phát triển các tổ chức thành viên của Hiệp hội; Chủ động phối hợp với các cơ quan TDTT các cấp đẩy mạnh mở các lớp năng khiếu, phát hiện, tuyển chọn tài năng cho môn Bơi và các môn Thể thao dưới nước. Cùng với đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa, vận động tài trợ, truyền thông để phát triển phong trào cũng như đào tạo phát triển tài năng VĐV. Tiếp tục, đồng hành cùng Cục TDTT trong công tác tập huấn, thi đấu của các đội tuyển quốc gia…

BCH Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam nhiệm kỳ IX được Đại hội bầu ra gồm 21 thành viên

Danh sách BCH Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam nhiệm kỳ IX được Đại hội bầu ra gồm 21 thành viên, trong đó có 15 thành viên nam gồm: ông Nguyễn Ngọc Anh, Bùi Thanh Dũng, Nguyễn Đông Hải, Phan Thanh Hải, Đinh Việt Hùng, Nghiêm Tuấn Hùng, Nguyễn Duy Long, Phạm Thanh Nam, Lê Minh Ngọc, Trương Hải Phong, Cao Sỹ Hồng Quang, Lê Phú Sơn, Đặng Hồng Trường, Nguyễn Trọng Thao, Nguyễn Trọng Toàn. 7 thành viên nữ trong BCH là: bà Nguyễn Thu Hằng, Lê Thanh Huyền, Trương Ngọc Lan, Nguyễn Thúy Quỳnh, Phạm Thị Thu, Hoàng Thanh Trà.  

Trong thời gian tới BCH nhiệm kỳ IX sẽ tiến hành họp và bầu Ban thường vụ, cũng như các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký và các chức danh chuyên môn khác.

Bài N.H, Ảnh: V. Duy

Ảnh trong bài
  • Đại hội Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam nhiệm kỳ IX (2024 - 2029)
  • Đại hội Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam nhiệm kỳ IX (2024 - 2029)
  • Đại hội Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam nhiệm kỳ IX (2024 - 2029)
  • Đại hội Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam nhiệm kỳ IX (2024 - 2029)
  • Đại hội Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam nhiệm kỳ IX (2024 - 2029)
  • Đại hội Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam nhiệm kỳ IX (2024 - 2029)
  • Đại hội Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam nhiệm kỳ IX (2024 - 2029)