Năm mới, thời cơ mới, thắng lợi mới

Một năm cũ đã trôi qua, một mùa xuân mới đang đến. Ban Biên tập Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT xin được gửi tới tất cả bạn đọc trong cả nước cùng các VĐV, HLV, các cán bộ trong ngành TDTT những lời chúc chân thành và tốt đẹp nhất. Năm 2005 đã trôi qua với rất nhiều những sự kiện thể thao trong nước và quốc tế đầy sôi động. Thể thao Việt Nam đã đạt được những thành tích rất đáng khen ngợi. Trang tin Điện tử Ủy ban TDTT đã đồng hành cùng với những sự kiện thể thao sôi động, với những thăng trầm của thể thao nước nhà trong năm qua bằng những sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ viên chức, phóng viên, biên tập viên.

Một năm cũ đã trôi qua, một mùa xuân mới đang đến. Khi những bông hoa đào rung rinh khoe sắc đón năm mới, Ban Biên tập Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT xin được gửi tới tất cả bạn đọc trong cả nước cùng các VĐV, HLV, các cán bộ trong ngành TDTT những lời chúc chân thành và tốt đẹp nhất.

Năm 2005 đã trôi qua với rất nhiều những sự kiện thể thao trong nước và quốc tế đầy sôi động. Thể thao Việt Nam đã đạt được những thành tích rất đáng khen ngợi, nhất là thành tích đứng thứ 3 toàn đoàn tại SEA Games 23 cũng như thành tích thứ 2 chung cuộc của đoàn Thể thao Người Khuyết tật Việt Nam tại ASEAN PARA Games 3 (Được tổ chức tại Philippines cuối năm 2005). Trang tin Điện tử Ủy ban TDTT đã đồng hành cùng với những sự kiện thể thao sôi động, với những thăng trầm của thể thao nước nhà trong năm qua bằng những sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ viên chức, phóng viên, biên tập viên.

Năm 2005 là năm ngành Thể thao đạt được những tiến bộ rõ nét. Điều này được phản ánh bằng thứ hạng của đoàn TTVN khi tham dự các sự kiện Thể thao khu vực, châu lục và thế giới. Thành tích đó không chỉ được thể hiện một cách đơn thuần qua số lượng các tấm huy chương mà còn là tầm quan trọng của những tấm huy chương ấy. Thể thao Việt Nam đã khiến bạn bè các nước trong khu vực phải có một cái nhìn trân trọng và vị nể hơn ở các môn thể thao cơ bản của Olympic như : Điền kinh, Bơi lội... Có được thành công này, trước hết là nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cũng như sự chuẩn bị nhiều mặt, kỹ lưỡng và khoa học của ngành Thể thao cùng tinh thần đầy quyết tâm của các VĐV, HLV... đã đảm bảo cho Thể thao Việt Nam giành vị trí thứ 3 trên một đấu trường khu vực đầy khó khăn thách thức - SEA Games 23.

Bên cạnh những thành tích này, không thể không nói đến sự lớn mạnh của phong trào thể thao trong quần chúng nhân dân. Trong năm qua, Uỷ ban TDTT đã tiếp tục tăng cường xây dựng các quy hoạch, đề án chiến lược, các văn bản quy phạm pháp luật nhằm thể chế hoá những chủ trương chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác TDTT trong tình hình mới. Đã có 2 đề án quan trọng của ngành được thông qua là Chương trình phát triển TDTT ở cơ sở xã, phường, Thị trấn đến năm 2010 và Đề án Xã hội hoá hoạt động TDTT cũng như chương trình nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam. Chắc chắn khi những chương trình này được triển khai sẽ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, làm thay đổi diện mạo của hoạt động TDTT nước nhà, đặt nền tảng cho thể thao quần chúng tiếp tục phát triển sâu rộng.

Cùng với những hoạt động trên, phong trào thể dục thể thao ở cơ sở năm 2005 đã có những bước tiến mạnh mẽ. Đại hội TDTT cấp cơ sở (xã phường - huyện thị) và cấp tỉnh, thành đã được các địa phương tổ chức nhằm tiến tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V. Con số 17,6% dân số thường xuyên luyện tập TDTT đã nói lên phong trào thể thao trong quần chúng nhân dân không chỉ lớn mạnh về chiều sâu (chất lượng) mà còn phát triển cả về bề rộng (số lượng).

Xuân Bính Tuất đã về trong không khí tưng bừng cả nước ra quân thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội lần thứ X của Đảng. Toàn ngành TDTT đang khẩn trương triển khai chương trình công tác 2006. Đây là năm công tác có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch công tác 5 năm 2006 - 2010; đây cũng là năm chúng ta tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V, tham dự ASIAD 15 tại Quata, chuẩn bị tham dự SEA Games lần thứ 24 năm 2007 và Olympic năm 2008.

Theo đó, ngành TDTT quyết tâm hoàn thành công tác xây dựng dự thảo Luật TDTT trình Chính phủ, Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ X khóa XI và hoàn thành các chương trình, đề án của ngành đã đăng ký trình Chính phủ trong năm 2006. Về Thể thao quần chúng: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại; hoàn thành giai đoạn I chương trình phát triển TDTT xã, phường, thị trấn đến năm 2010; chỉ đạo các hoạt động từ cơ sở phục vụ tốt những ngày lễ lớn, các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, đồng thời hoàn tất việc tiến hành Đại hội TDTT các cấp và toàn quốc. Từ đó phấn đấu đưa dân số tham gia luyện tập TDTT thường xuyên lên 18% trên tổng dân số toàn quốc.

Về Thể thao thành tích cao: hoàn thành và trình Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Thể thao thành tích cao đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 với bước đi và các giải pháp cụ thể khả thi. Tích cực đầu tư phát triển thể thao thành tích cao, chuẩn bị lực lượng VĐV ưu tú nhằm hướng đến các đấu trường khu vực và thế giới (ASIAD 2006 và Olympic 2008) với những chỉ tiêu cao hơn trước, đồng thời duy trì thành tích tốt tại đấu trường khu vực.

Đổi mới và tăng cường công tác quản lý nhà nước về TDTT, kết hợp với việc đẩy mạnh quá trình xã hội hóa TDTT và phát triển thể thao chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, tiếp tục chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực phẩm chất đội ngũ cán bộ, HLV, trọng tài, VĐV, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và có các biện pháp hữu hiệu phòng chống tiêu cực trong thể thao.

Bước sang năm 2006, chúng ta sẽ cùng nhau kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành TDTT. Đây cũng là dịp để chúng ta ra sức phấn đấu thi đua vì Sự nghiệp "Dân cường nước thịnh" và cùng nhau ôn lại những thành tựu to lớn, những bài học kinh nghiệm sâu sắc thiết thực, đã tạo nên truyền thống nền TDTT Cách mạng vẻ vang.

Năm mới đến sẽ mang theo những thắng lợi mới. Chúng ta tin tưởng rằng sự nghiệp TDTT nước nhà sẽ tăng tốc phát triển mạnh mẽ hơn trong năm Bính Tuất.
 

Ban Biên tập
 

Ảnh trong bài
  • Năm mới, thời cơ mới, thắng lợi mới