Phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam

Sáng 10/5, Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới đã được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 4.300 điểm cầu.

Tại điểm cầu Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, các đồng chí là thành viên Ban cán sự Đảng; thành viên Ban chấp hành Đảng bộ; thành viên Ủy ban kiểm tra Đảng ủy; cấp ủy các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ; Bí thư, Phó bí thư các chi bộ, đảng bộ bộ phận trực thuộc; đại diện Ban thường vụ Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh; người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu Ban quản lý Làng văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, các Cục, Vụ thuộc Bộ, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ; Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch Công ty các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc Bộ; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc Bộ đã tham dự Hội nghị.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên và đội ngũ doanh nhân để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị phù hợp với chức năng nhiệm vụ, tình hình thực tiễn tại địa phương, cơ quan đơn vị.

Các đại biểu dự Hội nghị đã được nghe báo cáo nội dung chủ yếu của Nghị quyết; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết và Chương trình hành động của Đảng đoàn VCCI thực hiện Nghị quyết.

Trong đó, mục tiêu tổng quát là phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc. Có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.

Về mục tiêu đến cụ thể, năm 2030, Bộ Chính trị nêu rõ phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, một số doanh nghiệp đạt tầm thế giới; một số doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực then chốt. Đến năm 2045, phấn đấu một số doanh nhân làm chủ các tập đoàn có khả năng dẫn dắt các chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, tiến tới hình thành một số chuỗi giá trị của Việt Nam trong các ngành ưu tiên, có thế mạnh của đất nước.

Nghị quyết 41-NQ/TW nhấn mạnh đến nhiệm vụ xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh của đội ngũ quan trọng này. Đối với nhiệm vụ này, Bộ VHTTDL xây dựng Đề án chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc. Thời gian hoàn thành vào năm 2025.

Các báo cáo tại Hội nghị đã truyền đạt những nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết; quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết đã đề ra; xác định nội dung, nhiệm vụ cụ thể để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ VHTTDL

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chú trọng đối với việc xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân.

Những năm qua, đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, kế thừa truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cống hiến cho dân tộc đồng thời cho thấy những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Cùng với những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Bởi vậy, thực tiễn đặt ra những yêu cầu về việc xây dựng và phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời gian tới.

Theo đó, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết 41 đã đề ra; chú trọng hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến.

Mỗi doanh nhân phải luôn đề cao đạo đức, văn hóa kinh doanh, tinh thần thượng tôn pháp luật, tinh thần vì cộng đồng, tinh thần đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước; ngoại giao kinh tế, đối ngoại nhân dân, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam ra thế giới.

Để Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu cần tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức, triển khai thực hiện; chú trọng theo dõi, đôn đốc, giám sát, kiểm tra cũng như tăng cường công tác truyền thông chính sách, đồng thời phát hiện, lan tỏa những tấm gương doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho xã hội, đất nước; chuẩn bị thật tốt các điều kiện, nguồn lực với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị.

A.T, ảnh TQ, BCP

Ảnh trong bài
  • Phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam
  • Phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam