Phát biểu của Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành TDTT

Hôm nay chúng ta rất vui mừng kỷ niệm trọng thể 60 năm ngày thành lập ngành thể thao, cho phép tôi thay mặt Chính phủ nhiệt liệt chào mừng các thế hệ cán bộ công chức, viên chức ngành TDTT, đặc biệt nhân sự kiện này xin gửi tới toàn bộ đội ngũ, HLV, VĐV, trọng tài ngành thể thao những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Hôm nay chúng ta rất vui mừng kỷ niệm trọng thể 60 năm ngày thành lập ngành thể thao, cho phép tôi thay mặt Chính phủ nhiệt liệt chào mừng các thế hệ cán bộ công chức, viên chức ngành TDTT, đặc biệt nhân sự kiện này xin gửi tới toàn bộ đội ngũ, HLV, VĐV, trọng tài ngành thể thao những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí, Lễ kỷ niệm này là một dịp để chúng ta ôn lại truyền thống quý báu của ngành ta, trải qua 60 năm nỗ lực xây dựng, phát triển và trưởng thành thể thao nước nhà đã đạt được những thành tựu quan trọng góp phần to lớn vào việc hình thành một nền TDTT XHCN mang tính nhân dân, tính dân tộc, phát triển cân đối, ngày càng khoa học hơn, tiên tiến hơn, hội nhập khu vực và thế giới. Ngành TDTT đã góp phần quyết định hình thành phong trào toàn dân tập thể dục, rèn luyện thể chất, tu dưỡng nhân cách, phát hiện, nuôi dưỡng tài năng TDTT, tạo nguồn nhân lực cũng như sự nghiệp chiến đấu trước đây và sự nghiệp phát triển đất nước ngày hôm nay. Đặc biệt, ngành TDTT đã góp phần xứng đáng vào thành tích to lớn, tương đối toàn diện, có ý nghĩa lịch sử của đất nước thời kỳ 20 năm đổi mới, các hoạt động thể thao văn hoá nghệ thuật đã phục vụ tích cực, hiệu quả các sự kiện chính trị to lớn của cả nước ta, quá trình quản lý nhà nước thể thao đã có nhiều tiến bộ theo hướng tăng cường xây dựng và chỉ đạo xây dựng chiến lược, cơ chế, chính sách vĩ mô. Những cơ chế chính sách mới về TDTT được ban hành đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân cũng như của đội ngũ VĐV, HLV cả nước . Nhân dịp này cho phép tôi thay mặt Chính phủ cả nước biểu dương tinh thần phấn đấu, khắc phục khó khăn, năng động sáng tạo, lao động hết mình của những cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành TDTT nhiều thế hệ cùng các cá nhân, đơn vị tập thể HLV, VĐV đã khổ luyện, phấn đấu thành tài, thi đấu thuyết phục đạt được thành tích cao trên các đấu trường quốc gia, khu vực và thế giới.

Bên cạnh những thành tích rất đáng vui mừng, rất đáng tự hào, chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận công tác thể thao thời gian gần đây đã bộc lộ nhiều yếu kém và đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm cao khắc phục sửa chữa. Phong trào thể thao quần chúng chưa đồng đều, thể thao thành tích cao chưa vững chắc, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV, HLV, trọng tài còn chưa được quan tâm đúng mức. Công tác thực hiện xã hội hoá TDTT tiến hành chậm, các chính sách trong thể thao chưa được vạch định rõ ràng, một số tệ nạn xã hội đã có ảnh hưởng đến thể thao, hạn chế thành tựu của nền thể thao nước nhà, gây bức xúc trong xã hội. Một mặt chúng ta tự hào về những thành tựu của thể thao Việt Nam qua 60 năm, mặt khác cùng với thành tựu đó cũng chớm nở, xuất hiện những cái tiêu cực, không hay và đòi hỏi chúng ta phải nhìn vào sự thật và sửa chữa. Chúng ta cũng không vì một số con sâu mà bỏ đi những thành tựu 60 năm, là mồ hôi, nước mắt và cả máu của bao người, tô thắm ngọn cờ tổ quốc chúng ta trên các đấu trường quốc tế. Những tấm HCV là minh chứng, tiêu biểu trong quá trình hội nhập, là hình ảnh của Việt Nam sau cuộc chiến giành độc lập giữ nước vĩ đại; vì thế chúng ta phải phát huy truyền thống, khắc phục nhanh những yếu kém đó.

Nhiệm vụ của ngành thể thao trong thời gian tới rất nặng nề, một mặt khuyến khích, tạo điều kiện cho toàn xã hội tham gia hoạt động và phát triển TDTT quần chúng, nhất là đối với thanh thiếu niên và làm tốt giáo dục thể chất trong trường học. Mặt khác, thực hiện quá trình chuyên nghiệp hoá TDTT thành tích cao với điều kiện cụ thể và đặc biệt trong sự hội nhập, tăng cường giao lưu thể thao quốc tế, xây dựng thể thao thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Để hoàn thành những nhiệm vụ đó, đòi hỏi chúng ta phải có nhiều giải pháp với một ý chí quyết tâm cao trên cơ sở nhìn nhận những yếu kém của ngành để thực hiện cho tốt hơn. Tôi xin gợi ý một số biện pháp sau đây.

- Phải nâng cao nhận thức và tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, văn hoá cho VĐV. Đây là nhiệm vụ hàng đầu của nền thể thao chúng ta.

- Phải xây dựng hệ thống cơ chế chính sách tốt hơn để nâng tầm TDTT của chúng ta trở thành hàng đầu trong khu vực

- Phải xây dựng hệ thống cơ sở lý luận , phương pháp huấn luyện TDTT mang tính khoa học tiên tiến

- Đẩy mạnh xã hội hoá TDTT.

Tin rằng trong thời gian tới ngành TDTT sẽ vượt qua mọi khó khăn, ngày càng phát triển, xứng đáng với sự tin yêu, lòng hâm mộ của toàn thể nhân dân.

Xin gửi tới các đồng chí lời chúc sức khoẻ và thành đạt!

Xin cảm ơn các đồng chí!
 

Ảnh trong bài
  • Phát biểu của Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành TDTT