Tọa đàm và gặp mặt các nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam

Chiều 16/5, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Tăng cường liên kết nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ”. Tọa đàm cũng đồng thời là cuộc gặp gỡ với các nhà khoa học nhân kỷ niệm 11 năm Ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18/5/2013 – 18/5/2024). Thứ trưởng Bộ VHTTDl Hoàng Đạo Cương dự và phát biểu khai mạc Tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh:, trong những năm qua, Bộ VHTTDL đã triển khai nhiều hoạt động khoa học và công nghệ, tổ chức thực hiện và hoàn thành nhiều đề tài nghiên cứu độc lập cấp quốc gia, các chương trình khoa học công nghệ và đề tài độc lập cấp Bộ, cấp cơ sở. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu đã phản ánh tương đối toàn diện công tác quản lý nhà nước và hoạt động phát triển sự nghiệp; làm rõ những vấn đề lý luận và tổng kết thực tiễn về công tác văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã bày tỏ đánh giá cao vai trò của các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, cán bộ quản lý khoa học và công nghệ thuộc Bộ đã song hành và có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành.

Năm 2024 với chủ đề “phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nâng cao tiềm lực và vị thế quốc gia”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mong muốn các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Bộ ngày càng phát triển, kết quả nghiên cứu đạt chất lượng tốt, thiết thực, hiệu quả, gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn phục vụ hoạt động của ngành.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương hy vọng sự nhiệt huyết, say mê, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, đội ngũ các nhà khoa học sẽ góp phần tích cực trong việc đưa hoạt động khoa học công nghệ của Bộ thật sự phát triển, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần đẩy nhanh quá trình hồi phục, phát triển kinh tế xã hội.

 “Thông qua Tọa đàm hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau nhìn nhận, đánh giá lại công tác nghiên cứu khoa học của đơn vị mình và của Bộ trong một năm qua, về những mặt đạt được, những điều còn tồn tại để có những định hướng, giải pháp triển khai tốt hơn trong thời gian tới, trong đó đặc biệt là tăng cường liên kết trong nghiên cứu khoa học, công nghệ”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

Cũng tại Tọa đàm, Ts Nguyễn Thế Hùng – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ môi trường Bộ VHTTDL đã chia sẻ về kết quả những hoạt động khoa học và công nghệ năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024.

Theo đó, năm 2023, Bộ đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ góp phần hiện thực hóa các nhiệm vụ phát triển văn hóa, thể dục thể thao, du lịch và gia đình; đã được ghi trong các Nghị quyết của Đảng, chiến lược phát triển của ngành, trọng tâm là các nhiệm vụ của Nghị quyết số 33-NQ-TW ngày 09/6/2014 Ban chấp hành trung ương khóa XI về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030; Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; Nghị quyết, Chỉ thị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư.

Cũng trong năm 2023, Bộ đã được Bộ Khoa học công nghệ kí hợp đồng và triển khai 01 đề tài độc lập cấp quốc gia “Nghiên cứu phát triển du lịch biển đảo bền vững gắn với bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên ở tỉnh Quảng Ngãi và vùng lân cận” do Viện bảo tồn di tích làm đơn vị chủ trì; 04 nhiệm vụ thuộc Đề án cấp quốc gia do Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia làm Đơn vị chủ trì; Đề xuất đặt hàng 07 đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia về lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, trong đó có 02 nhiệm vụ được đưa vào tuyển chọn.

Triển khai, thực hiện Chương trình khoa hoạc và công nghệ cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng môi trường văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” với 17 đề tài nhánh và 01 đề tài báo cáo tổng hợp, đã nghiệm thu cấp Bộ 12 đề tài, 05 đề tài sẽ nghiệm thu trong tháng 6/2024 và nghiệm thu Báo cáo tổng hợp Chương trình vào tháng 12/2024. Triển khai thực hiện 41 đề tài độc lập cấp Bộ chuyển tiếp năm 2022-2023 và 21 đề tài độc lập cấp Bộ năm 2024-2025. Năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024 đã nghiệm thu 45 đề tài độc lập cấp Bộ.

Các đại biểu dự Tọa đàm cũng đã được nghe ý kiến phát biểu của các cơ quan, đơn vị, chuyên gia và nhà khoa học về việc tăng cường liên kết nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Phó hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh Đỗ Hữu Trường cho biết:: nhà trường luôn coi nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ chính, trong đó tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thể thao thành tích cao, nâng cao thành tích thể thao cho vận động viên quốc gia ở một số môn thể thao.  Với nguồn nhân lực 14 PSG,70 Ts.. , nhà trường mong muốn Bộ VHTTDL, Vụ Đào tạo, Vụ Khoa hoạc công nghệ tạo điều kiện để Nhà trường phát triển hơn nữa, đặc biệt là mở rộng nghiên cứu và phát huy được những thế mạnh của nhà trường.

Phát biểu tại Tọa đàm, Ts.Bs Lê Thanh Tùng – Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam đánh giá cao việc Bộ VHTTDL, Vụ Khoa hoạc công nghệ đã luôn tạo điều kiện để các đơn vị trong đó có Bệnh viện Thể thao Việt Nam xây dựng, nghiệm thu được nhiều đề tài mang tính ứng dụng và áp dụng có hiệu quả tại bệnh viện cũng như các đơn vị thuộc Bộ.

Tọa đàm được tổ chức là cơ hội quý báu để các nhà khoa học được cùng nhau thảo luận, chía sẻ những kết quả đạt được cũng như nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại. Từ những vấn đề này, các đơn vị có thể rút kinh nghiệm để tiếp tục xây dựng những đề tài khoa học, công nghệ mang tính đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao tiềm lực và vị thế quốc gia.

Đánh giá cao hiệu quả mà Tọa đàm đã đạt được, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương biểu dương,ghi nhận vai trò của các nhà khoa học của ngành VHTTDL. Đặc biệt, những ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học đại diện cho các lĩnh vực hoạt động của Bộ vô cùng hữu ích. Thứ trưởng mong muốn các nhà khoa học tiếp tục học hỏi để tạo nên sự đổi mới, sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của ngành.

Một số hình ảnh tại Tọa đàm

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương dự và phát biểu tại Tọa đàm

Ts Nguyễn Thế Hùng chia sẻ về kết quả những hoạt động khoa học và công nghệ năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024

Phó hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh – ông Đỗ Hữu Trường đóng góp ý kiến tại Tọa đàm

Ts.Bs Lê Thanh Tùng – Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía Bộ VHTTDL và Vụ Khoa học công nghệ

Tọa đàm và gặp mặt các nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam tại Bộ VHTTDL chiều 16/5

A.T, ảnh Văn Duy

Ảnh trong bài
  • Tọa đàm và gặp mặt các nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
  • Tọa đàm và gặp mặt các nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
  • Tọa đàm và gặp mặt các nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
  • Tọa đàm và gặp mặt các nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
  • Tọa đàm và gặp mặt các nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam