Quy hoạch phát triển cơ sở vật chất 2006 - 2015 và định hướng 2020

Để có cái nhìn tổng quan hơn về tình hình cơ sở vật chất cũng như định hướng phát triển của các đơn vị trực thuộc Uỷ ban TDTT cho đến năm 2020, chiều ngày 24 và sáng 25/07/2006, Uỷ ban TDTT đã họp với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc về bản Quy hoạch phát triển 2006 - 2015 và định hướng 2010. Các buổi họp do đ/c Huỳnh Vĩnh Ái - Phó chủ nhiệm Uỷ ban TDTT chủ trì. Tới dự, còn có đại diện của các Vụ, đơn vị Uỷ ban TDTT.

Để có cái nhìn tổng quan hơn về tình hình cơ sở vật chất cũng như định hướng phát triển của các đơn vị trực thuộc Uỷ ban TDTT cho đến năm 2020, chiều ngày 24 và sáng 25/07/2006, Uỷ ban TDTT đã họp với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc về bản Quy hoạch phát triển 2006 - 2015 và định hướng 2010. Các buổi họp do đ/c Huỳnh Vĩnh Ái - Phó chủ nhiệm Uỷ ban TDTT chủ trì. Tới dự, còn có đại diện của các Vụ, đơn vị Uỷ ban TDTT.

Trong buổi làm việc đầu tiên (chiều 24/07), các thành viên đã nghe đ/c Lê Hoài Sơn - Tổng biên tập Tạp chí Thể thao báo cáo về tình hình Quy hoạch và phát triển của Tạp chí. Là cơ quan ngôn luận của Uỷ ban TDTT, trong những năm qua, Tạp chí đã không ngừng phát triển để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hiện tại, số ấn phẩm phát hành (2 số/1 tháng) của Tạp chí đã có mặt gần 40 tỉnh, thành trên cả nước.

Định hướng trong thời gian tới, Tạp chí thể thao sẽ cố gắng "phủ sóng" trên cả 61 tỉnh, thành. Đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng, số lượng ấn phẩm và phát hành thêm những ấn phẩm mới. Báo cáo tại buổi họp, đ/c Lê Hoài Sơn cũng cho biết về những khó khăn đã và đang gặp phải trong quá trình phát triển như: chưa có trụ sở làm việc ổn định, cán bộ còn trẻ chuyên môn TDTT còn yếu. Vì vậy trong thời gian tới, Tạp chí sẽ tiếp tục hoàn thành bộ máy tổ chức cũng như ổn định về trụ sở làm việc. Kết thúc buổi họp với Tạp chí thể thao, đ/c Huỳnh Vĩnh Ái đã chỉ đạo Tạp chí thể thao trong thời gian tới ngoài việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao cố gắng phấn đấu đến năm 2020 góp phần xây dựng thành một ngành TDTT của nước công nghiệp.

Tiếp đó, đ/c Trần Đức Dũng - Hiệu trưởng trường Đại học TDTT I cũng đã trình bày báo cáo Quy hoạch của trường I. Theo bản báo cáo quy hoạch phát triển 2006 đến 2015, nhà trường sẽ bổ sung thêm 2 khoa: Y sinh học và Quản lý thể thao ( Đây đều là những khoa sẽ góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thể thao trong thời gian tới). Nhà trường cũng sẽ chú trọng vào việc xây dựng thêm các môn học mới, đặc biệt là các môn thuộc Olympic và xây dựng thêm trường năng khiếu (Trường năng khiếu có thể đào tạo cho hơn 200 học sinh)... Song song với việc trên, nhà trường còn tăng cường bồi dưỡng lực lượng cán bộ, giảng viên, xây dựng phương pháp dạy học điện tử cũng như xây dựng quy trình tập luyện, rèn luyện sức khoẻ cho quần chúng. Quy mô đào tạo trong giai đoạn tới cũng sẽ tăng lên, dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh từng năm lên đến 700 sinh viên (hiện tại chỉ tiêu tuyển sinh là 500).

