Họp Ban điều hành Chương trình phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn đến năm 2010

Chiều qua (28/5), tại Trụ sở Uỷ ban TDTT, PCN Uỷ ban TDTT Huỳnh Vĩnh Ái - Trưởng Ban điều hành Chương trình phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn đến năm 2010 đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban điều hành.

Trong cuộc họp, ngoài nội dung đánh giá sơ kết giai đoạn 1 và đưa ra những phương hướng triển khai trong giai đoạn 2 để trình Chính phủ còn có nội dung công bố Quyết định của Bộ trưởng Uỷ ban TDTT Nguyễn Danh Thái về việc thay đổi Trưởng ban điều hành (trước đây là PCN Uỷ ban TDTT Nguyễn Trọng Hỷ nay là PCN Huỳnh Vĩnh Ái).

Ngày 10/5/2005, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 100/2005/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn đến năm 2010. Đối tượng và phạm vi tác động của Chương trình là mọi tầng lớp dân cư sinh sống trên địa bàn hành chính cấp xã. Mục tiêu của Chương trình là mở rộng và nâng cao hiệu quả phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở, huy động sức mạnh của toàn xã hội cùng chăm lo đến công tác TDTT; phấn đấu đến năm 2010 xoá các "xã trắng" về TDTT, đưa việc tập luyện TDTT trở thành thói quen hàng ngày của đa số nhân dân.

Chương trình được thực hiện theo 2 giai đoạn: Giai đoạn thí điểm (năm 2005 - 2006) và giai đoạn đại trà (từ 2007 - 2010) với 4 đầu việc: Xây dựng phong trào TDTT ở các xã, phường, thị trấn trong cả nước; Xây dựng bộ máy, cơ chế hoạt động của TDTT cấp xã; Đào tạo bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT cấp xã và cấp thôn; Quy hoạch đất và xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện TDTT cho nhân dân trong mỗi xã.

Thay mặt Ban điều hành, TS Lê Anh Thơ - Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng, Phó Trưởng Ban điều hành Chương trình đã báo cáo sơ kết giai đoạn 1 với những mặt đã làm được cũng như những tồn tại và giải pháp khắc phục. Qua đó, các thành viên Ban điều hành (là lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Uỷ ban TDTT và đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ...) đưa ra ý kiến đóng góp xây dựng phương hướng triển khai giai đoạn 2 một cách chi tiết với các nội dung như: mô hình thực hiện, kinh phí...

Nhìn chung, các ý kiến đóng góp của thành viên Ban điều hành đều thống nhất cần có một báo cáo tổng kết chi tiết hơn nữa để thấy rõ được những điểm mạnh và điểm yếu của từng địa phương từ đó mới có thể đưa ra được mô hình điểm.

Cũng có những ý kiến cho rằng trong giai đoạn 2, nhiều địa phương rất khó khăn về kinh phí do đó chỉ nên tập trung cho những khu vực khó khăn phát triển mô hình điểm, ví dụ như Tây Nguyên, miền núi phía Bắc, miền Tây Nam Bộ dưới hình thức hỗ trợ vốn từ Trung ương. Bên cạnh đó, có thể chọn những mô hình điểm ở các thành phố lớn nhưng ngoài nguồn vốn từ cơ sở cần huy động thêm nguồn vốn từ xã hội...

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các thành viên, PCN Huỳnh Vĩnh Ái - Trưởng Ban điều hành hoan nghênh những gì mà Ban điều hành đã làm được trong thời gian qua đồng thời đưa ra ý kiến chỉ đạo trong thời gian tới (cuối tháng 7) Ban điều hành phải hoàn tất công tác tổ chức sơ kết đánh giá những mặt được và chưa được một cách cụ thể, rõ ràng dựa trên thực tế của 3 miền Bắc, Trung, Nam. Có tổ chức tốt được hoạt động trên thì mới có căn cứ để định hướng đúng đắn về các hoạt động trong giai đoạn 2.

Ngoài ra, một vấn đề quan trọng khác cũng được bàn đến trong buổi họp và nhận được ý kiến chỉ đạo của PCN Huỳnh Vĩnh Ái đó là hoạt động của Trang tin điện tử thể thao xã phường. Trang web hiện đang hoạt động rất hiệu quả, tính đến nay đã có hơn 17.000 lượt người truy cập. Trong thời gian tới, trang web cần tiếp tục phát huy. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ cần chủ động, sáng tạo và tạo nguồn thu giúp trang web hoạt động lâu dài (thông qua quảng cáo) cần được khai thác có hiệu quả hơn.

A.T
 

Ảnh trong bài
  • Họp Ban điều hành Chương trình phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn đến năm 2010