Khoá Đại học V với những ký ức của một thời để nhớ

Nhiều học viên của Khoá sau khi ra trường đã được phân công nhiệm vụ về mọi miền Tổ quốc, trong số đó có rất nhiều người đã gắn bó với sự nghiệp TDTT nước nhà suốt cuộc đời và có thể nói đã thành đạt trong sự nghiệp và đóng góp không nhỏ vào thành tựu của TDTT Việt Nam tại những lĩnh vực mà họ hoạt động.

Các học viên khoá V chụp ảnh lưu niệm tại tượng đài Bác Hồ (Ảnh: Trung Kiên)

Trong không khí cả nước tưng bừng chào đón Ngày Quốc khánh 2/9, dù bận "trăm công nghìn việc" nhưng 71 học viên khoá Đại học V vẫn dành thời gian để về thăm ngôi trường cũ và ôn lại những kỷ nệm không thể nào quên về một thời gian khó nhưng cũng rất đáng tự hào - Trường Cán bộ TDTT Trung ương (nay là Đại học TDTT I). "Thấm thoắt đã 40 năm trôi qua (1967 - 2007), tôi tưởng như mọi thứ mới chỉ vừa diễn ra. Vẫn đây những gương mặt, giọng nói quen thuộc và cả khoảng thời gian đi sơ tán không thể nào quên... Được gặp lại nhau trong thời khắc lịch sử này, được thấy bạn bè mình vẫn khoẻ mạnh, thành đạt và hơn hết được tận mắt chứng kiến mái trường yêu dấu ngày càng khang trang, bề thế, tôi không còn gì hạnh phúc hơn và bỗng trào dâng trong lòng nhiều cảm xúc khó tả" - một học viên của khoá đã xúc động phát biểu.

Như những cán bộ TDTT đầu tiên của Ngành, sau ngày hoà bình lập lại (1954), các học viên khoá Đại học V nhập học với nhiệm vụ nặng nề - vừa học tập vừa tham gia kháng chiến. Đây cũng chính là khoảng thời gian Nhà trường phải trải qua nhiều biến cố của lịch sử, bởi hơn 10 năm (1964 - 1975), đất nước ta vẫn chìm trong bom đạn, đặc biệt, với việc đế quốc Mỹ dựng lên "Sự kiện Vịnh Bắc bộ", chính thức gây ra cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân lần thứ nhất ở miền Bắc. Thực hiện chủ trương của Ngành, Nhà trường, các học viên khoá Đại học V đã cùng tập thể cán bộ Nhà trường đi sơ tán nhằm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đào tạo, đồng thời đáp ứng yêu cầu cấp bách của cách mạng (hình thành ba khu sơ tán: A, B, C. Khu A chính là cơ sở nhà trường hiện nay, khu B tại xã Thượng Lan - Việt Yên, Bắc Giang, khu C rải ra ba xã Hưng Đạo, Quốc Tuấn và Đức Thắng thuộc huyện Hiệp Hoà - Bắc Giang).
 
Cùng thời gian này, học viên khoá Đại học V còn tham gia chống lũ lụt, đắp đê đầy gian khổ, việc phải "ăn núi, ngủ rừng", ăn cơm độn sắn hay mì đỏ... là chuyện hết sức bình thường... Song điều đáng ca ngợi chính là tinh thần cách mạng, anh dũng đấu tranh, ý thức tự lực, khắc phục khó khăn vươn lên, vượt qua thiên tai, địch họa của các học viên khoá Đại học V nói riêng và Trường Cán bộ TDTT Trung ương nói chung, góp sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần vào thành tích của ngành và thắng lợi của đất nước. Những đóng góp không nhỏ của tập thể thày và trò Trường Cán bộ TDTT Trung ương trong các chiến tích tiêu biểu như: Hàn khẩu đê Nhất Trai, cứu kho gạo Phù Lưu..., không chỉ được Nhà nước ghi nhận mà hơn hết đã để lại tình cảm yêu thương trong lòng những người dân địa phương nơi sơ tán.

Cũng trong khoảng thời gian học tập tại trường, 71 học viên của khoá Đại học V với nhiều thành phần như: thanh niên xung phong, bộ đội xuất ngũ, cán bộ địa phương, học sinh phổ thông... đã cùng lúc vừa cải tạo, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất của Nhà trường, vừa học tập, rèn luyện. Những câu chuyện kể về việc đào móng, phát quang khu xây dựng hay vận chuyển đất, đá đến công trường đã được các học viên hồ hởi kể lại và những chi tiết liên quan đến một ai đó trong khoá đều được nhắc lại như một minh chứng... về những tháng ngày không thể nào quên.

Thực hiện theo đúng lời Bác dạy trong lần về thăm trường: "Các cháu học và tập luyện để trở thành người cán bộ TDTT phục vụ nhân dân" và mục tiêu cao cả: "Dân cường thì nước thịnh" như lúc sinh thời Bác hằng mong muốn, trải qua 40 năm (1947 - 2007), những lời Người dạy vẫn in đậm trong tâm chí các học viên khoá Đại học V như "kim chỉ nam" cho mọi hành động. Đến nay, các học viên khoá V đều đã ở độ tuổi sấp sỉ 60 nhưng khi biết Nhà trường tổ chức Hội khoá ai nấy đều phấn khởi thu sếp công việc, gia đình để về sum họp bên nhau.

Nhiều học viên của Khoá sau khi ra trường đã được phân công nhiệm vụ về mọi miền tổ quốc, trong số đó có rất nhiều người đã gắn bó với sự nghiệp TDTT nước nhà suốt cuộc đời và có thể nói đã thành đạt trong sự nghiệp và đóng góp không nhỏ vào thành tựu của TDTT Việt Nam tại những lĩnh vực mà họ hoạt động, tiêu biểu phải kể đến như các học viên: Nguyễn Danh Thái, Phạm Ngọc Viễn, Lưu Quang Hiệp...

Cũng trong buổi giao lưu, GS.TS Lưu Quang Hiệp - Hiệu trưởng Nhà trường, đồng thời cũng là một thành viên của khoá Đại học V hồi ấy đã ghi nhận những đóng góp to lớn và tích cực của cựu học sinh khoá Đại học V trong công cuộc xây dựng và phát triển trường Đại học TDTT I, đồng thời gửi lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc tới tất cả các đồng nghiệp và quyết tâm giữ vững truyền thống tốt đẹp, xây dựng Nhà trường ngày càng vững mạnh, xứng đáng là cơ sở đào tạo cán bộ TDTT có trình độ đại học và trên đại học, cung cấp cho quốc gia những VĐV ưu tú, có phẩm chất đạo đức, đồng thời giành nhiều thành tích đáng biểu dương trong công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ TDTT trong cả nước.

Thịnh Hường
 

Ảnh trong bài
  • Khoá Đại học V với những ký ức của một thời để nhớ