Về quy hoạch và sử dụng đất, dự kiến từ năm 2010 đến 2020 sẽ thực hiện dự án xây dựng một khu vực mới bao gồm 27 hạng mục công trình, nâng cấp và cải tạo các khu vực đã cũ như: khu ký túc xá, sân Bóng đá, Điền kinh, xây dựng trụ sở mới để phát triển môn Đua thuyền....Góp ý kiến vào bản Quy hoạch của Trường I, đ/c Lê Quý Phượng - Giám đốc Viện Khoa học TDTT phát biểu: "Nhà trường nên có định hướng cụ thể từ nay đến năm 2020, chất lượng chuyên môn đào tạo của Trường có sánh được tầm Châu lục hay không? và hướng đào tạo cho các sinh viên quốc tế như thế nào?". Sau những ý kiến phát biểu của các Vụ, đơn vị, đ/c Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, trường Đại học TDTT I là một trong những trường Đại học đầu tiên đào tạo chuyên sâu về TDTT. Vì vậy trong thời gian tới, toàn thể nhà trường phải phấn đấu xây dựng nhà trường sao cho tương xứng với công sức cũng như sự đầu tư của Uỷ ban TDTT và nhà nước. Từ đó, đưa chất lượng chuyên môn của trường Đại học TDTT I sánh ngang tầm Châu lục.

Sáng 25/7, buổi họp tiếp tục với bản báo cáo Quy hoạch của Trung tâm thể thao Ba Đình. Đây là một đơn vị sự nghiệp của Uỷ ban TDTT, có chức năng tổ chức, hướng dẫn cán bộ trung cao cấp (đương chức hoặc đã nghỉ hưu) tập luyện nhằm duy trì và nâng cao sức khoẻ. Với đội ngũ cán bộ gồm 27 người, Trung tâm quản lý khoảng 3,000 hội viên đến tập luyện ở 8 CLB và dự kiến đến năm 2015, số lượng hội viên hàng năm sẽ tăng lên 5,000 người. Năm 2020 con số đó sẽ là 8,000 hội viên.

Tuy nhiên, đ/c Lê Quang Minh - Giám đốc Trung tâm thể thao Ba Đình cũng cho biết: Hiện tại, Trung tâm còn gặp rất nhiều khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ tập luyện còn thiếu, việc thuê địa điểm tập luyện và làm việc tốn một khoản lớn kinh phí, (trước đây, Trung tâm thể thao Ba Đình đóng trụ sở tại số 1 Hoàng Văn Thụ nhưng công trình này đã phải bàn giao cho Ban quản lý dự án xây dựng nhà Quốc hội và hội trường Ba Đình), lực lượng cán bộ còn thiếu và yếu... Trước những khó khăn đó, Trung tâm vẫn quyết tâm củng cố, xây dựng và phát triển trở thành một trong những đơn vị sự nghiệp đầu ngành, có thu.

Về công tác quy hoạch, Trung tâm dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư vào các dự án xây dựng các công trình, cơ sở phục vụ cho tập luyện như: cơ sở ở 115 Quán Thánh, số 1 Hoàng Văn Thụ, đê sông Hồng... Bộ máy tổ chức cán bộ cũng sẽ được nâng cao cả về chất lượng và số lượng. Theo đó, dự kiến đến năm 2015 số lượng cán bộ sẽ là 58 và năm 2020 là 72. Rất nhiều ý kiến của các Vụ, đơn vị đều đánh giá cao bản Quy hoạch của Trung tâm thể thao Ba Đình. Các ý kiến đều xoay quanh việc Trung tâm thể thao Ba Đình nên tập trung vào xây dựng trụ sở ở 115 Quán Thánh và trong thời gian tới nên mở rộng hơn đối tượng phục vụ tập luyện. Cuối cùng, đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái đã kết luận, Trung tâm thể thao Ba Đình phải tăng cường hơn nữa số lượng hội viên cũng như bổ sung thêm các môn mới vào tập luyện. Phải xây dựng những quy trình để phân cấp và hướng dẫn cho các địa phương xây dựng những mô hình tương tự như của Trung tâm; đồng thời nhấn mạnh, Trung tâm thể thao Ba Đình phải thực hiện xã hội hoá trong những năm tới.
 

V.A
 

Ảnh trong bài
  • Quy hoạch phát triển cơ sở vật chất 2006 - 2015 và định hướng 2020