Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thái tử Brunei: Cơ hội thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về thể thao giữa 2 nước

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Mỹ Hoa, Thái tử Brunei Al-Muhtadee Billah, Bộ trưởng cao cấp Văn phòng Thủ tướng Brunei đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 23 tháng 3 năm 2006. Đây là lần thứ 2 Thái tử Al-Muhtadee Billah đến Việt Nam. Trước đó, tháng 12 năm 2003, Thái tử Al-Muhtadee Billah đã đến Việt Nam tham dự SEA Games 22 tại thành phố Hồ Chí Minh với tư cách là một vận động viên Bi-a.

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Mỹ Hoa, Thái tử Brunei Al-Muhtadee Billah, Bộ trưởng cao cấp Văn phòng Thủ tướng Brunei đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 23 tháng 3 năm 2006. Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên của Thái tử.

Chiều qua (20 - 3 - 2006), Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và Phu quân đã tiếp Thái tử Brunei H.A.Billah và Phu nhân. Dự buổi tiếp còn có: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục Thể thao Nguyễn Danh Thái; Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phú Bình; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Lục.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa nhiệt liệt chào mừng Thái tử Al-Muhtadee Billah cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao của Brunei Darussalam sang thăm chính thức Việt Nam. Bà đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm Việt Nam lần này của Thái tử, coi đây là biểu hiện sinh động của tình hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam và Brunei .

Thái tử Al-Muhtadee Billah bày tỏ sự vui mừng trở lại thăm Việt Nam sau dịp tham dự SEA Games 22. Tiếp đó, Thái tử chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo của Nhà nước, nhân dân Việt Nam và Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng Phu quân đã dành cho Thái tử, Phu nhân và các thành viên trong đoàn .

Phó Chủ tịch Trương Mỹ Hoa và Thái tử Al-Muhtadee Billah đã trao đổi về tình hình gần đây của mỗi nước, quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Chuyến thăm của Thái tử Brunei diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Brunei đang phát triển tốt đẹp, nhất là trong lĩnh vực chính trị. Tuy nhiên, quan hệ hợp tác giữa hai nước về lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư giữa 2 nước còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của hai nước. Năm 2005, tổng kim ngạch thương mại giữa 2 nước mới đạt khoảng 4,5 triệu USD. Bên cạnh đấy, quan hệ hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thể thao đang được thúc đẩy và ngày càng phát triển.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn Brunei sẽ giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam để tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC 2006 tại Hà Nội. Thái tử Al-Muhtadee Billah hoan nghênh và bày tỏ sự tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức thành công Hội nghị này. Thái tử cũng đã có lời mời Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa sang thăm Brunei vào thời gian thích hợp.

Hai bên đánh giá cao kết quả các chuyến thăm chính thức Việt Nam của Quốc vương Brunei, Ngài Darussalam Haji Hassanal Bolkiah năm 1998 và chuyến thăm chính thức Brunei Darussalam của Chủ tịch nước Trần Ðức Lương năm 2001. Hai bên cùng nhất trí tiếp tục thúc đẩy các bộ, ngành hữu quan hai nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng, giáo dục - đào tạo và thể thao.

Đây là lần thứ 2 Thái tử Al-Muhtadee Billah đến Việt Nam. Trước đó, tháng 12 năm 2003, Thái tử Al-Muhtadee Billah đã đến Việt Nam tham dự SEA Games 22 tại thành phố Hồ Chí Minh với tư cách là một vận động viên Bi-a.
 

Bài và ảnh: T.Dương
 

Ảnh trong bài
  • Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thái tử Brunei: Cơ hội thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về thể thao giữa 2 nước