Việt Nam - Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na mong muốn khai thác hiệu quả dư địa hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL

Chiều 11/6, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã tiếp đoàn đại biểu cấp cao Đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất, do đồng chí Mi-ghen Mê-hi-a- Tổng Bí thư MIU, Bộ trưởng Hội nhập chính quyền địa phương của Chính phủ Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na làm trưởng đoàn.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã chúc đoàn có chuyến công tác hiệu quả tại Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh: Việt Nam và Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na tuy cách xa về mặt địa lý, nhưng mối quan hệ giữa 2 quốc gia luôn gần gũi, thân thiết và nồng ấm. Nhân dân Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na luôn yêu quý nhân dân Việt Nam và dành tình cảm trân trọng nhất đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tiếp đồng chí Mi-ghen Mê-hi-a

Những năm gần đây, Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na đã có những bước tiến trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội cũng như thiết lập quan hệ hợp tác với nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam.

Chính vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn chuyến thăm lần này sẽ góp phần thắt chặt hơn quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na. Đặc biệt thông qua buổi làm việc hôm nay, hai Bên sẽ cùng nhau trao đổi về những phương hướng thúc đẩy tiềm năng hợp tác vẫn còn để ngỏ trong lĩnh vực VHTTDL.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới đồng chí Mi-ghen Mê-hi-a nói riêng và chính phủ Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na đã tiếp đón chu đáo, trọng thị đoàn cán bộ liên ngành của Việt Nam tới thăm và làm việc, trong đó có nội dung liên quan tới việc triển khai phục dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na.

Đồng chí Mi-ghen Mê-hi-a cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã dành thời gian tiếp đón đoàn đồng thời khẳng định chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai chính phủ và nhân dân hai nước. Cũng thông qua buổi làm việc, đồng chí Mi-ghen Mê-hi-a mong muốn hai Bên có thể kết nối và thiết lập chương trình triển khai công tác một cách hiệu quả.

Và mục đích của chuyến thăm lần này là nhằm trao đổi về phương hướng hợp tác cụ thể trong lĩnh vực VHTTDL. Theo đó, ở lĩnh vực TDTT, trong thời gian gần đây, Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực ở những môn thể thao thế mạnh. Chính vì vậy, Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na mong muốn hai Bên sẽ phát huy thế mạnh của mình để thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ nhau. Phía bạn mong muốn có được sự hỗ trợ và đồng hành từ phía Việt Nam khi tham gia các sự kiện thể thao quốc tế. Còn Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na có những tiềm năng và thế mạnh ở lĩnh vực du lịch cùng với những kinh nghiệm ở lĩnh vực văn hóa sẵn lòng hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt trong việc phục dựng tượng Bác Hồ.

Đồng thuận với quan điểm của đồng chí Mi-ghen Mê-hi-a, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na là rất lớn. Chính vì vậy hai Bên cần xây dựng các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn nhằm thúc đẩy hợp tác VHTTDL phù hợp với tiềm năng và lợi thế của hai quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã tiếp đoàn đại biểu cấp cao Đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na

Đối với hợp tác trong lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng cho biết, sau chuyến thăm của đoàn, hai nước cần tăng cường quảng bá giới thiệu về các điểm đến nổi tiếng để nhân dân hai nước hiểu thêm về văn hóa, di tích, từ đó thúc đẩy nhu cầu đến thăm quan, thưởng ngoạn của người dân.

Mỗi năm, Việt Nam tổ chức hai sự kiện lớn là Hội chợ du lịch quốc tế ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, chào đón rất nhiều tổ chức du lịch lữ hành quốc tế tới tham dự. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn sẽ được chào đón nhân dân Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na tại những sự kiện này. Thông qua các Hội thảo, Diễn đàn tại đây, lĩnh vực Du lịch của Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na có thể khai thác thêm nguồn khách từ các quốc gia khác.

Ở lĩnh vực văn hóa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị: trước mắt thông qua Ngài Đại sứ Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na tại Việt Nam, tổ chức Ngày, Tuần văn hóa Đô-mi-ni-ca-na tại Hà Nội và các địa phương trên cả nước và ngược lại. Bộ VHTTDL sẵn sàng đồng hành cùng Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na trên tinh thần hỗ trợ lẫn nhau để triển khai các sự kiện này.

Về hợp tác trong lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng hoàn toàn thống nhất với đề xuất hỗ trợ VĐV Đô mi -ni-ca-na, tuy nhiên nội dung này cần thông qua các Liên đoàn chủ quản, xây dựng chương trình kế hoạch để triển khai hiệu quả mục tiêu đề ra. Nếu Đô-mi-ni-ca-na có nhu cầu nhập khẩu các trang thiết bị, dụng cụ thể thao mang thương hiệu Việt Nam, hai Bên có thể kí kết hợp tác xuất khẩu theo các quy định, thông lệ quốc tế.

Hướng tới 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đề xuất đồng chí Mi-ghen Mê-hi-a trao đổi với các cơ quan liên quan để chuẩn bị và hoàn thiện các văn bản chính thức để làm căn cứ pháp lý triển khai các hoạt động liên quan.

Nhất trí cao với đề xuất từ phía Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, đồng chí Mi-ghen Mê-hi-a cho biết sẽ báo cáo Tổng thống Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na về các nội dung được trao đổi tại buổi làm việc, để Tổng thống sớm đưa ra chỉ đạo đối với các cơ quan liên quan nhằm xác định cụ thể các nội dung hợp tác.

Đồng chí Mi-ghen Mê-hi-a khẳng định điều quan trọng là thông qua buổi làm việc, hai Bên đã xác được những lĩnh vực cụ thể làm nền tảng vững chắc để thúc đẩy quan hệ hợp tác và mong muốn hai Bên sẽ tiếp tục trao đổi để đạt được những bước tiến mới trong thời gian sớm nhất.

A.T, ảnh Văn Duy

Ảnh trong bài
  • Việt Nam - Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na mong muốn khai thác hiệu quả dư địa hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL
  • Việt Nam - Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na mong muốn khai thác hiệu quả dư địa hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL
  • Việt Nam - Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na mong muốn khai thác hiệu quả dư địa hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL