Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Uỷ ban TDTT hướng tới kỷ niệm ngày thương binh, liệt sỹ

Thắp những nén hương thơm cùng những bông hoa tươi thắm trên phần mộ của các chị, mỗi người trong chúng tôi thầm cầu mong các chị hãy tin tưởng rằng chúng tôi - thế hệ thanh niên hôm nay sẽ luôn cố gắng sống và làm việc sao cho xứng đáng với sự hy sinh của các anh chị. Tuổi trẻ ngành Thể dục Thể thao sẽ nối tiếp truyền thống của các chị, các anh, nguyện làm rạng danh đất nước trên đấu trường quốc tế.

Những ngày tháng 7 này, nhân dân cả nước lại hướng đến các hoạt động tưởng nhớ những người đã hy sinh hoặc để lại một phần thân thể nơi chiến trường trong cuộc chiến đấu giành độc lập dân tộc. Hưởng ứng phong trào Đền ơn đáp nghĩa, hướng tới kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, được sự đồng ý của Đảng uỷ, lãnh đạo Uỷ ban TDTT, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Uỷ ban TDTT đã phát động phong trào ủng hộ và tổ chức đi thăm, trao tặng quà để tu bổ khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc. Tham gia chuyến đi này gồm các đồng chí Bí thư Chi Đoàn các đơn vị trực thuộc Uỷ ban TDTT, các đoàn viên ưu tú do đồng chí Nguyễn Xuân Hạnh, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cơ quan Uỷ ban TDTT làm trưởng đoàn.

Hoạt động về nguồn luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các đoàn viên cơ quan Uỷ ban TDTT. Qua đó, tăng cường và nâng cao hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên. Về với Ngã ba Đồng Lộc nổi tiếng kiên cường ngày nào cũng chính là về với một địa danh trên đường Trường Sơn - nơi 10 cô gái Thanh niên xung phong đã dâng trọn tuổi thanh xuân của mình để những đoàn xe từ hậu phương lao nhanh ra tiền tuyến. Ngã ba Đồng Lộc đã từ lâu không còn là tên một địa danh, Đồng Lộc chính là biểu tượng cho ý chí, lòng quả cảm và quyết tâm thống nhất đất nước của nhân dân ta. Nơi đây đã trở thành một khu di tích lịch sử ghi đậm dấu ấn một thời hào hùng và bi tráng của dân tộc.

Đoàn tới Đồng Lộc vào sáng ngày 19/7. Đón chúng tôi là những chàng trai, cô gái hôm nay của Đồng Lộc. Trông họ vẫn ngời lên những phẩm chất của những thế hệ Thanh niên xung phong đi trước: nhiệt tình, niềm nở với cái chất riêng đã làm nên tên tuổi của 10 cô gái ngày nào. Sau khi nghe giới thiệu qua về khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, thay mặt cho toàn thể đoàn viên cơ quan Uỷ ban TDTT, đồng chí Nguyễn Xuân Hạnh đã trao tặng khu di tích số tiền ủng hộ 10 triệu đồng và một số dụng cụ phục vụ việc tập luyện TDTT.

Tham quan khu di tích và thắp hương tưởng niệm tại khu mộ của 10 cô gái thanh niên xung phong (TNXP), cả đoàn đã xúc động khi nghe giới thiệu về những chiến công và sự hy sinh của các nữ liệt sỹ anh hùng. Nhắc tới ngã ba Đồng Lộc, không không thể quên thời khắc đáng nhớ và đau xót – 16h ngày 24/7/1968, những trận mưa bom bão đạn trút xuống con đường huyết mạch và không may, một quả bom đã rơi trước cửa hầm chữ A của 10 cô gái trẻ. Các đồng đội đứng trên vọng gác tìm kiếm sự sống nơi trái bom oan nghiệt song những giây phút nặng nề trôi qua mà vẫn không thấy những cô gái đứng dậy, giữ đất, mở đường tiếp tục công việc như bao lần khác. Các chị đã anh dũng hy sinh trong niềm thương xót vô bờ bến của đồng đội khi tuổi đời còn rất trẻ.

Những hố bom - chứng tích chiến tranh vẫn còn nơi đây. Ngã ba này đã phải gánh chịu hơn 50.000 quả bom huỷ diệt của kẻ thù. Tính bình quân một mét vuông đất phải gánh chịu 4 quả bom các loại. Hố bom với đường kính 24m, sâu 7 mét trước cửa hầm của các chị vẫn còn đó như là bằng chứng cho sự tàn phá dã man của quân thù. Nhưng các anh, các chị - những TNXP vẫn bám trụ nơi này để giữ huyết mạch giao thông cho đất nước. Bom đạn có thể làm rung chuyển đất trời nhưng không thể làm lung lay trái tim của những người yêu nước. Những chàng trai, cô gái đang độ tuổi thanh xuân đã bỏ lại những ước mơ riêng, hòa cùng nhịp đập trái tim của Tổ quốc, lên đường ra tiền tuyến, làm tất cả các công việc: san đường, lấp hố bom, làm cầu cho các đoàn xe nối tiếp nhau ra tiền tuyến.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng hàng ngày, lớp lớp người vẫn tìm về nơi này, thắp nén hương, đứng lặng cúi đầu trước đài tưởng niệm. Những năm tháng chiến tranh ác liệt, cái chết luôn cận kề nhưng trong họ vẫn ngời lên sự lạc quan, yêu đời. Nhiều người trong đoàn chúng tôi đã không cầm được nước mắt khi được nghe giới thiệu về sự hy sinh cao cả của các chị và xúc động hơn khi được đọc lá thư của tiểu đội trưởng Võ Thị Tần gửi về cho mẹ.

Thời gian đã xóa dần những dấu ấn khốc liệt của cuộc chiến. Chiến trường xưa nay đã trở thành Khu Tưởng niệm với một vùng cảnh quan đẹp. Những tán cây xanh biếc, một công viên thắm sắc hoa đã lấp dần những hố bom sâu thẳm, vô tình. Những cô gái TNXP đã có nơi yên nghỉ vĩnh hằng thanh thản bên nhau. Thế hệ nối tiếp thế hệ, thanh niên cả nước ngày nay hiểu rõ và nhận thức sâu sắc truyền thống cha anh. Các anh, các chị là những tấm gương sáng về tinh thần yêu nước kiên cường, bất khuất của các thế hệ đi trước, của thanh niên cả nước.

Quá khứ hào hùng và vẻ vang của các anh, các chị chính là động lực thôi thúc thế hệ trẻ ngành TDTT nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thắp những nén hương thơm cùng những bông hoa tươi thắm trên phần mộ của các chị, mỗi người trong chúng tôi thầm cầu mong các chị hãy tin tưởng rằng chúng tôi - thế hệ thanh niên hôm nay sẽ luôn cố gắng sống và làm việc sao cho xứng đáng với sự hy sinh của các anh chị. Tuổi trẻ ngành Thể dục Thể thao sẽ nối tiếp truyền thống của các chị, các anh, nguyện làm rạng danh đất nước trên đấu trường quốc tế.
 

T.Dương
 

Ảnh trong bài
  • Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Uỷ ban TDTT hướng tới kỷ niệm ngày thương binh, liệt sỹ