Đ/c Huỳnh Vĩnh Ái - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Thể dục Thể thao dự Liên hoan Võ cổ truyền Việt Nam

Trong buổi khai mạc Liên hoan, đại diện Uỷ ban Thể dục Thể thao, đ/c Huỳnh Vĩnh Ái - Phó Chủ nhiệm đã đến dự. Sự hiện diện của lãnh đạo Ngành đã chứng tỏ sự quan tâm của Ngành Thể dục Thể thao đối với Võ thuật cổ truyền. Ngành đã đưa môn Võ cổ truyền vào nội dung thi đấu chính thức của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V (từ ngày 19-25/8).

Người ta thường biết đến các môn Võ như Wushu, Taekwondo, Karatedo... là thế mạnh của thể thao Việt Nam trên trường quốc tế, còn các trường phái Võ thuật cổ truyền được coi là một di sản văn hoá của dân tộc lại ít có dịp thể hiện. Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I-2006 được tổ chức tại Bình Định đã thể hiện nét hài hoà giữa văn hoá và thể thao.

Trong buổi khai mạc Liên hoan, đại diện Uỷ ban Thể dục Thể thao, đ/c Huỳnh Vĩnh Ái - Phó Chủ nhiệm đã đến dự. Sự hiện diện của lãnh đạo Ủy ban Thể dục Thể thao đã chứng tỏ sự quan tâm của Ngành Thể dục Thể thao đối với Võ thuật cổ truyền (môn Võ thuật cổ truyền đã được đưa vào nội dung thi đấu chính thức của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V từ ngày 19-25/8).

 

Mặc dù mới diễn ra trong hai ngày (từ ngày 5/8) nhưng Liên hoan Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ nhất đã đạt được những thành công rất đáng mừng. Gần 1000 VĐV thuộc 59 đoàn trong và ngoài nước (37 đoàn quốc tế, thuộc 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới) cùng hàng vạn người hâm mộ ở địa phương và các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong không khí: vui mừng, phấn khởi chào đón ngày Hội lớn không chỉ là để thể hiện về đẳng cấp, trình độ mà họ đến đây với tinh thần thượng võ, để chiêm nghiệm, tôn vinh những giá trị võ học... đồng thời là dịp để hậu duệ các môn phái được về với "quê cha đất tổ".

Đến với Liên hoan này, mọi người cùng nhau ôn lại truyền thống của Võ cổ truyền Việt Nam với lịch sử phát triển lâu đời qua hơn 200 năm và tham gia các hoạt động thi đấu, biểu diễn tại một số địa điểm (Quy Nhơn, Bảo tàng Quang Trung - Tây Sơn, Trung tâm TDTT Hà Thanh). Theo kế hoạch của Liên hoan còn có nhiều hoạt động phong phú như: Lễ hội dâng hương ở Bảo tàng Quang Trung, biểu diễn nhạc võ Tây Sơn... Đặc biệt, Hội thảo khoa học võ cổ truyền dân tộc được tổ chức trong dịp này nhằm đúc kết những tinh hoa võ thuật, tiến tới việc thống nhất một số đặc trưng của Võ cổ truyền; khôi phục và phát triển các chi phái đang có dấu hiệu tản mạn.

Việc tổ chức Liên hoan Võ cổ truyền Việt Nam là cầu nối cho các nhà nghiên cứu, các võ sư tâm huyết với Võ cổ truyền được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm xây dựng một nền võ học Việt Nam hoàn thiện. Đồng thời đây còn là cơ hội để Việt Nam thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, tăng cường giao lưu văn hoá, thể thao với bàn bè quốc tế. 

Theo BTC, dự kiến Liên hoan này sẽ được tổ chức thành Festival diễn ra 2 năm/lần. Nếu được thực hiện thì đây thực sự là một điều kiện hết sức thuận lợi cho việc bảo tồn, phát huy để Võ cổ truyền Việt Nam có dịp hội nhập và phát triển như bao môn võ truyền thống khác trên thế giới.

 

HX


Ảnh trong bài
  • Đ/c Huỳnh Vĩnh Ái - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Thể dục Thể thao dự Liên hoan Võ cổ truyền Việt Nam