Bế mạc khoá Y học Thể thao theo chương trình của Uỷ ban Olympic Quốc tế

Sau gần 10 năm, kể từ ngày khoá Y học Thể thao theo chương trình của Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, hôm qua 20/5/2007 tại Viện Khoa học TDTT, gần 40 học viên của khoá học này (tổ chức lần 2) đã vinh dự được nhận chứng nhận của IOC.

Sau gần 10 năm, kể từ ngày khoá Y học Thể thao theo chương trình của Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, hôm qua 20/5/2007 tại Viện Khoa học TDTT, gần 40 học viên của khoá học này (tổ chức lần 2) đã vinh dự được nhận chứng nhận của IOC.

Tham dự buổi Lễ bế mạc có: TS Đoàn Thao - Uỷ viên thường vụ Uỷ ban Olympic, nguyên PCN Uỷ ban TDTT; GS.TS Lưu Quang Hiệp - Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT I; ông Lý Gia Thanh - Uỷ viên thường vụ Uỷ ban Olympic Việt Nam; TS Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Tin học, Tổng Biên tập Trang Tin Điện tử Uỷ ban TDTT; PGS.TS Lê Quý Phượng - Viện trưởng Viện Khoa học TDTT.

Mặc dù diễn ra trong thời gian ngắn (từ ngày 16 đến 21/5/2007) song khoá học Y học thể thao của IOC đã thực sự có ý nghĩa đối với các học viên. Tại đây, họ đã được trang bị đầy đủ các kiến thức về: Nguyên tắc chăm sóc sức khoẻ cho VĐV, phòng chống Doping, sinh lý TDTT... Tại buổi Lễ bế mạc một học viên đã bày tỏ: "Tôi rất vinh dự khi được tham dự khoá học này. Đây là một khoá học với hàm lượng kiến thức phong phú, trang bị cho các học viên những kiến thức bổ ích không chỉ về Y học trong thể thao mà còn cả những phương pháp huấn luyện tiên tiến nhất. Tôi sẽ đem những kiến thức thu nhận được, áp dụng sáng tạo vào tình hình thực tiễn của đơn vị, phục vụ tốt cho công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy và huấn luyện VĐV thể thao thành tích cao"

Điều đặc biệt mà ít khoá học có được là bên cạnh việc trực tiếp được các GS, TS đầu ngành giảng dạy như: GS.TS Lưu Quang Hiệp, PGS. TS Phạm Ngọc Viễn, PGS.TS Lê Quý Phượng... các học viên còn được tiếp cận với mảng kiến thức mới, hiện đại về huấn luyện thể thao của 2 giảng viên người nước ngoài là GS. Varin Tansuphasiri và GS. Jega Thesan. Những cuộc trao đổi về lý luận, phương pháp huấn luyện cũng như việc áp dụng thành tựu khoa học tiên tiến nhằm không ngừng nâng cao thành tích cho các VĐV đã thực sự thu hút các học viên.

Bên cạnh thành công đã đạt được, khoá học cũng còn nhiều hạn chế do không tập trung vào một đối tượng mà dàn trải, gồm cán bộ, y, bác sỹ, HLV, hướng dẫn viên, các nhà quản lý... tới từ 3 Trung tâm HLTTQG, Sở TDTT Hà Nội, ĐăkLăc, Thừa Thiên Huế, Hải Phòng, Hải Dương, Trường Đại học TDTT I, II... nên việc tiếp thu kiến thức của các học viên này không đồng đều.

Viện trưởng Viện Khoa học TDTT, PGS.TS Lê Quý Phượng cho biết: Tháng 9 tới đây, Viện Khoa học TDTT sẽ tiếp tục phối hợp với Học viện Quân Y 108 tiếp tục mở lớp thứ 2 Khoá đào tạo Bác sỹ thể thao chuyên khoa I với chỉ tiêu 30 người. Những học viên của khoá I sau khi nhận bằng tốt nghiệp đã được sắp xếp công việc và hiện đang phục vụ đắc lực cho địa phương và các đội tuyển.

Xuân Nhi
 

Ảnh trong bài
  • Bế mạc khoá Y học Thể thao theo chương trình của Uỷ ban Olympic Quốc tế