Hội nghị quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL

Sáng 14/5, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về xử lý và giải quyết đơn thư; phổ biến, hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết: công tác triển khai nhiệm vụ kê khai tài sản, tiếp nhận giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng như thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Bộ VHTTDL đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước, Chính phủ , từ đó thay đổi nhận thức của các đồng chí lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động đối với việc tổ chức thực hiện việc kê khai tài sản, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân cũng như thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Nhận thức của các cấp lãnh đạo cũng như công chức, viên chức, người lao động đã có thay đổi theo chiều hướng tích cực, đã tác động đến hành động thực tiễn. Trên thực tế, đã đạt được kết quả đáng ghi nhận đó là các nhiệm vụ này đã được triển khai đi vào nề nếp và bài bản hơn, vượt qua những lúng túng, khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu để triển khai nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và theo sự phân công được giao.

Mặt được nữa phải kể đến là đã kip thời triển khai thực hiện các công tác tiếp cận, tiếp nhận, giải quyết các đơn thư. Nhờ đó, đã kịp thời nắm bắt được tình hình thực tiễn để các đơn vị quản lý nhà nước tham mưu cho lãnh đạo Bộ VHTTDL kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh bổ sung các cơ chế chính sách liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL.

Chủ động nắm bắt tình hình từ kiến nghị, phản ảnh của người dân, các tổ chức doanh nghiệp để tham mưu. Trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ này tại các đơn vị cũng được nâng lên, có trải nghiệm, bài học kinh nghiệm và cũng đã có bước tiến trong nâng cao trình độ năng lực chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng chỉ ra những khó khăn, vướng  mắc, bất cập như trong Kết luận của Bộ trưởng đã nêu, đó là tình trạng đơn thư còn nhiều, đơn thư kéo dài và đơn thư vượt cấp vẫn đang xảy ra. Đây là vấn đề cần phải quán triệt, hướng dẫn thêm về chuyên môn để các đơn vị có thêm hiểu biết và chắc tay hơn trong việc xử lý đơn thư từ cơ sở. Tránh việc đơn thử gửi đi, gửi lại nhiều lần, giải quyết chưa thấu đáo, chưa phù hợp với nguyện vọng hay đúng với quy định của pháp luật.

Bộ trưởng cũng có chỉ đạo về việc thực hiện quy định về quản lý tài sản công, quản lý tài chính, thi tuyển, tuyển dụng, bố trí cán bộ cũng như các lĩnh vực khác hoặc trong lĩnh vực chuyên môn như nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, bản quyền tác giả vẫn còn những bất cập trong việc giải quyết, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo và chúng ta cần rút kinh nghiệm cũng như chấn chỉnh.

Mặc dù trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác này cũng đã được nâng lên nhưng có thể nói khả năng và kĩ năng để thực hiện các nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị vẫn có những bất cập nhất định. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, phân loại, đặc biệt là việc phân công cho cán bộ xử lý đơn thư vẫn còn những lúng túng....

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, nhận thức rõ ràng vấn đề này, Bộ VHTTDL đã tổ chức các lớp bồi dưỡng tập huấn và cung cấp thêm kiến thức, thông tin hướng dẫn chia sẻ giải đáp những bất cập khó khăn vướng mắc từ các đơn vị chuyên môn của Bộ. Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Thanh tra Bộ và cũng rất hoan nghênh Thanh tra Bộ đã rất chủ động tham mưu đẻ tổ chức Hội nghị quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng về xử lý và giải quyết đơn thư; phổ biến, hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng gửi lời cảm ơn tới cơ quan Thanh tra Chính phủ đã phối hợp và tham gia hướng những nội dung và nhiệm vụ quan trọng mà Bộ VHTTDL xác định rằng; nếu làm tốt thì công tác phòng chống tham những, tiêu cực tại các dơn vị trong Bộ sẽ được giải quyết một cách căn cơ, bài bản hơn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập đối với người có nghĩa vụ kê khai tài sản; Quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng về xử lý, giải quyết đơn thư theo Thông báo Kế luận số 179/TB0VP; Các quy định của pháp luật về Tiếp công dân; Các quy định của pháp luật về công tác xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Cũng tại Hội nghị, Công đoàn Bộ VHTTDL đã phát động cuộc thi viết và thi sân khấu hóa tìm hiểu về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2024.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị diễn ra vào sáng 14/5 tại Trụ sở Bộ VHTTDL

Ông Nguyễn Viết Thạch, Phó Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng, tiêu cực Thanh tra Chính phủ

Ông Lê Thanh Liêm – Chánh thanh tra Bộ VHTTDL quán triệt chỉ đạo kết luận của Bộ trưởng

Ông Quản Văn Hải - Chủ tịch Công đoàn Bộ VHTTDL phát động cuộc thi viết và thi sân khấu hóa ...

A.T, ảnh Văn Duy

Ảnh trong bài
  • Hội nghị quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL
  • Hội nghị quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL
  • Hội nghị quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL
  • Hội nghị quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL
  • Hội nghị quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL
  • Hội nghị quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL