Gặp mặt phóng viên Thể thao cuối năm: Thẳng thắn và cởi mở

Trao đổi với Bộ trưởng, các nhà báo thể hiện sự đồng lòng cùng lãnh đạo, tập thể cán bộ Uỷ ban TDTT vượt qua những khó khăn của ngành và cũng nhất trí với Bộ trưởng về quan điểm kiên quyết chống tiêu cực trong thể thao. Nhà báo Nguyễn Lưu phát biểu: "Nhận định về thành tựu của ngành đạt được trong năm qua của Bộ trưởng là vẫn còn khiêm tốn. Thực chất, Bóng đá chỉ là một phần nhỏ trong hệ thống các môn thể thao và tiêu cực trong Bóng đá không thể làm mờ những thành tích của Thể thao Việt Nam đã đạt được".

Ngày 20/01/2006, Uỷ ban Thể dục Thể thao đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật với báo giới. Đây là hoạt động thường niên của ngành Thể dục Thể thao nhằm đánh giá lại một năm hoạt động cũng như sự phối hợp với báo giới trong công tác tuyên truyền.

Đến dự và chủ trì buổi gặp mặt có Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái, Chủ nhiệm Uỷ ban Thể dục Thể thao. Cùng tiếp khách với Bộ trưởng có các đồng chí lãnh đạo các Vụ, đơn vị của Uỷ ban Thể dục Thể thao và Uỷ ban Olympic Việt Nam. Tham dự buổi gặp mặt có đông đảo các nhà báo, phóng viên, các cơ quan báo chí của trung ương và địa phương.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái đã đánh giá những hoạt động của ngành trong năm vừa qua. Bộ trưởng cho biết, Ban khoa giáo trung ương đã đánh giá cao sự cố gắng của lãnh đạo và tập thể cán bộ, HLV, VĐV ngành TDTT trong năm qua, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho. Đặc biệt tại SEA Games 23, mặc dù kinh phí còn hạn hẹp, với không ít khó khăn cả chủ quan và khách quan nhưng ngành Thể dục Thể thao hoàn thành lời hứa trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đoàn Thể thao Việt Nam giành vị trí thứ 3 toàn đoàn, điều đó được báo giới đánh giá cao. Có thể nói cán bộ, HLV, VĐV ngành Thể dục Thể thao đã hoàn thành nhiệm vụ năm 2005.

Tuy nhiên, trong năm vừa qua, ngành Thể dục Thể thao vẫn còn tồn tại một số khuyết điểm. Đặc biệt là những tiêu cực trong Bóng đá. Vấn đề này đã tồn tại trong nhiều năm qua và đây (năm 2005) là thời điểm tốt nhất để phanh phui, triệt tiêu những tệ nạn đó. Nếu như không phát hiện và xử lý thì nhiều năm nữa hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới mục tiêu phát triển chung. Các phóng viên - nhà báo bảy tỏ sự nhất trí với quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề chống tiêu cực. Thể thao nói chung và Bóng đá nói riêng là một bộ phận của xã hội, nó không thể nằm ngoài trình độ phát triển của xã hội vấn đề của ngành Thể dục Thể thao (và cũng là của các nhà báo tâm huyết với sự nghiệp phát triển TDTT) là tìm mọi cách để phát huy tính tích cực - những mặt sáng, và hạn chế tối đa tiêu cực - những khoảng tối kìm hãm sự phát triển chung.

Trong lời phát biểu, Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận định "Để xảy ra tiêu cực trong thể thao, đặc biệt là trong Bóng đá có một phần trách nhiệm của chúng tôi. Do công tác quản lý cán bộ, VĐV chưa thực hiện tốt. Nhưng chúng tôi đã dũng cảm đứng ra đấu tranh và kết hợp với lực lượng an ninh để triệt tiêu những vấn nạn đó" Bộ trưởng còn cho biết, "Trong thời điểm này chúng tôi đã nhận được nhiều thư, điện thoại của những đồng nghiệp, NHM động viên chúng tôi cố gắng giải quyết tiêu cực, vì mục tiêu xây dựng một môi trường lành mạnh cho Bóng đá. Là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển lâu dài, là nguồn động viên tinh thần rất lớn với những người quản lý TDTT".

