Hội thảo về "Công tác đào tạo VĐV Điền kinh trẻ"(

Bên cạnh những thành tích đáng được ghi nhận, Điền kinh Việt Nam hiện nay đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, trong đó đáng báo động là sự giảm sút phong độ của một số VĐV xuất sắc do sự tác động của quy luật lứa tuổi; bên cạnh đó lực lượng VĐV kế cận còn rất mỏng, chưa thể thay thế lớp VĐV trước ở cả cấp địa phương và đội tuyển.

Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái phát

biểu tại Hội thảo (Ảnh:NPV)

Trong những năm qua, ngành TDTT Việt Nam, đặc biệt là Thể thao thành tích cao đã có những bước phát triển đáng kể, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của môn Điền kinh. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng được ghi nhận, Điền kinh Việt Nam hiện nay đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, trong đó đáng báo động là sự giảm sút phong độ của một số VĐV xuất sắc do sự tác động của quy luật lứa tuổi; bên cạnh đó lực lượng VĐV kế cận còn rất mỏng, chưa thể thay thế lớp VĐV trước ở cả cấp địa phương và đội tuyển.

Để giải quyết những vấn đề trên, sáng nay (25/7), tại Khách sạn Thương Ký, số 29 Nguyễn Thái Học, Thừa Thiên - Huế, đã diễn ra Hội thảo bàn về "Công tác đào tạo VĐV Điền kinh trẻ". Hội thảo do Liên đoàn Điền kinh Việt Nam (LĐĐK VN) tổ chức.

Đến dự Hội thảo có Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái - Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT, ông Lê Anh Thơ - Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng, ông Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Tin học, TBT Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT; các HLV, cán bộ chuyên môn Điền kinh của các tỉnh, thành, ngành trên cả nước tham dự giải Vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2007 cùng các thành viên BTC Hội thảo gồm: ông Hoàng Mạnh Cường - TTK Liên đoàn Điền kinh Việt Nam; ông Nguyễn Đại Dương - Phó Trưởng ban huấn luyện tuyển chọn và chuyên môn kỹ thuật, Phó trưởng BTC; ông Lê Thanh Hùng - Hiệu trưởng Trường TDTT Thừa Thiên Huế, Phó trưởng BTC; ông Nguyễn Hoàng Vũ - Phó trưởng ban huấn luyện tuyển chọn và chuyên môn kỹ thuật, Phó trưởng BTC; bà Nguyễn Hoàng An - Uỷ viên BTV LĐĐK VN; ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng ban tài chính LĐĐK VN; ông Nguyễn Đức Nguyên - Chuyên viên Bộ môn Điền kinh; ông Lê Minh Đốc - Kế toán LĐĐK VN; bà Phan Thuỳ Linh - Cán bộ LĐĐK VN.

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Hoàng An đọc báo cáo đề dẫn về kế hoạch công tác đào tạo VĐV Điền kinh trẻ giai đoạn 2008 - 2010. Trong đó, đánh giá thực trạng về công tác đào tạo VĐV Điền kinh trẻ hiện nay, đồng thời chỉ ra những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng báo động của Điền kinh Việt Nam. Qua đó đề ra những giải pháp, kiến nghị nhằm đẩy mạnh sự phát triển của Điền kinh Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của ngành, nhất là trong giai đoạn hội nhập của TTVN với khu vực và thế giới.

Buổi Hội thảo đã diễn ra sôi nổi và nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự, với 9 tham luận xoay quanh vấn đề về công tác đào tạo VĐV Điền kinh trẻ, tập trung vào các chuyên đề: Vai trò quản lý trong việc định hướng đào tạo VĐV Điền kinh trẻ quốc gia (của ông Nguyễn Trung Hinh - Phó Chủ tịch kiêm TTK LĐĐK Tp Hồ Chí Minh); Nâng cao hiệu quả tuyển chọn VĐV chạy cự ly ngắn, rào và đào tạo VĐV Điền kinh trẻ của tỉnh Nam Định (HLV Điền kinh tỉnh Nam Định - Vũ Ngọc Lợi)...

Sau hơn 5 giờ thảo luận, BTC Hội thảo đã tổng hợp, thống nhất các ý kiến và đưa ra kết luận với 9 vấn đề cơ bản sau: khẳng định công tác đào tạo VĐV Điền kinh trẻ là vô cùng cần thiết; cần xây dựng kế hoạch đào tạo dài hạn, có hệ thống; xây dựng kế hoạch bổ sung kinh phí, nhất là ở các cơ sở, địa phương; những vấn đề trong đào tạo tuyển chọn nói chung, trong đó có vấn đề đào tạo lực lượng VĐV trẻ; các phương tiện, phương pháp trong huấn luyện (kinh nghiệm tổ chức, khoa học và mang tính thực tiễn; các phương pháp quản lý trong đào tạo; cơ chế chính sách đối với HLV; chính sách đối với VĐV; mở các lớp đào tạo để nâng cao trình độ cho HLV theo từng chuyên đề.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái đã nhấn mạnh: trong những năm qua, các HLV Điền kinh, nhất là các HLV lão thành (từng trưởng thành từ VĐV) đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Điền kinh Việt Nam nói riêng và nền thể thao nước nhà nói chung. Hy vọng rằng, các HLV tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình trong công tác đào tạo, huấn luyện VĐV đội tuyển quốc gia và đội tuyển trẻ nhằm đưa thể thao thành tích cao của Việt Nam, trong đó có Điền kinh ngày càng đạt thành tích cao tại các đấu trường châu lục và thế giới.

Trang Dương Tuyến 
 

Ảnh trong bài
  • Hội thảo về "Công tác đào tạo VĐV Điền kinh trẻ"(