Chương trình truyền thông về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho nữ vận động viên

Chiều 17/4, tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội đã diễn ra Chương trình truyền thông về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho nữ vận động viên. Hơn 200 vận động viên đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội đã tham gia Chương trình.

Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Cục TDTT tổ chức nhằm tuyên truyền, nâng cao kiến thức về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và đào tạo nghề cho các nữ vận động viên; Trao đổi, thảo luận các giải pháp hỗ trợ đào tạo nghề cho các nữ vận động viên cũng như cung cấp thông tin về cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024.

Tới dự Chương trình về phía Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương. Về phía Cục TDTT có Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến.

Phát biểu mở màn Chương trình, bà Nguyễn Thị Minh Hương cho biết: Chương trình Truyền thông về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho nữ vận động viên là hoạt động hỗ trợ các nữ vận động viên có thêm kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp như một hành trang sau khi hết thời gian thi đấu chuyên nghiệp. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” của Chính phủ và do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Cục TDTT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Sau thành công của chương trình truyền thông về khởi nghiệp cho nữ vận động viên tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, năm nay Chương trình tiếp tục được tổ chức, hướng tới đối tượng là các nữ vận động viên tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương chia sẻ, hàng năm, tại Việt Nam có rất nhiều vận động viên giã từ sự nghiệp thi đấu, trong đó có những người từng giành thành tích cao tại các giải thi đấu trong nước và quốc tế. Theo số liệu công bố cuối năm 2020 của Cục TDTT, chỉ có 15 - 20% các tuyển thủ quốc gia, các vận động viên xuất sắc đã trở thành huấn luyện viên hay giáo viên thể chất sau khi dừng thi đấu thể thao chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 60 - 70% số vận động viên từng là tuyển thủ cấp tỉnh trở lên, có thành tích và đẳng cấp, khi chia tay sự nghiệp thể thao đã bắt đầu làm những công việc không liên quan đến kỹ năng mà họ từng được huấn luyện.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Minh Hương, việc khởi sự kinh doanh thường bắt đầu bằng một ý tưởng và việc triển khai ý tưởng đó thành công sẽ cần một thời gian dài nung nấu, học hỏi và nỗ lực. Vì vậy, mỗi chị em vận động viên nên nghĩ về ý tưởng đó, xây dựng một kế hoạch và bồi đắp ý tưởng ngay trong thời gian ta đang thi đấu. Chưa kể các nữ vận động viên có một lợi thế hơn nhiều phụ nữ khác là được đi thi đấu cả ở trong và ngoài nước và đó chính là cơ hội để chúng ta quan sát, học hỏi và tìm kiếm ý tưởng hoặc kinh nghiệm kinh doanh.

Chương trình truyền thông hôm nay sẽ cung cấp cho các nữ vận động viên một số kiến thức cơ bản về khởi nghiệp, qua đó giúp suy nghĩ, tìm ý tưởng khởi nghiệp, xây dựng kế hoạch để một ngày không xa biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực và thành công.

Nêu ra những ví dụ cụ thể về kết quả mà Chương trình đã đạt được trong năm 2023, bà Nguyễn Thị Minh Hương khẳng định: Chương trình năm 2024 chính là cơ hội mà các vận động viên có thể nắm bắt, tìm hiểu về vấn đề khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Những tố chất tuyệt vời của các vận động viên như: nhanh nhẹn, thông minh, khoẻ mạnh, năng động, nghị lực, ý chí và kỷ luật cao được hun đúc từ tập luyện, sẽ dễ dàng thích nghi và tiếp tục phát triển ngành nghề, công việc mà bản thân lựa chọn sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu.…

Tại Chương trình, bà Phạm Thị Thanh – đại diện cho Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ đã chia sẻ với các vận động viên những thông tin về Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh”. Cuộc thi nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc Đề án "Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" (Đề án 939) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017,

Cuộc thi được tổ chức nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ có những sáng kiến xuất sắc trong việc cải thiện quy trình sản xuất; hay các dự án, ý tưởng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dịch vụ mới sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn; sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, các sản phẩm thân thiện với môi trường...

Cuộc thi năm 2024 cũng sẽ là sân chơi kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các đối tác, các cơ quan hữu quan cùng hỗ trợ, đồng hành với các Dự án khởi nghiệp có khả năng khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tài nguyên dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số… để hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi sự kinh doanh/khởi nghiệp của phụ nữ trên cả nước, góp phần nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới.

Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024 sẽ giúp nâng cao nhận thức của phụ nữ về nền kinh tế xanh, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ phát triển sản phẩm mang thương hiệu Việt, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Trong phần giao lưu, hai nữ vận động viên Huỳnh Thị Mỹ Tiên (môn điền kinh), Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (môn Vật) đã chia sẻ những trăn trở, lo lắng về tương lai sau khi dừng thi đấu chuyên nghiệp.

Khi được hỏi về ý tưởng khởi nghiệp sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu, không giống như Nguyễn Thị Mỹ Hạnh sẽ có một vị trí huấn luyện do lãnh đạo địa phương đảm bảo, Huỳnh Thị Mỹ Tiên bày tỏ mong muốn sẽ khởi nghiệp với công việc kinh doanh.

Cũng tại Chương trình, các vận động viên được nghe những câu chuyện truyền cảm hứng về khởi nghiệp cho các nữ vận động viên; kinh nghiệm tham gia Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp hay xây dựng ý tưởng khởi nghiệp….

Một số hình ảnh tại Chương trình

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương.phát biểu khai mạc

Phó Cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến trao tặng kì niệm chương cho bà Nguyễn Thị Minh Hương

Chương trình diễn ra vào chiều ngày 17/4 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội

Chương trình có sự tham gia của hơn 200 VĐV đang tập luyện tại Trung tâm

Giao lưu với các nữ vận động viên

A.T, ảnh Văn Duy

Ảnh trong bài
  • Chương trình truyền thông về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho nữ vận động viên
  • Chương trình truyền thông về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho nữ vận động viên
  • Chương trình truyền thông về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho nữ vận động viên
  • Chương trình truyền thông về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho nữ vận động viên
  • Chương trình truyền thông về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho nữ vận động viên
  • Chương trình truyền thông về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho nữ vận động viên