Trao tặng Kỷ niệm chương cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Sáng 8/5 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam – ông Yamada Takio. Cùng dự có Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến.

Những cống hiến của Đại sứ Yamada Takio trong suốt nhiệm kì bốn năm đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần giúp người dân Nhật Bản và Việt Nam có thêm sự hiểu biết về nhau, qua đó thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Ghi nhận những đóng góp tích cực của Ngài Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Bộ VHTTDL quyết định tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Yamada Takio. Đây là phần thưởng cao quý nhằm tôn vinh những cống hiến quan trọng của Đại sứ Yamada Takio trong việc thúc đẩy giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao tặng Kỷ niệm chương cho Đại sứ Yamada Takio

Tại Lễ trao tặng Kỷ niệm chương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng vui mừng chào đón Đại sứ Yamada Takio cũng như ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của Ngài Đại sứ đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch.

Nhân sự kiện này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn hai Bên sẽ cùng nhau điểm lại những kết quả đạt được trong nhiệm kì của Đại sứ Yamada Takio cho sự phát triển chung của quan hệ hai nước Việt Nam – Nhật Bản cũng như lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng. Những đóng góp của Đại sứ Yamada Takio đã góp phần nâng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản lên một tầm cao mới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những công lao rất lớn của Đại sứ Yamada Takio. Lấy ví dụ cụ thể là con số 500 hoạt động về lĩnh vực văn hóa trong nhiệm kì làm việc tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng đây là kết quả đáng khâm phục, không dễ gì có được.

Không chỉ ở số lượng, với sự đồng hành của Đại sứ Yamada Takio, các hoạt động hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch cũng hết sức đa dạng. Đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, du khách Nhật Bản đến Việt Nam luôn đứng ở vị trí thứ hai.

“Bằng văn hóa và từ văn hóa, hai Bên đã tập trung chăm lo cho quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản, vì vậy Đại sứ Yamada Takio không chỉ là người làm công tác ngoại giao mà còn là người bạn lớn mà chúng tôi rất ngưỡng mộ”, Bộ trường Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chúc mừng Đại sứ Yamada Takio đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trẽn lĩnh vực công tác suốt nhiệm kì làm việc cũng như bày tỏ mong muốn Đại sứ Yamada Takio sẽ tiếp tục đồng hành với sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch.

Buổi tiếp và trao tặng Kỷ niệm chương cho Đại sứ Yamada Takio vào sáng ngày 8/5

Bày tỏ vui mừng và vinh dự khi nhận được kì niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch”, Đại sứ Yamada Takio đã chia sẻ cảm xúc cách đây bốn năm khi đặt chân đến Việt Nam ở thời điểm thế giới đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, ngay sau khi dịch được kiểm soát, hai Bên đã tổ chức được nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả.

Đại sứ Yamada Takio cũng điểm ra những hoạt động đặc trưng mà hai Bên phối hợp triển khai trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Trong bốn năm làm việc tại Việt Nam, Đại sứ Yamada Takio luôn trăn trở làm sao để mối quan hệ hợp tác giữa hai nước được phát triển tốt đẹp. Nét tương đồng về lịch sử và văn hóa chính là yếu tố thuận lợi để Nhật Bản và Việt Nam thúc đẩy quan hệ hợp tác nói chung và lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng.

Đại sứ Yamada Takio nhấn mạnh rằng du lịch là thế mạnh mà hai nước cần tăng cường hợp tác. Việt Nam là quốc gia có lịch sử, văn hóa lâu đời, đáng tự hào. Chính ví vậy, Đại sứ Yamada Takio mong muốn hai Bên phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, biểu diễn, nghệ thuật nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của hai quốc gia, đồng thời giúp gắn kết nhân dân hai nước với nhau. Bên cạnh đó, Đại sứ Yamada Takio cũng chia sẻ mong muốn tiếp tục ghi dấu ấn đồng hành của Nhật Bản trong sự phát triển của thể thao Việt Nam.

Đại sứ Yamada Takio khẳng định trong thời gian tới phía Đại sứ quán Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL trong các mục tiêu chung nhằm thúc đẩy các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch ngày càng phát triển hơn nữa.

Đại sứ Yamada Takio sinh ngày 12/9/1959, là Cử nhân khoa Luật trường Đại học Kyoto. Đại sứ Yamada Takio nhận nhiệm vụ tại Việt Nam trong bối cảnh hai nước Việt Nam, Nhật Bản và cộng đồng quốc tế đang phải đương đầu với những thách thức chưa từng có tiền lệ do dịch bệnh Covid-19 và những biến chuyển nhanh chóng, phức tạp của thế giới và khu vực. Trong bối cảnh tình hình Việt Nam đang thiếu vắc-xin, Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam hơn 7 triệu liều vắc-xin Covid-19 quý báu.

Trong bốn năm nhiệm kỳ, Ngài Đại sứ đã có nhiều đóng góp to lớn trong sự phát triển các lĩnh vực Văn hóa, thể thao và Du lịch. Trong đó, phải kể đến

hơn 500 hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản năm 2023,

Thành lập Trung tâm Thông tin Văn hóa bên trong Đại sứ quán, mở cửa cho công chúng từ tháng 12 năm 2022.

Bên cạnh đó, Ngài Đại sứ còn hỗ trợ Bộ VHTTDL Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu văn hóa, du lịch Việt Nam tại Nhật Bản.

 

Hỗ trợ Việt Nam thực hiện “Dự án nâng cao năng lực bảo tồn và phục hồi di sản văn hóa tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam”

Trong lĩnh vực TDTT, Đại sứ Yamada Takio đã hỗ trợ để tổ chức trận giao hữu đặc biệt giữa Kawasaki Frontale và CLB Becamex Bình Dương (12/2022), Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U-13 Việt Nam – Nhật Bản tại tỉnh Bình Dương (12/2023).

Về hợp tác du lịch, Đại sứ Yamada Takio đã giúp Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ việc kết nối lại các hoạt động du lịch sau thời gian tạm ngừng vì dịch bệnh Covid-19. Năm 2023, số lượng du khách Nhật Bản sang Việt Nam đã phục hồi được 62% (đạt 589,522 lượt); khách Việt Nam đến Nhật Bản đã tăng 16% so với trước đại dịch (đạt 573.876 lượt).

A.T, ảnh Văn Duy

Ảnh trong bài
  • Trao tặng Kỷ niệm chương cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam
  • Trao tặng Kỷ niệm chương cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam
  • Trao tặng Kỷ niệm chương cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam