Tinh thần thể thao vẫn chảy trong huyết mạch của mỗi chúng tôi (26/10/2006)

Diễn ra trong bầu không khí vui vẻ, thân tình, sáng 25/10 tại phòng họp A1 Uỷ ban TDTT gần 40 cựu học sinh Trung cấp TDTT khoá II (1961 -1963) đã không dấu nổi niềm hạnh phúc và xúc động khi được cùng nhau ôn lại kỷ niệm, đặc biệt tại đây các cựu học viên đã được Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT tiếp đón.

Diễn ra trong bầu không khí vui vẻ, thân tình, sáng 25/10 tại phòng họp A1 Uỷ ban TDTT gần 40 cựu học sinh Trung cấp TDTT khoá II (1961 -1963) đã không dấu nổi niềm hạnh phúc và xúc động khi được cùng nhau ôn lại kỷ niệm, đặc biệt tại đây các cựu học viên đã được Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT tiếp đón.

Bác Nguyễn Thị Lịch - nguyên giáo viên Trường Đại học Hàng Hải - Hải Phòng đã nói: buổi gặp mặt hôm nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng, chúng tôi không chỉ được gặp lại bạn bè, thầy, cô - những người bao năm xa cách, nay mới có dịp hội ngộ và hơn hết là được Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT đón tiếp thân tình, cởi mở, được bày tỏ những tình cảm chân thành trước sự tiến bộ của ngành trong thời gian qua. 

Đã mấy chục năm trôi qua, thế hệ chúng tôi đã trưởng thành từ mái trường TDTT, nay người còn người mất, cũng có người chúng tôi thường xuyên liên lạc và trao đổi thông tin với nhau nhưng cũng người chưa một lần gặp lại... Khi tới đây, nhìn thấy cô Xuyên vẫn khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, thầy Vĩnh, thầy Điền vẫn hóm hỉnh, hài hước tôi cảm thấy vô cùng xúc động. Kỷ niệm bỗng ùa về... tôi nhớ lại những ngày học tập, sinh hoạt tại trường trung cấp TDTT (nay là trường Đại học TDTT I). Với chúng tôi, quỹ thời gian không còn nhiều nữa, nên những buổi gặp mặt như thế này thực sự cần thiết và có ý nghĩa. Tôi cảm ơn Uỷ ban TDTT đã tạo điều kiện để chúng tôi được gặp nhau.

Tiếp tục, chúng tôi có cuộc trao đổi với Bác Hải - người được Bác Hồ sửa động tác kiếm trong lần về thăm trường. Bác Hải đã kể lại câu chuyện trong xúc động.

"Đó là vào một buổi sáng, khi chúng tôi đang tập kiếm tại sân trường, bỗng mọi người nháo nhác và đổ dồn về một phía. Không ai bảo ai, tất cả đồng thanh: "Bác Hồ! Bác Hồ đến!" thế là hàng ngũ bị phá vỡ. Lúc ấy tôi đứng ở hàng đầu, do quá cảm động vì lần đầu tiên được gặp Bác Hồ nên tôi không tập trung vào bài tập của mình. Tôi đã thực hiện sai động tác đưa kiếm (đáng lẽ đưa kiếm sang phải thì tôi lại đưa sang trái) mà không biết. Bác tiến lại gần nhẹ nhàng sửa lại cho tôi. Cử chỉ ân cần và giọng nói thân thương của Người sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí tôi.

Tôi còn nhớ như in lời Bác nói: "Khi đánh kiếm cánh tay phải vung mạnh, động tác phải nhanh. Lưỡi kiếm đưa đi, con mắt phải nhìn theo. Võ dân tộc của ta rất giàu tính chiến đấu". Phải nói rất thật là về đến nhà tôi vẫn chưa hết xúc động, không thiết ăn và mãi khuya mới ngủ. Mỗi khi nhớ lại giây phút ấy, nước mắt tôi lại trào ra vì cảm động. Đã 45 năm trôi qua, hình ảnh của Bác vẫn in đậm trong tôi như mới ngày hôm qua.

Bác Trần Văn Phú - nguyên là cán bộ Sở TDTT Hà Nội tâm sự:

Là người hoạt động trong ngành TDTT nhiều năm, gắn bó và theo sát sự phát triển của thể thao nước nhà, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào trước những thành tựu mà thể thao Việt Nam đạt được trong những năm qua. Không khi nào tình yêu dành cho thể thao của tôi thuyên giảm, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng tôi vẫn thường xuyên xem ti vi, nghe đài và đọc báo để nắm bắt những thông tin của thể thao Việt Nam.

Đến nay tôi đã gần 70 tuổi, sức lực không còn sung mãn như ngày xưa, không thể theo tập các môn thể thao mà mình yêu thích như: Bóng đá, Bóng chuyền... song tinh thần thể thao vẫn chảy trong huyết mạch của mỗi chúng tôi và nó như ngọn lửa không bao giờ tắt. Điều đó giúp cho chúng tôi có thêm tình yêu với cuộc sống. Hiện nay, tôi đang tham gia các CLB Thái Cực Quyền, CLB những người yêu thơ tại địa phương và hàng ngày tập luyện thể dục buổi  sáng, buổi chiều để tăng thêm sức khoẻ.

 

 Xuân Nhi thực hiện


Ảnh trong bài
  • Tinh thần thể thao vẫn chảy trong huyết mạch của mỗi chúng tôi (26/10/2006)