Đại hội thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam nhiệm kỳ I thành công tốt đẹp

Sáng 23/4 tại TP. Hồ Chí Minh, Đại hội thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam nhiệm kỳ I (2024 – 2029) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Bà Lê Thị Hoàng Yến – Phó Cục trưởng Cục TDTT đã tới dự Đại hội.

Đại hội đã bầu ra 27 thành viên vào Ban chấp hành Liên đoàn, Ban thường vụ gồm 7 người, trong đó ông Lê Hồng Minh - Tổng giám đốc Công ty VNG được bầu làm Chủ tịch; bà Nguyễn Thu Phương – giữ chức Tổng thư ký.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến nhấn mạnh: Việc thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với việc phát triển Triathlon - môn thể thao Olympic -  tại Việt Nam; cùng với đó là sự quyết tâm, đồng lòng với sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều địa phương, sự nỗ lực của các câu lạc bộ, tổ chức, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, vận động viên, người dân tham gia chơi, tập luyện và thi đấu môn Triathlon trên cả nước.

Bà Lê Thị Hoàng Yến - phát biểu tại buổi lễ 

Triathlon là một môn thể thao có lịch sử phát triển lâu đời. Năm 1989, Liên minh Triathlon Quốc tế (ITU) được thành lập tại Pháp với 30 Liên đoàn Quốc gia thành viên. Ngày nay, ITU đã thiết lập các Liên đoàn Triathlon ở 5 châu lục với khoảng 170 quốc gia thành viên. Từ năm 2000, môn thể thao Triathlon đã được đưa vào chương trình thi đấu chính thức của Thế vận hội Olympic và Paralympic.

Tại Việt Nam, mặc dù mới du nhập chưa lâu, nhưng Triathlon là một môn thể thao đang phát triển mạnh trong quần chúng nhân dân. Hiện đã có rất nhiều câu lạc bộ Triathlon được thành lập tại các tỉnh thành trên cả nước với khoảng 10 nghìn người tham gia tập luyện. Thành tích của Triathlon Việt Nam dù mới mẻ, nhưng cũng đem đến những tín hiệu đáng mừng tại các đấu trường quốc tế như: lần đầu tiên Việt Nam tham dự SEA Games 30 tại Philippines năm 2019, VĐV Nguyễn Thị Phương Trinh đã xuất sắc giành HCĐ nội dung Duathlon; VĐV Cao Ngọc Hà - Vô địch IRONMAN 70.3 Việt Nam năm 2018, đạt hạng 4 giải đấu quốc tế IRONMAN 70.3 Thượng Hải năm 2018; đội Triathlon Việt Nam đã đạt được 2 HCV (của VĐV Phạm Tiến Sản), 1 HCB và 1 HCĐ tại SEA Games 31 và SEA Games 32.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Với những tiềm năng hiện tại, Liên đoàn Triathlon Việt Nam được thành lập sẽ có điều kiện để đầu tư một cách khoa học, bài bản và là tiền đề để nâng cao thành tích của các VĐV Triathlon Việt Nam, qua đó sẽ giúp thể thao Việt Nam hội nhập ngày càng sâu, rộng hơn với thể thao khu vực và quốc tế.

Để phong trào Triathlon ngày càng phát triển, quy tụ các nguồn lực trong xã hội cũng như nâng cao thành tích thi đấu của VĐV Triathlon Việt Nam tại đấu trường khu vực và thế giới, bà Lê Thị Hoàng Yến đề nghị: Liên đoàn Triathlon Việt Nam cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương để đẩy mạnh phát triển các câu lạc bộ, Liên đoàn Triathlon, đặc biệt quan tâm mở rộng đối tượng tập luyện là học sinh, sinh viên, qua đó phát hiện, tuyển chọn năng khiếu đào tạo trở thành các VĐV tài năng.

Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống thi đấu từ trung ương đến địa phương; Nâng cao thành tích thi đấu của VĐV Triathlon giúp khẳng định vị thế của Triathlon Việt Nam trong khu vực cũng như trên thế giới. Cùng với đó, Liên đoàn cần xây dựng thống nhất chương trình huấn luyện chuyên môn VĐV hướng dẫn viên, HLV, trọng tài Triathlon cho các cấp và các tuyến. Tăng cường công tác đào tạo cho đội ngũ này theo hướng chuyên nghiệp hoá và chú trọng xây dựng đội ngũ trọng tài đủ năng lực, phẩm chất phục vụ tốt cho hệ thống giải quốc gia, quốc tế.  

Lãnh đạo Cục TDTT chúc mừng BCH Liên đoàn Triathlon Việt Nam nhiệm kỳ I (2024 – 2029)

Ngoài ra, Liên đoàn cần chủ động nghiên cứu, tham mưu với Nhà nước ban hành các chế độ, chính sách đối với VĐV, HLV. Tăng cường vai trò quản lý của Liên đoàn thông qua các hoạt động kết nạp, quản lý hội viên; quản lý tư cách VĐV, hoạt động nghề nghiệp của HLV, trọng tài; nghiên cứu xây dựng các văn bản quy định điều kiện chuyên môn tổ chức tập luyện và thi đấu Triathlon.

Đồng thời, Liên đoàn cần mở rộng giao lưu với các Liên đoàn Triathlon khu vực, châu lục và thế giới, các tổ chức quốc tế có liên quan đến hoạt động Triathlon ở trong và ngoài nước để học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ HLV, VĐV, trọng tài và cán bộ quản lý của Liên đoàn...

Việc chính thức thành lập mới một Liên đoàn quốc gia để lãnh đạo, tập hợp và tổ chức các hoạt động Triathlon trong cả nước là một bước ngoặt quan trọng đối với những người yêu thích và đang tham gia tập luyện, thi đấu môn thể thao Triathlon tại Việt Nam. Cục TDTT tin tưởng rằng, Ban Chấp hành Liên đoàn Triathlon Việt Nam khóa I được Đại hội tín nhiệm bầu ra, sẽ là một tập thể đoàn kết, đồng lòng, có năng lực và tâm huyết để phát triển phong trào Triathlon trong cả nước, nâng cao thành tích và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp thể dục thể thao nước nhà.

N.H, Ảnh: H.Y

Ảnh trong bài
  • Đại hội thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam nhiệm kỳ I thành công tốt đẹp
  • Đại hội thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam nhiệm kỳ I thành công tốt đẹp
  • Đại hội thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam nhiệm kỳ I thành công tốt đẹp
  • Đại hội thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam nhiệm kỳ I thành công tốt đẹp