Họp Hội đồng nghiệm thu Đề tài "Nghiên cứu và biên soạn sơ thảo Lịch sử TDTT Việt Nam"

Sáng 29/12, tại Uỷ ban TDTT đã tổ chức buổi họp nghiệm thu Đề tài khoa học cấp Bộ "Nghiên cứu và biên soạn sơ thảo Lịch sử TDTT Việt Nam". Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành TDTT.

Sáng 29/12, tại Uỷ ban TDTT đã tổ chức buổi họp nghiệm thu Đề tài khoa học cấp Bộ "Nghiên cứu và biên soạn sơ thảo Lịch sử TDTT Việt Nam". Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành TDTT.

Tới dự buổi họp về phía khách mời có ông Lê Đức Chỉnh - nguyên Tổng cục Trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (1969 - 1981), ông Tạ Quang Chiến - nguyên Tổng cục Trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (1981 - 1990), ông Hà Quang Dự - nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT. Về phía Uỷ ban TDTT có ông Nguyễn Trọng Hỷ - Bí thư Đảng Uỷ, Uỷ ban TDTT, Phó chủ nhiệm Uỷ ban TDTT, Chủ tịch Hội đồng cùng các nhà quản lý, khoa học Thể dục thể thao.

Tại buổi họp, Hội đồng đã nghe Chủ nhiệm Đề tài Nguyễn Văn Hiếu báo cáo tóm tắt về các giai đoạn lịch sử qua các thời kỳ từ 1945 - 2005. Phần "Sơ thảo lịch sử TDTT cách mạng Việt Nam" được chia làm 6 chương với khoảng 430 trang (khổ A4). Ban đầu, Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT Hà Quang Dự đã ký Quyết định ngày 22-04-1999 thành lập Ban Nghiên cứu và Biên soạn "Sơ thảo Lịch sử TDTT Việt Nam" và đến ngày 16/04/2002 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT Nguyễn Danh Thái đã ký Quyết định 557/QĐ-UBTDTT về việc chuyển Nghiên cứu và Biên soạn "Sơ thảo Lịch sử TDTT Việt Nam" thành Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Từ đó cho đến nay, Ban Chủ nhiệm Đề tài Khoa học cấp Bộ đã tổ chức 7 cuộc họp, 9 hội thảo lấy ý kiến từ các nhà sử học, lãnh đạo lão thành cũng như các cán bộ trong Ngành TDTT để hoàn thành Bản "Sơ thảo lịch sử TDTT cách mạng Việt Nam 1945 - 2005".

Hội đồng nghiệm thu cũng đã nghe ý kiến đóng góp của các nhà phản biện như GS Sử học Dương Trung Quốc, GS.TS Lê Văn Lẫm...cùng các lãnh đạo lão thành trong Ngành TDTT. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao Đề tài và đều mong muốn Đề tài sẽ được phát triển thành giáo trình giảng dạy tại các Trường Thể dục thể thao. Nguyên Tổng cục Trưởng Tổng cục TDTT Việt Nam, Lê Đức Chỉnh cũng phát biểu "Đề tài xây dựng Lịch sử Thể dục thể thao Việt Nam là một việc làm rất cần thiết. Đề tài này cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng Luật TDTT". Tuy nhiên, theo GS Sử học Dương Trung Quốc Bản Sơ thảo còn chưa có sự cân đối giữa các chương (VD: chương I: 40 trang nhưng chương V: 140 trang) dẫn đến việc Đề tài ở các nhánh là chưa đồng đều, nguyên nhân chủ yếu là do các sự kiện lịch sử cách mạng trong các thời kỳ không đồng đều.

Sau khi nghe các nhà phản biện cũng như các lãnh đạo lão thành trong Ngành và các nhà quản lý, khoa học TDTT phát biểu, Chủ tịch Hội đồng - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT Nguyễn Trọng Hỷ đã có kết luận: Ban Chủ nhiệm Đề tài đã hoàn thành xuất sắc việc xây dựng "Sơ thảo Lịch sử TDTT cách mạng Việt Nam 1945 - 2005" và đồng ý nghiệm thu Chương Phần "Sơ thảo Lịch sử TDTT cách mạng Việt Nam 1945 - 2005". Dự kiến "Sơ thảo lịch sử TDTT cách mạng Việt Nam" sẽ được công bố vào tháng 1/2006.

Cũng trong năm 2006, Ban chủ nhiệm Đề tài sẽ tiếp tục xây dựng các phần còn lại của Đề tài.
 

V.A
 

Ảnh trong bài
  • Họp Hội đồng nghiệm thu Đề tài "Nghiên cứu và biên soạn sơ thảo Lịch sử TDTT Việt Nam"