Bộ VHTTDL tiếp tục quan tâm, chú trọng công tác văn hóa đối ngoại cùng với phát triển thể thao và du lịch

Chiều 12/6, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Tạ Quang Đông đã có buổi làm việc với đoàn kiểm tra, khảo sát Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn. Buổi làm việc tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Danh Hoàng Việt - Chánh văn phòng Bộ VHTTDL cho biết: Bộ VHTTDL đã thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, khảo sát, giám sát việc thực hiện Nghị quyết ở các đơn vị trực thuộc cũng như các tỉnh/thành phố theo chuyên đề hoặc lồng ghép với việc kiểm tra, giám sát tình hình phát triển văn hóa, thể thao và du lịch ở mỗi địa phương. Nhiều địa phương đã cụ thể hóa Nghị quyết thành Chương trình hành động của tỉnh/thành ủy và ban hành Quyết định, Kế hoạch, Chỉ thị để triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng. Cùng với đó, Đảng ủy Bộ đã tổ chức học tập, quán triệt triển khai Nghị quyết trong toàn Đảng bộ và tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên thông qua sinh hoạt chi bộ, hội nghị sinh hoạt tập thể, qua các các cơ quan báo chí, truyền thông của Bộ, của các Cục, Vụ, đơn vị.

Đồng chí Phan Xuân Thủy và Thứ trưởng Tạ Quang Đông chủ trì buổi làm việc 

Bộ đã tham mưu cho các cấp có thẩm quyền ban hành, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo gồm: 01 Nghị quyết; 07 luật, 74 Nghị định của Chính phủ, 08 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; ban hành theo thẩm quyền 149 Thông tư và Thông tư Liên tịch trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Bộ đã tổ chức thực hiện Chương trình Khoa học và Công nghệ cấp Bộ “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trước tác động của phương tiện truyền thông mới” gồm 08 đề tài nhánh; riển khai thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Cùng với đó, hoạt động thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đang từng bước được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động. Tính đến hết tháng 3/2024, cả nước có 66 thiết chế văn hoá cấp tỉnh; 689/705 cấp quận, huyện đạt tỷ lệ khoảng 97,7%; 8.207/10.598 cấp xã, phường, thị trấn, đạt tỷ lệ 77,4% trong đó có 5.625 đạt chuẩn (tỷ lệ 53%); cấp làng, thôn, bản, ấp đạt tỷ lệ khoảng 76,3%...

Nhiều đại biểu đóng góp, chia sẻ những ý kiến hướng đến xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng: Sau 10 năm thực hiện, các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết số 33-NQ/TW đã đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền ngày càng nhận thức rõ hơn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa; từ đó quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển lĩnh vực này. Công tác quản lý nhà nước về văn hóa có nhiều chuyển biến tích cực. Thể chế, chính sách và nguồn lực cho xây dựng văn hóa, con người từng bước được quan tâm, tạo hành lang pháp lý và động lực cho sự phát triển.

Thứ trưởng khẳng định, trong thời gian tới Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy; Đổi mới cách thức tiếp cận và tư duy quản lý từ "làm văn hóa" sang "quản lý Nhà nước về văn hóa", triển khai nhiệm vụ với tinh thần chủ động, nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt; Hoàn thiện thể chế; Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam, từng bước cụ thể hóa vai trò của văn hóa - "hệ điều tiết" trong sự vận động mọi mặt của đời sống; Tiếp cận, khai thác giá trị văn hóa tinh thần: "Văn hóa là kết quả của kinh tế, đồng thời là động lực của sự phát triển kinh tế". Đồng thời, tiếp tục quan tâm, chú trọng công tác văn hóa đối ngoại cùng với phát triển thể thao và du lịch.

Toàn cảnh buổi làm việc 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Phan Xuân Thủy đánh giá cao những kết quả mà Bộ VHTTDL đã đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW. Bộ và các cơ quan quản lý về văn hóa dần từng bước đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước đạt được nhiều thành tựu lớn.

Nhất trí với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp được Bộ VHTTDL nêu trong báo cáo, ông Phan Xuân Thủy đề nghị Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII, trong đó có những nội dung quan trọng về lĩnh vực văn hóa, văn nghệ và kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021... 

Bài N.H, Ảnh: V. Duy

Ảnh trong bài
  • Bộ VHTTDL tiếp tục quan tâm, chú trọng công tác văn hóa đối ngoại cùng với phát triển thể thao và du lịch
  • Bộ VHTTDL tiếp tục quan tâm, chú trọng công tác văn hóa đối ngoại cùng với phát triển thể thao và du lịch
  • Bộ VHTTDL tiếp tục quan tâm, chú trọng công tác văn hóa đối ngoại cùng với phát triển thể thao và du lịch
  • Bộ VHTTDL tiếp tục quan tâm, chú trọng công tác văn hóa đối ngoại cùng với phát triển thể thao và du lịch