Cơ cấu tổ chức bộ máy của Nhà nước sẽ được rút gọn

Ngày mai 19/7, kỳ họp chính thức đầu tiên của Quốc hội (QH) khóa XII sẽ bắt đầu. Vấn đề về cơ cấu tổ chức bộ máy của Nhà nước nhiệm kỳ tới đã và đang nhận được sự quan tâm, theo dõi của các cấp Bộ, ngành và nhân dân cả nước.

Ngày mai 19/7, kỳ họp chính thức đầu tiên của Quốc hội (QH) khóa XII sẽ khai mạc tại Hà Nội. Trong chương trình làm việc của kỳ họp, một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm đó là vấn đề về cơ cấu tổ chức bộ máy của Nhà nước.

Trong phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ QH vừa được diễn ra, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH - Nguyễn Phú Trọng, Đề án cơ cấu tổ chức bộ máy Nhà nước nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII đã được đưa ra thảo luận và nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

Đề án cơ cấu tổ chức bộ máy Nhà nước nhiệm kỳ QH Khóa XII hướng tới mục tiêu tiếp tục xây dựng và kiện toàn bộ máy của cơ quan hành pháp thống nhất, tinh gọn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Theo đó, cơ cấu tổ chức bộ máy Nhà nước sẽ được rút gọn, trên cơ sở sắp xếp lại các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các cơ quan trực thuộc Chính phủ hiện nay theo hướng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, liên thông và giảm các đầu mối trực thuộc.

Hiện nay, Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có 26 Bộ, cơ quan ngang bộ và 12 cơ quan thuộc Chính phủ. Con số này đã giảm đi rất nhiều so với năm 1986 khi nước ta bắt đầu thời kỳ đổi mới (70 đầu mối các cơ quan thuộc Chính phủ). Dự kiến con số này sẽ giảm xuống còn 22 Bộ, cơ quan ngang bộ và 8 cơ quan trực thuộc Chính phủ (theo nguồn tin của na.gov.vn). Các Bộ, Tổng cục, Uỷ ban sau đây dự kiến được cơ cấu lại, gồm: Văn hóa Thông tin; Bưu chính Viễn thông; Thủy sản; Du lịch; Thể dục Thể thao; Dân số, Gia đình và Trẻ em...

Theo chương trình làm việc, ngày 30/7, Thủ tướng Chính phủ sẽ đọc Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ 2008 - 2012.

Thịnh Hường (tổng hợp)
 

Ảnh trong bài
  •  Cơ cấu tổ chức bộ máy của Nhà nước sẽ được rút gọn