Chào mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/2007) Đồng hành cùng phát triển

Với chức năng là cầu nối tới bạn đọc - NHM, các Nhà báo - Phóng viên chuyên về Thể thao chính là những CĐV nhiệt thành nhất, bằng lòng say mê, nhiệt huyết, trình độ và năng lực chuyên môn của mình, đã tuyên truyền, cổ vũ kịp thời, chính xác các sự kiện, hoạt động ở hầu khắp lĩnh vực - mặt công tác quan trọng của ngành Thể dục thể thao: Quản lý nhà nước, Huấn luyện và thi đấu, nghiên cứu khoa học - đào tạo, xã hội hoá và cả trên mặt trận chống tiêu cực, gian lận trong thể thao.

Vài năm trước, khi Chương trình Tầm nhìn Châu Á của AFC đến Việt Nam, bên cạnh các yếu tố quan trọng quyết định trình độ phát triển của một nền Bóng đá như: các Đội tuyển, Đào tạo trẻ, Xã hội hoá... thì việc các chuyên gia hàng đầu của Châu lục và Thế giới xếp Báo chí - Truyền thông vào vị trí tiền đạo - mũi nhọn trong "sơ đồ chiến thuật" phát triển Bóng đá của một quốc gia đã khẳng định tầm quan trọng của lực lượng này.

Có thể thấy, ở nước ta, Báo chí - Truyền thông đóng một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội nói chung và đặc biệt, trong lĩnh vực Thể dục thể thao, mối quan hệ tương tác đó còn trở nên gần gũi, mật thiết hơn. Có nhiều nguyên nhân, nhưng điều mấu chốt mang tính quyết định, có thể nói là do đất nước chúng ta sở hữu một lực lượng NHM - CĐV vô cùng đông đảo, đặc biệt ham thích thể thao, qua đó nhu cầu thụ hưởng thông tin (về thể thao) là rất lớn, điều này đã được các chuyên gia, Nhà báo nổi tiếng trong khu vực cũng như trên thế giới thừa nhận trong sự ngưỡng mộ. Các sản phẩm truyền thông, báo chí ở nước ta (thuộc tất cả các loại hình) đều coi Thể thao là lĩnh vực tác nghiệp đặc biệt, qua đó thông tin về thể thao chiếm vị trí quan trọng với thời lượng đáng kể.

Ngay trong làng báo chí nói chung, lực lượng Nhà báo - Phóng viên chuyên về Thể thao cũng đã khẳng định vai trò quan trọng của mình, bởi ngoài việc đưa tin, tuyên truyền thuần tuý như ở các ngành nghề lĩnh vực khác, Báo chí - Truyền thông thể thao còn gợi mở, tham gia tìm tòi các giải pháp cụ thể, đánh giá (hàng năm các cơ quan báo chí đều tích cực tham gia vào việc bình chọn các tập thể và cá nhân xuất sắc của TTVN) đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TTVN thời gian qua. Với chức năng là cầu nối tới bạn đọc - NHM, các Nhà báo - Phóng viên chuyên về Thể thao chính là những CĐV nhiệt thành nhất bằng lòng say mê, nhiệt huyết, trình độ và năng lực chuyên môn của mình, đã tuyên truyền, cổ vũ kịp thời, chính xác các sự kiện, hoạt động ở hầu khắp lĩnh vực - mặt công tác quan trọng của ngành Thể dục thể thao: Quản lý nhà nước, Huấn luyện và thi đấu, nghiên cứu khoa học - đào tạo, xã hội hoá và cả trên mặt trận chống tiêu cực, gian lận trong thể thao.

Ở các giải đấu lớn, điển hình như SEA Games 23 tổ chức tại Philipines vừa qua, chúng ta có hơn 300 Nhà báo, Phóng viên tham gia tác nghiệp, là lực lượng báo chí đông đảo nhất trong số 11 quốc gia ĐNA, cung cấp một lượng thông tin khổng lồ, đa dạng về hình thức, sâu sát về nội dung, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ (cả về chất và lượng). Ở một góc độ khác, nhiều giải đấu, sự kiện Thể thao do các cơ quan báo chí phối hợp với các bộ phận chức năng của Uỷ ban TDTT tổ chức, từ lâu đã khẳng định được uy tín và chất lượng, giữ vị trí quan trọng trong hệ thống thi đấu của Ngành như: giải Bóng bàn Cây Vợt Vàng do Báo Nhân dân tổ chức, các giải Bóng đá trẻ của Báo Thanh niên, Báo Nhi đồng, Cúp Bóng chuyền VTV, giải chạy Báo Tiền Phong, Báo Hà Nội mới... ngoài mục đích phục vụ nhu cầu thưởng thức, tham gia của quần chúng nhân dân, các hoạt động thi đấu thể thao kể trên đã góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu thể thao ở nước ta ngày càng phát triển. Nhiều giải đấu quốc tế do các cơ quan báo chí phối hợp tổ chức (với các đối thủ mạnh, tới từ các quốc gia có nền thể thao tiên tiến) đã mở ra cơ hội cọ xát, học hỏi, nâng cao trình độ cho đội ngũ HLV, VĐV. Quan trọng hơn, sau các hoạt động thể thao đó, bên cạnh việc nâng tầm thành tích thể thao, sự chuyên nghiệp của các nhà tổ chức, lòng mến khách, nhiệt tình của NHM Thể thao Việt Nam, đã là lời khẳng định cho sức vóc, vị thế của TTVN nói riêng cũng như đất nước, con người Việt Nam nói chung trong mắt bạn bè quốc tế.

Cuối cùng, như lời phát biểu của PCN Uỷ ban TDTT Nguyễn Trọng Hỷ trong buổi gặp mặt Chào mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/2007), thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Uỷ ban TDTT, PCN biểu dương và tin tưởng các Nhà báo, Phóng viên Thể thao sẽ tiếp tục tham gia, đóng góp cho sự nghiệp phát triển thể dục thể thao nước nhà trong tiến trình hội nhập chung của đất nước.

Lưu Chu Hưng


 

Ảnh trong bài
  •  Chào mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/2007) Đồng hành cùng phát triển