Hội nghị tập huấn, phổ biến các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân

Sáng 8/6, tại Hà Nội Thanh tra Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân năm 2023. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã tới dự và phát biểu khai mạc chỉ đạo Hội nghị.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, trong thời gian qua lãnh đạo Bộ luôn quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường nhận thức, trách nhiệm cho công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và phản ánh kiến nghị của công dân. Đây là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho rằng: các kiến nghị, phản ánh qua đơn thư của công dân là một "kênh" để chúng ta nắm bắt được tình hình thực tiễn của ngành VHTTDL về công tác quản lý nhà nước và các nhiệm vụ khác… Thời gian qua, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ này tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ được tập thể lãnh đạo, cấp ủy rất quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu khai mạc Hội nghị

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho biết, hiện nay quy định của pháp luật về công tác này đang có nhiều thay đổi. Trên thực tiễn, dù còn nhiều cố gắng nhưng công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ liên quan đến giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan đơn vị vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Xác định được tầm quan trọng của việc giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan đơn vị trong Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định: Mục đích của Hội nghị tổ chức lần này là cung cấp cho cán bộ tại các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ về công tác này nắm bắt được quy định pháp luật mới, các vấn đề thực tiễn đặt ra…Khi làm tốt việc này chúng ta sẽ góp phần giúp Bộ VHTTDL thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước được Đảng, Nhà nước giao phó.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến đóng góp từ các đại biểu tham dự đã được đưa ra tới các nhà quản lý, chuyên môn qua đó đã làm tăng tính tương tác, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm thông qua những vấn đề cụ thể tại cơ quan, ví dự như: các quy định của pháp luật về chuyển đổi vị trí công tác, các quy định của pháp luật về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân…

Toàn cảnh Hội nghị

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, ông Lê Thanh Liêm - Chánh Thanh tra, Bộ VHTTDL đã phổ biến đến các đại biểu dự Hội nghị về Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh tại Bộ VHTTDL. Trong đó, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL đã nêu rõ 3 vấn đề nổi bật được đề cập chủ yếu tại Hội nghị lần này gồm: các quy định chung; trình tự, thủ tục tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn; chế độ báo cáo và quản lý công tác xử lý, giải quyết đơn.

Trước các câu hỏi được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội nghị liên quan đến quy định của pháp luật về chuyển đổi vị trí công tác, bà Đặng Phương Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ VHTTDL đã có những chia sẻ bổ ích, trong đó nhấn mạnh: Hiện Bộ VHTTDL đã có những văn bản kiến nghị lên Thanh tra Chính phủ để xin ý kiến thực hiện, giải quyết, sắp xếp, điều chỉnh một số quy định mới về chuyển đổi vị trí công tác để phù hợp với điều kiện thực tiễn khi nhiều đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL đang tiến hành sát nhập, cơ cấu, tinh gọn lại Bộ máy quản lý, hoạt động. Hiện, Bộ VHTTDL vẫn đang tiếp tục lắng nghe các ý kiến phản hồi, đóng góp từ các đơn vị trực thuộc để nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc tại đơn vị để cùng tìm cách tháo gỡ và hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

Tình hình giải quyết đơn thư tại Bộ VHTTDL (không bao gồm số liệu tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ) 5 tháng đầu năm:

  • Số đơn tiếp nhận: 228 đơn (57 đơn tố cáo, 127 đơn khiếu nại, 44 đơn kiến nghị, phản ánh); số đơn từ kỳ trước chuyển sang: 12 đơn.
  • Chuyển 30 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết: hướng dẫn dối với 109 đơn; công dân rút 2 đơn; lưu 68 đơn trùng lặp, đơn không đủ điều kiện xử lí.
  • Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, đã tiến hành xem xét giải quyết 3 đơn.
  • Đang xử lí 28 đơn.

 

Bài, Ảnh: N.H

Ảnh trong bài
  • Hội nghị tập huấn, phổ biến các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân
  • Hội nghị tập huấn, phổ biến các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân