Phiên họp thứ 3 của Ban lãnh đạo Đoàn TTVN tham dự SEA Games 24: Tập trung giải quyết vấn đề bản quyền truyền hình

Những nguồn tin cho rằng "99% VTC sẽ là Nhà phát sóng độc quyền SEA Games 24" đã bị bác bỏ trong cuộc họp Ban lãnh đạo Đoàn TTVN tham dự SEA Games 24 mở rộng, diễn ra sáng nay (15/8)dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Danh Thái - nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT.

Do một vài nguyên nhân khách quan, phiên họp thứ 3 - phiên họp thường kỳ của Ban lãnh đạo Đoàn TTVN tham dự SEA Games 24 và Indoor Games II đã bị hoãn lại. Sáng nay (15/8), tại cơ quan TDTT, ông Nguyễn Danh Thái - Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam đã chủ trì cuộc họp Ban lãnh đạo Đoàn TTVN tham dự SEA Games 24 mở rộng. Dự buổi họp còn có: ông Nguyễn Trọng Hỷ - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Uỷ ban Olympic Việt Nam - Trưởng đoàn TTVN tham dự SEA Games 24 cùng các Phó Trưởng đoàn, Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng, các Trưởng bộ môn thuộc Vụ Thể thao thành tích cao I, II tham dự.

Theo những thông tin gần đây trên các phương tiện truyền thông, vấn đề bản quyền truyền hình SEA Games 24 thực sự đã trở nên nóng bỏng không chỉ đối với chính các đài truyền hình mà còn nhận được sự quan tâm, chú ý của đông đảo những người yêu thích thể thao, bởi nhu cầu muốn được theo dõi tất cả các cuộc thi đấu tại Đại hội trên sóng truyền hình cả nước là hoàn toàn chính đáng. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử 24 lần tổ chức Đại hội, Thái Lan quyết định bán bản quyền truyền hình phát sóng toàn bộ chương trình SEA Games, bao gồm cả Lễ khai mạc, Bế mạc và các môn thi đấu. Quyết định này đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi và Việt Nam đã và đang có những tính toán hợp lý để đưa ra cách giải quyết thoả đáng nhất.

Những nguồn tin cho rằng "99% VTC sẽ là Nhà phát sóng độc quyền SEA Games 24" đã bị bác bỏ trong cuộc họp sáng nay. Bởi theo Điều lệ của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á khi chưa được sự chấp thuận hay giới thiệu của Uỷ ban Olympic quốc gia thì không một cơ quan, đơn vị truyền thông nào trong nước được tự ý ký hợp đồng phát sóng với BTC SEA Games. Tuy nhiên, ông Hoàng Vĩnh Giang cũng tiết lộ: Theo nguồn tin riêng, VTC đã ký một bản hợp đồng "ghi nhớ" với BTC SEA Games trị giá khoảng 300.000 USD và nếu sự thật là như vậy thì VTC đã vi phạm Điều lệ của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á. Dù chưa có kết luận cụ thể về vấn đề này, song động thái của VTC sẽ có ảnh hưởng không tốt tới môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các Nhà đài và có thể sẽ "đội giá" mua bản quyền lên rất cao.

Về quan điểm Uỷ ban Olympic Việt Nam, ông Giang cũng khẳng định: Uỷ ban Olympic Việt Nam luôn ủng hộ các đài truyền hình trong nước và muốn dành bản quyền truyền hình cho tất cả các đài từ trung ương đến địa phương để có thể phục vụ tốt nhất mọi người dân Việt Nam hâm mộ thể thao.

Bên cạnh đó, các vấn đề về thuốc bổ, dinh dưỡng, trang thiết bị phục vụ cho SEA Games 24, Indoor Games II và việc gút danh sách đoàn TTVN tham dự 2 sự kiện trên cũng đã được nêu ra trong cuộc họp. Theo đó, ông Nguyễn Danh Thái đã yêu cầu ông Hoàng Vĩnh Giang với cương vị là Trưởng đoàn TTVN tham dự SEA Games 24 cần phối hợp tốt với các thành viên trong Ban lãnh đạo đoàn để giải quyết tất cả những vấn đề có liên quan tới các đội tuyển và gút danh sách cả 2 đoàn theo đúng thời gian quy định của BTC.

Còn về vấn đề bản quyền truyền hình, ông Nguyễn Danh Thái cho hay: Nếu các Nhà đài không thương thảo với nhau, thực hiện đúng các quy định của SEA Games, Uỷ ban Olympic Việt Nam sẽ báo cáo Chính phủ về việc chọn đài truyền hình được phép mua bản quyền phát sóng SEA Games 24

Thịnh Hường
 

Ảnh trong bài
  • Phiên họp thứ 3 của Ban lãnh đạo Đoàn TTVN tham dự SEA Games 24: Tập trung giải quyết vấn đề bản quyền truyền hình