Bộ VHTTDL: Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023

Chiều ngày 13/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của toàn ngành. Thứ trưởng Tạ Quang Đông chủ trì, điều hành Hội nghị.

Theo báo cáo của văn phòng Bộ VHTTDL, trong 4 tháng đầu năm 2024, các nhiệm vụ về cải cách hành chính (CCHC), kiểm soát thủ tục hành chính (KSTTHC) tiếp tục được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo và thường xuyên đôn đốc. Ngày 17/4, Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 và chỉ số CCHC năm 2023 của các Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương.Cụ thể, tổng số của điểm đạt được là 83.56/100, trong đó điểm thẩm định là 58.1/68.50, điểm điều tra xã hội học là 25.46/31.50. Theo đó, xếp hạng 11/17 tăng 01 bậc so với năm 2022 và 3 bậc so với năm 2020. Về chỉ số thành phần cải cách TTHC, Bộ VHTTDL xếp thứ 3/17. Về chỉ số cải cách thể chế, Bộ VHTTDL xếp 5/17.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi làm việc 

Có thể nói, có được kết quả đáng ghi nhận trên đã phản ánh đúng sự nỗ lực không ngừng của văn phòng Bộ và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có liên quan,tiêu biểu là Vụ tổ chức cán bộ, Vụ pháp chế, Thanh tra Bộ.

Bên cạnh đó, bám sát các nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ giao từ đầu năm 2024, văn phòng Bộ đã tích cực đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan chú trọng thực hiện các nhiệm vụ sắp đến hạn hoàn thành. Một số cơ quan, đơn vị tích cực phối hợp nhưng một số cơ quan, đơn vị không phản hồi kết quả, tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao dù văn phòng Bộ đã đôn đốc nhiều lần.  

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng: trong những năm qua, các chỉ số về CCHC và KSTTHC của Bộ VHTTDL đã mang lại những kết quả, tác động tích cực đối với công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực mà ngành đang quản lý. Những kết qủa đạt được cho thấy, tập thể cán bộ Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ đã và đang ngày càng nỗ lực, quyết tâm cải cách hành chính, nâng cao chất lượng về các chỉ số cải cách hành chính theo từng năm.

Toàn cảnh buổi làm việc 

Theo đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang dần thay đổi nhận thức, tư duy hành động trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Để công tác CCHC và KSTTHC tiếp tục đạt được những kết quả như mong muốn trong năm 2024, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Văn phòng Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ cần tập trung vào làm tốt các nhiệm vụ đã đặt ra. Trong đó, mục tiêu cụ thể trong tháng 5/2024 cần thực hiện tốt 4 nhiệm vụ chính gồm: Rà soát, kiến nghị đưa ra khỏi danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện đối với những ngành nghề có thể áp dụng biện pháp quản lý khác hiệu quả hơn. Trình Thủ tướng Chính phủ phương pháp cắt giảm, đơn giản hóa giấy phép trong các lĩnh vực. Tổ chức tham vấn quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024. Xây dựng kế hoạch trình Bộ trưởng về tổ chức Họp ban chỉ đạo cải cách hành chính của Bộ VHTTDL.

N.H, Ảnh: V. Duy

Ảnh trong bài
  • Bộ VHTTDL: Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023
  • Bộ VHTTDL: Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023