Hội nghị triển khai công tác TDTT năm 2006

Hội nghị triển khai công tác TDTT năm 2006 của ngành TDTT đã diễn ra ngày 14/02/2006 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Nội dung chính được trình bày tại Hội nghị lần này là đánh giá kết quả công tác năm 2005 và thông qua những chương trình, kế hoạch của ngành trong năm 2006.

Hội nghị triển khai công tác TDTT năm 2006 của ngành TDTT đã diễn ra ngày 14/02/2006 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Nội dung chính được trình bày tại Hội nghị lần này là đánh giá kết quả công tác năm 2005 và thông qua những chương trình, kế hoạch của ngành trong năm 2006.

Năm 2005, sự nghiệp TDTT tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của ngành. Công tác quản lý nhà nước về TDTT và thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm qua có nhiều chuyển biến. Uỷ ban TDTT đã tiếp tục tăng cường xây dựng các quy hoạch, đề án chiến lược, các văn bản quy phạm pháp luật nhằm thể chế hoá những chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác TDTT trong tình hình mới. Đã có 2 đề án, chương trình quan trọng của ngành được thông qua là Chương trình phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn đến năm 2010, Đề án Xã hội hoá hoạt động TDTT và 1 chương trình đang trình Chính phủ phê duyệt là chương trình nâng cao tầm vóc và thể trạng người Việt Nam thông qua biện pháp dinh dưỡng thể thao. Ngành TDTT cũng tiếp tục triển khai những nội dung của cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Bên cạnh đó, thể thao Việt Nam trong quá trình hội nhập với thế giới cũng đã đạt được những thành tích quan trọng. Thành tích đó không chỉ được thể hiện một cách đơn thuần qua số lượng các tấm huy chương mà còn là tầm quan trọng của những tấm huy chương ấy. Thể thao Việt Nam đã khiến bạn bè các nước trong khu vực phải có một cái nhìn trân trọng và vị nể hơn ở các môn thể thao cơ bản của Olympic như : Điền kinh, Bơi lội... Có được thành công này, trước hết là nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cũng như sự chuẩn bị nhiều mặt, kỹ lưỡng và khoa học của ngành Thể thao cùng tinh thần đầy quyết tâm của các VĐV, HLV.

Đánh giá chung, năm 2005, toàn ngành TDTT đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm. Các hoạt động sự nghiệp của ngành đều đạt mức tăng trưởng khá. Nội bộ ngành đoàn kết, ổn định, đảm bảo tính thống nhất trong việc triển khai những chủ trương, định hướng mới.

Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế, thiếu sót cần rút kinh nghiệm, nhất là vụ tiêu cực của các trọng tài, HLV, VĐV Bóng đá. Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Nguyên nhân là do sự xuống cấp về đạo đức của một số ít cán bộ, HLV, VĐV trước những tác động mặt trái của cơ chế thị trường.

Hội nghị cũng đã thông qua phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm công tác TDTT năm 2006, đẩy mạnh nghiên cứu, thể chế hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác TDTT trong tình hình mới. Tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", triển khai tốt giai đoạn I của Chương trình phát triển TDTT xã, phường, thị trấn đến năm 2010.

Báo cáo tại Hội nghị cũng chỉ ra phải đẩy mạnh công tác xây dựng các chiến lược, quy hoạch tổng thể nhằm định hướng cho các hoạt động TDTT trong năm 2006. Trong đó, tập trung cho chiến lược, quy hoạch phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 với mục tiêu hướng tới đấu trường châu lục và thế giới, đồng thời tiếp tục duy trì thành tích tốt tại đấu trường khu vực, mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế về TDTT, đổi mới và tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TDTT, kết hợp với việc đẩy mạnh quá trình xã hội hoá TDTT và phát triển thể thao chuyên nghiệp.

Căn cứ vào tình hình mới, nhiệm vụ đầu tiên được đưa ra thảo luận tại Hội nghị lần này là vấn đề tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và chống tiêu cực trong các hoạt động TDTT. Trước những hiện tượng tiêu cực trong Bóng đá năm qua, Ủy ban TDTT đã ban hành Quyết định số 250/QĐ-UBTDTT về "Chương trình hành động về tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và chống tiêu cực trong các hoạt động TDTT". Thực tế cho thấy, hơn lúc nào hết, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đạo đức đối với các cán bộ, HLV, VĐV đòi hỏi ngành TDTT phải nỗ lực tìm ra các biện pháp nhằm khắc phục và quyết liệt chống các biểu hiện tiêu cực, bảo vệ sự trong sáng của thể thao Việt Nam.

Có thể nói, năm 2006 là năm có nhiều ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành TDTT, là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch công tác 5 năm 2006 - 2010. Đây cũng là năm chúng ta thực hiện Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V, tham dự ASIAD 15 tại Qatar và tích cực chuẩn bị tham dự SEA Games 24 (năm 2007) và Olympic 2008 cũng như chuẩn bị cho nhiều nhiệm vụ quan trọng khác của ngành trong những năm tiếp theo tạo đà cho thể thao nước nhà phát triển, hội nhập với thế giới và khu vực.

Năm 2006, thể thao Việt Nam sẽ có 2 sự kiện lớn: tham dự ASIAD 15 và tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V. Đây cũng là chủ đề được trình bày tại Hội nghị, trong đó, mục tiêu của thể thao Việt Nam tại ASIAD lần này là giữ được vị trí trong nhóm 15 quốc gia dẫn đầu và chỉ tiêu huy chương đặt ra là đoạt từ 4-5 HCV. Để đạt được chỉ tiêu này, việc rà soát lực lượng và đề ra phương án tham dự Đại hội (số lượng và số môn thể thao của Đoàn Thể thao Việt Nam dự kiến tham dự) cũng được tiến hành tại Hội nghị. Đại hội TDTT toàn quốc lần V sẽ là cơ sở quan trọng để đánh giá chất lượng và tuyển chọn đội hình chính thức của thể thao nước nhà tham dự Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 15 tại Doha, Qatar. Đại hội là dịp để tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và "Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" trong cả nước. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để đánh giá lực lượng của Thể thao Việt Nam nói chung và thể thao của 64 tỉnh, thành, ngành trong toàn quốc nói riêng. Cũng trong năm 2006, chương trình phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn đến năm 2010 sẽ tiếp tục được triển khai; nhằm phát triển mạnh mẽ, rộng khắp phong trào rèn luyện sức khoẻ trong nhân dân.

Hội nghị đã công bố Quyết định khen thưởng các đơn vị đạt danh hiệu thi đua năm 2005 cho 57 tập thể và tặng Cờ thi đua của Uỷ ban TDTT cho 09 đơn vị đạt danh hiệu thi đua xuất sắc.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT nêu rõ nhiệm vụ, khối lượng công tác năm 2006 của ngành TDTT hết sức nặng nề. Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành TDTT cần phải nêu cao hơn nữa tinh thần đoàn kết, nhất trí, chủ động, sáng tạo trong công việc và quyết tâm cao hơn để đưa sự nghiệp TDTT nước nhà lên một tầm cao mới.
 

T.Dương
 

Ảnh trong bài
  • Hội nghị triển khai công tác TDTT năm 2006