Bộ trưởng cám ơn các nhà báo đã hợp tác chặt chẽ, giúp cho ngành trong công tác thông tin, tuyên truyền. Đặc biệt là tại SEA Games, trong điều kiện có nhiều khó khăn, các đồng chí phóng viên với lòng yêu nghề, dũng cảm, đã rất cố gắng, đưa tin chính xác và động viên cho đoàn Thể thao Việt Nam rất nhiều. Tuy nhiên cũng có những luồng dư luận chưa hiểu hết và chưa thông cảm với các lãnh đạo, cán bộ TDTT. Rất mong muốn giới báo chí sẽ tiếp tục ủng hộ ngành TDTT trên con đường phát triển.

Trong buổi gặp mặt ngày hôm nay, Bộ trưởng đã nói rõ quan điểm phương hướng của ngành trong năm 2006. Mục tiêu chính của Thể thao thành tích cao là đấu trường Châu Á, tấn công vào những môn thể thao thuộc hệ thống thi đấu của Olympic. Những môn thể thao riêng của các nước khu vực ĐNA không có trong các môn Olympic sẽ ít được đầu tư. Tại ASIAD, Thể thao Việt Nam cố gắng phấn đấu ít nhất là vượt thành tích của ASIAD 14. Hiện nay, báo chí nước ngoài đánh giá Thể thao Việt Nam đứng thứ hai sau Thái Lan trong khu vực Đông Nam Á. Mục tiêu của Việt Nam những năm tới là phấn đấu ngang bằng và vượt lên với Thái Lan. Năm 2006, Đại hội TDTT toàn quốc được tổ chức, để khắc phục vấn đề kinh phí, Uỷ ban TDTT sẽ chỉ đạo BTC Đại hội huy động sự đầu tư của cả Trung ương và địa phương để Đại hội TDTT lần thứ V thành công tốt đẹp.

Bên cạnh đó, Thể thao quần chúng vẫn tiếp tục được quan tâm. Đặc biệt phát huy phong trào "Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", triển khai quyết định 100/2005/QĐ-TTg về phát triển TDTT ở xã phường, thị trấn, tích cực đề nghị với Chính phủ phê duyệt đề án "Nâng cao tầm vóc và thể trạng người Việt Nam". Có thể khẳng định Thể thao Việt Nam hiện đang thực hiện song song Thể thao quần chúng và Thể thao thành tích cao.

Việt Nam là một trong số ít nước giành những ưu tiên cho Thể thao Người khuyết tật. Bởi Việt Nam vốn có chiến tranh tàn phá kéo dài, Thể thao Người khuyết tật sẽ góp phần giúp người khuyết tật hoà nhập với cộng đồng cũng là một trong những nhiệm vụ chính trị Đảng và Nhà nước giao cho ngành TDTT.

Trao đổi với Bộ trưởng, các nhà báo thể hiện sự đồng lòng cùng lãnh đạo, tập thể cán bộ Uỷ ban TDTT vượt qua những khó khăn, thách thức và cũng nhất trí với Bộ trưởng về quan điểm kiên quyết chống tiêu cực trong thể thao. Nhà báo Nguyễn Lưu phát biểu: "Nhận định về thành tựu của ngành TDTT đạt được trong năm qua của Bộ trưởng là vẫn còn khiêm tốn. Thực chất, Bóng đá chỉ là một phần nhỏ trong hệ thống các môn thể thao và tiêu cực trong Bóng đá không thể làm mờ những thành tích của Thể thao Việt Nam đã đạt được".

Trong không khí thân mật, cuộc gặp mặt, trao đổi giữa lãnh đạo Uỷ ban và báo giới đã diễn ra cởi mở và chân thành. Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái đã gửi những lời chúc tốt đẹp tới các nhà báo và gia đình. Bộ trưởng cũng hy vọng nhận được sự hợp tác của các nhà báo trong năm Bính Tuất vì sự phát triển của Thể dục Thể thao nước nhà.
 

HX ghi
 

Ảnh trong bài
  • Gặp mặt phóng viên Thể thao cuối năm: Thẳng thắn và cởi mở