Sớm hoàn thiện dự thảo thành lập đoàn Thể thao Quốc gia

Sáng 29/5, Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt đã chủ trì buổi làm việc với các thành viên tổ soạn thảo và các phòng chuyên môn về Dự thảo thành lập đoàn thể thao Quốc gia.

Tại buổi làm việc ông Nguyễn Hải Đường – Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế đã báo cáo chi tiết về bản dự thảo này, trong đó nêu rõ: Ngoài những quy định chung, thẩm quyền quyết định gắn với những điều khoản theo đúng các trình tự quản lý nhà nước đối với các đoàn ra, bản dự thảo tập trung vào các đối tượng, thành phần, điều kiện, tiêu chuẩn để tham gia đoàn Thể thao Quốc gia.

Cục trưởng Đặng Hà Việt chủ trì buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến đóng góp từ các thành viên dự họp được đưa ra, trong đó tập trung vào việc chỉnh sửa, điều chỉnh câu chữ sao cho phù hợp với tính đặc thù của ngành TDTT khi thường xuyên có các đoàn VĐV tham gia thi đấu tại nước ngoài. Về cơ bản, dự thảo đã nêu rất chi tiết, cụ thể và bám sát các quy định chung của nhà nước đối với việc quản lý cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động khi được cử đi công tác, hay làm nhiệm vụ tại nước ngoài dưới mầu áo thành viên của đoàn Thể thao Việt Nam.

Đánh giá cao các ý kiến đóng góp hữu ích từ các thành viên dự họp, Phó Cục trưởng Cục TDTT Nguyễn Hồng Minh, Trưởng ban soạn thảo đã tiếp thu và giao phòng Hợp tác Quốc tế chỉnh sửa để dự thảo được hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Đặng Hà Việt cho rằng: Sớm ban hành Quy định về việc thành lập đoàn Thể thao Quốc gia là rất cần thiết. Hiện, nhiều đội tuyển thể thao đang trong thời gian chuẩn bị kĩ lưỡng hướng tới Olympic hay các Đại hội, sự kiện thể thao quốc tế quan trọng khác. Tuy nhiên, các tiêu chí VĐV tham dự Olympic đã rất rõ ràng, phải đáp ứng đúng, đủ những yêu cầu của Liên đoàn Thể thao thế giới của từng môn mới có thể tham dự. Chính vì vậy, việc thành lập đoàn Thể thao tham dự sự kiện này sẽ thuận lợi và ít gặp các vướng mắc.

Thực tế cho thấy đấu trường ASIAD và SEA Games hay các sự kiện thể thao mang tầm châu lục và khu vực vẫn phụ thuộc nhiều vào sự đánh giá của từng bộ môn. Điều này, đòi hỏi ban huấn luyện, bộ môn, Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia phải tính toán kỹ càng để đưa ra các quyết định phù hợp, công tâm, đảm bảo được các yếu tố chuyên môn trong việc lựa chọn VĐV cử tham dự các sự kiện thể thao quốc tế lớn.

Toàn cảnh buổi làm việc 

Cục trưởng Đặng Hà Việt cũng nhấn mạnh: ở mỗi kỳ Đại hội thể thao quốc tế lớn có đoàn Thể thao Việt Nam tham dự, ngoài việc đề xuất từ phía bộ môn, Cục TDTT, các phòng chuyên môn vẫn phải rà soát lại để tiến tới thống nhất và lập danh sách Đoàn thể thao Việt Nam sao cho phù hợp nhất theo tiêu chí đúng người, đúng nhiệm vụ.

Như thông lệ các lần chuẩn bị tham dự thi đấu các kì Đại hội thể thao, danh sách sẽ được trình và khi lãnh đạo Bộ VHTTDL phê duyệt thì Đoàn thể thao Việt Nam mới chính thức thành lập. Do đó, để tránh những sai sót trong quá trình đề xuất và lựa chọn cán bộ được cử đi làm nhiệm vụ, Cục trưởng Đặng Hà Việt yêu cầu Tổ soạn thảo phải làm rõ và đưa ra các tiêu chí cụ thể, chi tiết để ngay từ cấp ban huấn luyện, bộ môn nắm bắt và thực hiện đúng quy định.

Quan điểm ở việc lựa chọn con người để thành lập đoàn Thể thao Quốc gia phải đảm bảo được các yêu cầu tinh, gọn, nhằm tiết giảm chi phí mà vẫn mang lại kết quả tốt.

N.H, Ảnh: V. Duy

Ảnh trong bài
  • Sớm hoàn thiện dự thảo thành lập đoàn Thể thao Quốc gia
  • Sớm hoàn thiện dự thảo thành lập đoàn Thể thao Quốc gia