45 năm Nhà xuất bản TDTT (1.7.1960 - 1.7.2005)

Nhà xuất bản TDTT là cơ quan trực thuộc Uỷ ban TDTT có bề dày hoạt động - 45 năm xây dựng và trưởng thành. Các ấn phẩm của NXB không ngừng được đổi mới về nội dung và hình thức, góp phần phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của ngành TDTT; thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng, phục vụ tốt việc giảng dạy, đào tạo nghiên cứu khoa học TDTT và nâng cao thành tích thể thao Việt Nam.

Những ngày đầu mới thành lập, NXB gặp rất nhiều khó khăn do đội ngũ cán bộ biên tập còn ít ỏi, cơ sở vật chất thiếu thốn. Bằng sự nỗ lực và lòng yêu nghề, những thế hệ đầu đã nhanh chóng đưa NXB đi vào ổn định. Trong 25 năm đầu hoạt động NXB đã xuất bản được 1025 đầu sách và văn hóa phẩm, bình quân số lượng khoảng 5000 bản, với trên 5 triệu bản sách. Cuốn sách điển hình "Chạy nhảy bơi bắn võ" đã phục vụ đắc lực cho quá trình huấn luyện bộ đội, dân quân du kích trong cuộc đấu tranh chống Mỹ, cứu nước. Các cuốn: "Thể dục thể thao một công tác cách mạng", "Thể dục thể thao trong tình hình mới" đã định hướng hoạt động TDTT phục vụ nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ và xây dựng đất nước. Cuốn "Lê-nin với TDTT và sức khoẻ nhân dân lao động" nêu quan điểm của chủ nghĩa Mác Lê-nin về TDTT phát triển con người toàn diện và góp phần lành mạnh hoá xã hội…Các bộ sách giáo khoa, giáo trình của NXB phục vụ tốt quá trình đào tạo ở các trường Đại học và Cao đẳng TDTT. Ngoài ra, còn nhiều đầu sách có giá trị khác ở các lĩnh vực như: Giải phẫu học, Sinh lý học TDTT, Tâm lý học TDTT, Bơi lội, Điền kinh, Bóng đá, Bóng chuyền. Các bộ sách này được biên soạn và biên tập công phu cẩn trọng về chất lượng, nội dung, mỗi đầu sách dày từ 500 đến 1000 trang được in đẹp với số lượng lớn…Đặc biệt có những cuốn sách văn nghệ có giá trị giới thiệu các tấm gương điển hình của tập thể và cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước: "Đến với bầu trời" viết về phi công Hán Văn Quảng, nguyên là sinh viên trường Đại học TDTT Từ Sơn - Bắc Ninh đã anh dũng lái máy bay A 37 cùng phi đội Nguyễn Thành Trung ném bom Dinh Độc lập và sân bay Tân Sơn Nhất vào những ngày cuối tháng 4 năm 1975. "Từ sân cỏ đến chiến trường" viết về anh hùng liệt sĩ Phạm Ngọc Khánh nguyên là cầu thủ đội bóng đá Thể Công đã anh dũng chiến đấu và hy sinh tại chiến trường Khe Sanh…Đây là những tác phẩm có ý nghĩa giáo dục cao cho các thế hệ học sinh, vận động viên TDTT. Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập (1.7.1985) NXB đã được Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng Ba.

Bước sang cơ chế thị trường, NXB không khỏi bỡ ngỡ trước những thách thức mới của sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường sách. Đây là thời kỳ đổi mới tư duy sâu sắc của lãnh đạo và toàn thể cán bộ về xuất bản, phát hành sách và các mối quan hệ xã hội, các thành phần kinh tế tham gia vào quá trình làm sách. Trong 20 năm này, NXB đã xuất bản được 2400 đầu sách với khoảng 8,5 triệu bản. Nhiều đầu sách có giá trị của các NXB trên thế giới đã được dịch, phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện để nâng cao thành tích thể thao trong nước. Đặc biệt từ năm 2000 đến nay, NXB đã cho dịch nhiều đầu sách phục vụ SEA Games 22, phục vụ tốt quá trình đào tạo VĐV, góp phần vào sự thành công của đoàn thể thao Việt Nam. Cũng trong thời gian này, NXB đã xuất bản được hàng trăm đầu sách giáo khoa, giáo trình dày từ 500 đến 1200 trang. Đây là những bộ sách có hàm lượng tri thức về TDTT cao nhất từ trước đến nay của nước ta.

Quá trình hoạt động 45 năm, đặc biệt từ khi đổi mới đến nay, NXB đã đề xuất với lãnh đạo Ngành về quản lý và xây dựng kế hoạch xuất bản, khai thác các tác phẩm, các công trình nghiên cứu khoa học TDTT có giá trị trong nước và thế giới vào thực tế cuộc sống của đất nước. Công tác quan hệ quốc tế cũng được NXB chú trọng quan tâm. NXB đã có quan hệ với nhiều NXB TDTT trên thế giới thuộc cộng đồng xã hội chủ nghĩa trước đây. Qua đó đã giới thiệu một số môn thể thao cổ truyền của Việt Nam với bạn bè và giới thiệu một số môn thể thao của các nước phù hợp với Việt Nam vào nước ta.

Từ năm 1996 đến nay, NXB liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch được giao, tập thể và nhiều cá nhân của NXB đã được Uỷ ban TDTT tặng Bằng khen. Đội ngũ cán bộ của NXB luôn có ý thức phấn đấu học hỏi, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ chính trị, quản lý và ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu công tác trong thời gian tới.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, lãnh đạo NXB TDTT cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại và yếu kém cần khắc phục. Thực tế, số lượng đầu sách của NXB còn chưa cao, số bản in còn thấp, phát hành chưa rộng rãi, đội ngũ biên tập viên còn mỏng…Trong thời gian tới, mục tiêu của NXB là tiếp tục nâng cao chất lượng xuất bản phẩm, chú trọng đến các loại sách tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước về TDTT; sách chỉ đạo xây dựng và phát triển phong trào TDTT quần chúng; sách giáo khoa, giáo trình phục vụ công tác đào tạo; bồi dưỡng và bổ sung thêm lực lượng cán bộ cho công tác biên tập…

Tự hào với truyền thống 45 năm, tập thể cán bộ, nhân viên NXB TDTT đang nỗ lực phấn đấu để đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong thời gian tới, xứng đáng với sự tin yêu của lãnh đạo ngành và độc giả gần xa.
 

Theo Tạp chí Xuất bản Việt Nam
 

Ảnh trong bài
  • 45 năm Nhà xuất bản TDTT (1.7.1960 - 1.7.2005)