Báo Bóng đá, 5 năm - một chặng đường

5 năm là một chặng đường ngắn của đời người và cũng chỉ là thời gian bắt đầu khởi nghiệp của một tờ báo. Nhưng những gì Báo Bóng đá đã làm được lại không hề khiêm tốn như tuổi đời của mình. Đi lên từ hai bàn tay trắng với không ít e ngại của các đồng nghiệp, nhưng đến nay, Báo Bóng đá đã trở thành một phần quan trọng, không thể thiếu trong cuộc sống của những NHM Bóng đá.

Mỗi buổi sáng, bên các sạp báo hay trong những quán cafe, tờ báo được nhiều người hỏi mua và đọc nhất chính là Bóng đá. Ít ai biết được rằng, để có tờ Báo Bóng đá với số lượng độc giả lớn như ngày hôm nay, báo đã trải qua nhiều thăng trầm.

Tiền thân của Báo Bóng đá là Bản tin Bóng đá ra đời đầu năm 1998 bởi những nhà chuyên môn, những con người đam mê bóng đá như: Vũ Mạnh Hải, Phạm Ngọc Viễn, Hồ Nguyễn, Ngọc Bảo, Thu Hà.... với nhiệm vụ truyền tải những thông tin về Bóng đá trong và ngoài nước tới NHM. Thời kỳ đầu thành lập, Bản tin Bóng đá đã gặp biết bao khó khăn về tài chính, về lực lượng phóng viên, biên tập viên, về hệ thống phát hành.... Có những lúc khó khăn tưởng chừng không phát hành được bản tin và số tiền nợ các nhà in lên đến hàng trăm triệu đồng. Không ít người, kể cả một số lãnh đạo trong VFF - cơ quan chủ quản của bản tin thời kỳ đó đã bi quan, đã nghĩ đến bản tin phải đóng cửa sớm. Nhưng trong những lúc khó khăn nhất, vẫn còn có những con người luôn tin vào sức sống của bản tin, trong đó có cả Chủ tịch VFF (ông Hồ Đức Việt).

Đầu năm 2002, với sự quan tâm của Lãnh đạo Liên đoàn khóa IV mà trực tiếp là Chủ tịch Hồ Đức Việt, Bản tin Bóng đá chuyển thành Báo Bóng đá và ra số đầu tiên với những thay đổi toàn diện từ nội dung cho đến hình thức. Mọi công việc điều hành của tờ báo được tổ chức lại theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại. Bên cạnh đó, đội ngũ phóng viên, cộng tác viên cũng phát triển cả về lượng và chất. Điều này đã đánh dấu một bước chuyển biến mới mang tính đột phá của tờ báo và đến nay đã trở thành một tờ báo thể thao hàng đầu Việt Nam.

Kiên trì vượt qua những khó khăn, toàn thể cán bộ, phóng viên, BTV Báo Bóng đá đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ chỗ chỉ là một tờ báo mới với lực lượng PV, BTV còn hạn chế với số lượng phát hành thấp, thậm chí đã không đảm bảo nguồn tài chính để duy trì hoạt động, đến nay, Bóng đá là một trong số ít các báo có số lượng phát hành trung bình lên trên 1,2 vạn bản/kỳ với doanh thu năm lên đến trên 100 tỷ đồng/năm. Mạng lưới phát hành của báo đã được mở rộng khắp trên toàn quốc, kịp thời đưa những thông tin về Bóng đá cũng như các sự kiện thể thao lớn đến với bạn đọc nhanh và trung thực nhất.

Không chỉ là cơ quan ngôn luận của VFF, báo Bóng đá đã dùng chính doanh thu của mình để quay lại đầu tư cho Bóng đá. Báo đã đứng ra tài trợ cho một số giải Bóng đá như U17 quốc gia... Chính từ những giải đấu như thế này, các tài năng trẻ của Bóng đá Việt Nam sẽ có điều kiện phát triển và đóng góp tài năng của mình vào sự thành công của đội tuyển quốc gia.

5 năm là một chặng đường ngắn của đời người và cũng chỉ là thời gian bắt đầu khởi nghiệp của một tờ báo. Nhưng những gì Báo Bóng đá đã làm được lại không hề khiêm tốn như tuổi đời của mình. Đi lên từ hai bàn tay trắng với không ít e ngại của các đồng nghiệp, nhưng đến nay, Báo Bóng đá đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của những NHM Bóng đá. Mỗi sáng, bất kể có hay không các trận đấu bóng lớn, mỗi NHM đều muốn mình được sở hữu trong tay tờ Bóng đá với những tin tức nóng hổi, những bình luận, nhận định sâu sắc đầy cá tính, những thông tin bên lề. Báo Bóng đá đã dành được sự yêu mến của đông đảo bạn đọc cả nước.

5 năm để làm ra những con số như trên đối với nhiều tờ báo là điều mơ ước, thậm chí là xa vời. Nhưng với mỗi người trực tiếp làm Báo Bóng đá, đó là thành quả được tích lũy bởi những giọt mồ hôi, bởi những đêm mất ngủ, bởi những ngày nhịn đói làm tin bài và hơn hết là khao khát, nỗ lực được cống hiến sức mình cho sự phát triển của Bóng đá Việt Nam.

T.Dương
 

Ảnh trong bài
  • Báo Bóng đá, 5 năm - một chặng đường