Đồng chí Nguyễn Danh Thái, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam làm việc với Hiệp hội Thể thao Người khuyết tật Việt Nam

Sáng nay (23/8), đồng chí Nguyễn Danh Thái, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam đã có buổi làm việc với Hiệp hội Thể thao Người khuyết tật Việt Nam (HHTTNKTVN) về kết quả Hội thi Thể thao Văn nghệ Người khuyết tật (NKT) toàn quốc lần thứ III - 2007 tổ chức tại Tp Huế, công tác tập huấn chuẩn bị cho PARA Games 4 và Paralympic Bắc Kinh 2008 và việc xin ý kiến thành lập Uỷ ban Thể thao Người khuyết tật Việt Nam.

Sáng nay (23/8), đồng chí Nguyễn Danh Thái, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam đã có buổi làm việc với Hiệp hội Thể thao Người khuyết tật Việt Nam (HHTTNKTVN) về kết quả Hội thi Thể thao - Văn nghệ Người khuyết tật (NKT) toàn quốc lần thứ III - 2007 tổ chức tại Tp Huế, công tác tập huấn chuẩn bị cho PARA Games 4 và Paralympic Bắc Kinh 2008 và xin ý kiến thành lập Uỷ ban Thể thao Người khuyết tật Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo Vụ TDTT Quần chúng; Báo Thể thao Việt Nam cùng phóng viên các báo, đài.

Thay mặt HHTTNKTVN, Tổng thư ký (TTK) Vũ Thế Phiệt đã báo cáo kết quả của Hội thi Thể thao Văn nghệ NKT toàn quốc lần thứ III - 2007 tổ chức tại Tp Huế từ 21 đến 26/7/2007. Sau khi đã rà soát sơ bộ danh sách các môn dự kiến xin được tập huấn chuẩn bị tham dự PARA Games 4 tổ chức tại Thái Lan vào tháng 01/2008, Thường vụ HHTTNKTVN và Vụ TDTT Quần chúng đã đưa ra danh sách VĐV, HLV dự kiến gồm 115 VĐV (trong đó có 4 VĐV chạy dẫn đường), 21 HLV, 2 bác sỹ của 8 môn thể thao: Cử tạ, Cờ vua, Cầu lông, Bóng Bàn, Bơi, Điền kinh, Quần vợt, Judo.

Thời gian tập huấn dự kiến trong khoảng 3 tháng từ 15/10/2007 đến 15/01/2008, khu vực phía Bắc tại Hà Nội sẽ gồm các môn: Cầu lông, Bóng Bàn, Cử tạ, Cờ vua, Quần vợt. Bơi và Judo sẽ tập huấn tại Tp.Hồ Chí Minh. Riêng Điền kinh sẽ tập huấn cả ở cả phía Bắc và phía Nam.

Theo TTK Vũ Thế Phiệt, tại các kỳ PARA Games trước, Việt Nam luôn duy trì được vị trí thứ 2. Nhưng tại PARA Games lần này, ngoài Thái Lan, còn có Malaysia và Singapore là những quốc gia có khả năng tranh chấp vị trí thứ 2 nên công tác tập huấn là rất cần thiết. Hơn nữa, thi đấu cọ xát cũng là điều kiện cần để nâng cao thành tích và kỹ năng thi đấu. Tháng 10/2007, Việt Nam sẽ có 6 VĐV dự Special Olympic tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Năm 2008, thể thao khuyết tật Việt Nam sẽ tham dự nhiều sự kiện lớn. Ngoài PARA Games 4, từ ngày 6 đến 15/9/2008, đoàn thể thao NKT Việt Nam sẽ tham dự Paralympic. Để tham gia sự kiện thể thao lớn này, HHTTNKTVN đề nghị Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam cho phép tham dự một số giải lớn để tích lũy điểm cho các VĐV tham dự chính thức Paralympic 2008 như: môn Điền kinh (tại Tây Ban Nha - 12/2007; Nhật Bản - 4/2008); Bơi (Đức - 11/2007, Mỹ - 4/2008); Cử tạ (Malaysia - 11/2007, Hàn Quốc - 4/2008) cũng như cử VĐV các môn có khả năng đạt thành tích tại Paralympic 2008 gồm: Điền kinh, Bơi và Cử tạ đi tập huấn nước ngoài, địa điểm tập huấn tại Quảng Tây và Thượng Hải, Trung Quốc trong 3 tháng (6,7,8/2008).

Một vấn đề nữa được đề cập trong buổi làm việc đó là xin ý kiến thành lập Uỷ ban Paralympic Việt Nam. Để theo kịp với với xu thế hội nhập quốc tế, một số nước trong khu vực và thế giới đã thành lập các tổ chức Paralympic quốc gia. Xét thấy quá trình hình thành và phát triển có đủ khả năng cũng như nhận xét từ bạn bè quốc tế - thể thao khuyết tật Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh, Vụ TDTT Quần chúng và HHTTNKTVN đã đề nghị lãnh đạo ngành TDTT xem xét, cho phép thành lập Uỷ ban Paralympic Việt Nam.

Sau khi nghe báo cáo cùng với những đề nghị từ phía HHTTNKTVN, nhìn chung đồng chí Nguyễn Danh Thái nhất trí với kế hoạch xin tập huấn và thi đấu cũng như danh sách các môn và nhân sự mà Hiệp hội đưa ra. Trên cơ sở nguồn tài chính được nhà nước cấp, nghành TDTT sẽ cân đối, tạo điều kiện thuận lợi để thể thao khuyết tật có thể hoàn thành kế hoạch đề ra.

Còn về việc thành lập Uỷ ban Paralympic Việt Nam, đồng chí cũng rất hoan nghênh, tuy nhiên quyết định chính thức cần đệ trình lên Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Về vấn đề khen thưởng cho các VĐV đạt thành tích cao tại Đại hội Thể thao NKT Châu Á - Thái Bình Dương, đồng chí Nguyễn Danh Thái cũng cho biết, Lễ tuyên dương khen thưởng cho các VĐV khuyết tật sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ nay đến ngày Quốc khánh 02/9/2007.

A.T
 

Ảnh trong bài
  • Đồng chí Nguyễn Danh Thái, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam làm việc với Hiệp hội Thể thao Người khuyết tật Việt Nam