Lễ công bố Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

Lễ công bố Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 diễn ra vào chiều ngày 22/5 tại Hà Nội.

Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban tổ chức Đại hội Nguyễn Thị Kim Chi; đại diện Đại sứ quán các nước Đông Nam Á tại Việt Nam; các Vụ, Cục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương, Phó Cục trưởng Cục TDTT Nguyễn Hồng Minh dự buổi Lễ.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban tổ chức Đại hội Nguyễn Thị Kim Chi

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi khẳng định: việc đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 tại Việt Nam không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển giáo dục, thể dục thể thao, mà còn có ý nghĩa về chính trị, văn hóa, xã hội, ngoại giao và du lịch; góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và sự hiểu biết giữa nhân dân Việt Nam với cộng đồng các nước trong khối ASEAN; góp phần quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa của Việt Nam đến các quốc gia, hình ảnh Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển.

Trong những năm vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai các chương trình, hoạt động thể thao, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học, nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên cho học sinh. Gắn giáo dục thể chất, thể thao trường học với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống nhằm phát triển nguồn nhân lực có trí tuệ cao, thân thể cường tráng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á còn là cơ hội để các vận động viên được giao lưu, học hỏi, nâng cao thành tích chuyên môn trong thể thao học đường. Đại hội là cơ hội để lan toả thông điệp đến nhà trường, gia đình, cộng đồng xã hội nhằm chung tay vì sứ mệnh nâng cao thể chất, tầm vóc người Việt Nam.

Với tất cả những ý nghĩa trên, Ban tổ chức đã lựa chọn mùa hè - thời điểm đẹp nhất trong năm tại Đà Nẵng, để Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 trở thành sự kiện thể thao thu hút đông đảo khách du lịch trong nước, quốc tế cùng người dân địa phương đến xem và cổ vũ. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa, du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cũng hy vọng Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 sẽ là dịp mà các vận động viên, huấn luyện viên cùng thành viên các đoàn thể thao, đại biểu sẽ được trải nghiệm những đặc trưng văn hóa đặc sắc của thành phố Đà Nẵng cũng như tin tưởng Đại hội sẽ thành công, tạo được ấn tượng tốt về mọi mặt.

Lễ công bố Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 diễn ra vào chiều ngày 22/5 tại Hà Nội

Cũng tại Lễ Công bố, ông Mai Tấn Linh -Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã báo cáo về công tác chuẩn bị của thành phố chủ nhà. Theo đó, thành phố Đà Nẵng đã đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất tại các địa điểm thi đấu. Địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, tuyển chọn tình nguyện viên tham gia hỗ trợ các đoàn dự Đại hội. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho Đại hội đã hoàn tất và thành phố chủ nhà cũng đã sẵn sàng để tổ chức kì Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13.

Phó Giám đốc Mai Tấn Linh cũng thông báo về Lễ hội pháo hoa quốc tế lần thứ 12 năm 2024 sẽ diễn ra vào đúng thời điểm tổ chức Đại hội, chính vì vậy, các đoàn thể thao tham dự sẽ có cơ hội để chứng kiến sự kiện thú vị này.

Đại hội sẽ được tổ chức từ ngày 31/5 đến ngày 9/6/2024 với sự tham gia của hơn 1300 vận động viên, huấn luyện viên của 10 đoàn thể thao của các nước Brunei, Campuchia, Indoneisa, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và chủ nhà Việt Nam. Các vận động viên sẽ tham gia tranh tài ở 6 bộ môn: Bơi, Điền kinh, Cầu lông, Bóng rổ, Pencak silat và Vovinam với tổng cộng 107 nội dung thi đấu.

Linh vật của Đại hội là Voọc chà vá chân nâu - loài động vật quý hiếm trong sách đỏ Việt Nam, được tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới và Việt Nam xếp ở mức "Nguy cấp". Thông qua hình ảnh linh vật này, Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 cũng truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường tới mỗi em học sinh nói riêng và cả cộng đồng nói chung.

A.T, ảnh Văn Duy

Ảnh trong bài
  • Lễ công bố Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13
  • Lễ công bố Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13
  • Lễ công bố Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13