Các VĐV sẽ nhận được thuốc bổ vào cuối tháng 9

Đến thời điểm này, danh sách chính thức các đội tuyển tham dự SEA Games 24 và Indoor Games 2 đã được rà soát và gút lại. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà nhiều cuộc họp giao ban cũng đã đề cập tới đó là vấn đề dinh dưỡng, thuốc bổ cho VĐV.

Chỉ còn 76 ngày nữa, SEA Games 24 sẽ chính thức diễn ra trên đất Thái và để thực hiện được mục tiêu là một trong 3 nước dẫn đầu Đại hội với số lượng HCV đặt ra khoảng 70 chiếc quả là một thách thức đối với đoàn thể thao Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hiện nay, các nước đã và đang có sự đầu tư mạnh mẽ cho thể thao, đặc biệt ở các môn có số lượng huy chương lớn thì thể thao Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn từ: kinh phí, lực lượng tham dự cho tới vấn đề dinh dưỡng và thuốc bổ cho VĐV...

Với tổng số khoảng 900 VĐV, HLV, cán bộ của 48 đội tuyển, trong đó có 36 đội tham dự SEA Games 24 và 14 chuyên gia nước ngoài, Trung tâm HLTT Quốc gia I là nơi tập trung nhiều đội tuyển nhất trên cả nước. Mặc dù, hiện nay nhiều đội tuyển, nhiều VĐV đã và đang tập huấn, thi đấu ở nước ngoài, một số khác thi đấu tại các giải Vô địch ở trong nước, song tất cả có chung nhiệm vụ là chuẩn bị tốt cho SEA Games 24.

Đến thời điểm này, danh sách chính thức các đội tuyển tham dự SEA Games 24 và Indoor Games 2 đã được rà soát và gút lại. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà nhiều cuộc họp giao ban cũng đã đề cập tới đó là vấn đề dinh dưỡng, thuốc bổ cho VĐV. Vì những lý do khách quan nên việc cung cấp thuốc bổ vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của từng môn thể thao, nhất là những môn hoạt động với khối lượng và cường độ lớn như: Cử tạ, Boxing, Vật, Bóng chuyền, Điền kinh...

Ông Phạm Ngọc Viễn - Giám đốc Trung tâm HLTT Quốc gia I cho biết: Đây là giai đoạn các đội tuyển tập luyện căng thẳng, bắt đầu có chiều hướng giảm lượng vận động để tích luỹ thành tích, nhằm đạt được phong độ thể thao cao nhất và tính toán điểm rơi đúng vào SEA Games 24. Vì vậy, nếu không được bổ sung dược phẩm dinh dưỡng sớm sẽ không đem lại hiệu quả cao trong công tác huấn luyện.

Song việc thực hiện mua thuốc cho các VĐV lại gặp rất nhiều bất cập, từ việc tiến hành thẩm định giá đến việc phải đấu thầu nếu kinh phí mua thuốc vượt quá 100 triệu đồng theo quy định đã được ban hành. Những thủ tục này đã ảnh hưởng lớn tới tiến độ mua thuốc và nếu chờ giải quyết xong, hiệu quả sử dụng thuốc bổ dưỡng cho VĐV sẽ không cao, ảnh hưởng tới thành tích của đoàn TTVN tại SEA Games 24. Vì vậy, làm thế nào để những viên thuốc bổ có thể sớm tới tay các VĐV là một trong những vấn đề rất được các nhà quản lý, y bác sĩ, HLV, VĐV quan tâm.

Để giải quyết nhanh chóng yêu cầu này, Ban Giám đốc Trung tâm đã xin ý kiến của lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện phương án uỷ quyền cho các đội tự mua thuốc (có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chuyên môn) sau khi thủ tục thẩm định giá hoàn tất, như vậy sẽ thực hiện được ngay. Dự tính, chậm nhất là cuối tháng 9, các VĐV sẽ được sử dụng thuốc bổ để hỗ trợ công tác tập luyện và thi đấu.

Thiết nghĩ, mọi công tác chuẩn bị cùng sự cố gắng, nỗ lực của của toàn ngành nói chung, của Ban huấn luyện và các VĐV nói riêng trong suốt thời gian qua đều nhằm đạt thành tích tốt nhất tại SEA Games 24, nếu chỉ vì một lý do nào đó mà ảnh hưởng tới thành tích của các VĐV thì thật đáng tiếc. Hy vọng, vấn đề thuốc bổ cũng như chế độ dinh dưỡng 100.000đồng/ngày/người sẽ sớm được thực hiện để các VĐV có thêm động lực, yên tâm và hăng say tập luyện, đúng như lời khẳng định của Ban lãnh đạo Trung tâm HLTT Quốc gia I.

Thịnh Hường
 

Ảnh trong bài
  • Các VĐV sẽ nhận được thuốc bổ vào cuối tháng 9