Chế độ dinh dưỡng đặc thù và chế độ đãi ngộ đối với VĐV, HLV đạt thành tích xuất sắc

Sau một thời gian tiến hành xây dựng, sáng 5/7, tại Uỷ ban TDTT đã diễn ra buổi họp lấy ý kiến bản dự thảo Quyết định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với VĐV, HLV thể thao thành tích cao và chính sách ưu đãi đối với VĐV, HLV thể thao thành tích cao đạt thành tích xuất sắc.

Ngày 12 tháng 12 năm 2006, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Lệnh công bố Luật thể dục, thể thao được Quốc hội khoá XI thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2006 tại kỳ họp thứ 10. Luật thể dục, thể thao có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2007. Với 9 chương, 79 điều quy định chi tiết, điều chỉnh những mối quan hệ liên ngành trong lĩnh vực TDTT. Luật TD, TT ra đời tạo ra hành lang pháp lý vững chắc cho ngành TDTT trong sự nghiệp phát triển TDTT nước nhà. Để triển khai thực hiện Điều 32 (khoản 4), 33 (khoản 3) của Luật TD, TT về quyền và nghĩa vụ của VĐV, HLV thể thao thành tích cao (TTTTC), Uỷ ban TDTT đã tiến hành xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ dinh dưỡng đặc thù và chế độ đãi ngộ đối với VĐV, HLV TTTTC.

Được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Ngành, thể thao thành tích cao (TTTTC) Việt Nam đã và đang có những bước chuyển biến tích cực. Trong những năm qua, đã có nhiều VĐV- HLV có những đóng góp cho thể thao nước nhà bằng các thành tích xuất sắc với nhiều tấm huy chương cao quý ở các giải khu vực, châu lục và thế giới. Những thành tích ấy đã góp phần nâng cao vị thế của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rằng để có được những thành công đó, các VĐV, HLV đã phải trải qua quá trình tập luyện gian khổ, thậm chí có những người đã cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp TDTT nước nhà. Thế nhưng các VĐV, HLV lại chưa có 1 chế độ đãi ngộ thích hợp. Điều đó đã khiến một số VĐV, HLV có tâm lý chán nản chưa chuyên tâm vào tập luyện; nhiều bậc phụ huynh không muốn cho con em theo nghề thể thao dẫn đến thành tích của TTTTC cũng như công tác phát hiện đào tạo những tài năng thể thao kế cận trong tương lai gặp nhiều khó khăn.

Để có những chính sách đãi ngộ cụ thể, chi tiết đối với VĐV, HLV đạt thành tích xuất sắc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT đã ra Quyết định số 711/QĐ-UBTDTT về việc thành lập Ban soạn thảo Quyết định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyêt quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù và chế độ đãi ngộ đối với VĐV, HLV đạt thành tích xuất sắc. Sau một thời gian tiến hành xây dựng, sáng 5/7, tại Uỷ ban TDTT đã diễn ra buổi họp lấy ý kiến bản dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với VĐV, HLV thể thao thành tích cao và chính sách ưu đãi đối với VĐV, HLV thể thao thành tích cao đạt thành tích xuất sắc. Tham dự buổi họp có ông Vũ Trọng Lợi - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, ông Vương Bích Thắng - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, ông Lê Quý Phượng - Viện trưởng Viện Khoa học TDTT cùng đại diện các Bộ, ban, ngành và các thành viên trong Ban soạn thảo.

Bản dự thảo gồm 3 phần: chế độ dinh dưỡng đặc thù dành cho HLV, VĐV TTTTC; chế độ ưu đãi dành cho VĐV TTTTC đạt thành tích xuất sắc; chế độ ưu đãi dành cho HLV TTTTC đạt thành tích xuất sắc. Theo đó, những VĐV đạt thành tích xuất sắc (đạt huy chương vàng, bạc, đồng: Thế vận hội Olympic, Đại hội thể thao Châu Á, Đại hội Thể thao Đông Nam Á) và những HLV có thời gian huấn luyện VĐV đạt thành tích xuất sắc với thời gian huấn luyện ít nhất 2 năm liên tục tính đến thời điểm VĐV đó đạt huy chương sẽ được hưởng chế độ ưu đãi gồm: chế độ chăm sóc sức khoẻ; chế độ đào tạo, học tập; ưu tiên giới thiệu việc làm; chế độ trợ cấp ưu đãi cũng như chế độ ưu tiên về nhà ở, đất ở....

Bản dự thảo đã nhận được nhiều ý kiến của các Bộ, ngành liên quan. Phần lớn các ý kiến đều cho rằng Ban soạn thảo cần xây dựng chi tiết, có mức cụ thể cho từng chế độ ưu đãi cũng như chế độ dinh dưỡng cho VĐV, HLV. Cũng có ý kiến cho rằng: nên nâng cao mức tiền thưởng cho những VĐV, HLV đạt thành tích xuất sắc thay bằng việc xây dựng chế độ trợ cấp ưu đãi. Đối với những VĐV có thành tích xuất sắc sau khi hết "tuổi nghề" có nên đóng bảo hiểm suốt đời cho VĐV đó hay không?

Kết thúc buổi họp, ông Vũ Trọng Lợi thay mặt Ban soạn thảo tiếp thu ý kiến của các thành viên để chỉnh sửa và sẽ sớm đưa ra dự thảo Quyết định trình Chính phủ vào tháng 8 tới.


 

Ảnh trong bài
  • Chế độ dinh dưỡng đặc thù và chế độ đãi ngộ đối với VĐV, HLV đạt thành tích xuất sắc