Pháp là đối tác châu Âu hàng đầu của Việt Nam

Chiều tối ngày 1/10 (theo giờ Paris), tại Điện Elysée, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Pháp Nicolas Sarkozy. Hai bên nhất trí cần phải nâng “quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài và tin cậy ” lên tầm cao mới.

Thúc đẩy quan hệ kinh tế tương xứng với quan hệ hữu nghị truyền thống

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng thực hiện chuyến thăm chính thức Cộng hoà Pháp vào thời điểm cả hai nước đang đẩy mạnh công cuộc cải cách, bản thân Thủ tướng rất quan tâm theo dõi những cải cách mà Tổng thống Sarkozy đang tiến hành với một phong cách mới để đưa nước Pháp tiến lên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, chưa bao giờ quan hệ giữa hai nước ở mọi cấp lại phong phú và năng động như hiện nay. Pháp duy trì vị trí đối tác châu Âu hàng đầu của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư Pháp sẽ hiện diện mạnh mẽ hơn ở Việt Nam, tham gia vào các lĩnh vực hạ tầng giao thông, năng lượng, viễn thông, ngân hàng, tài chính, chế biến nông sản.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn và đánh giá cao việc Pháp dành cho Việt Nam 1,4 tỷ euro viện trợ từ nay đến năm 2010. Thủ tướng đề nghị Tổng thống Sarkozy ủng hộ các dự án mang dấu ấn Pháp ở Việt Nam, đặc biệt là việc hỗ trợ khôi phục cầu Long Biên, nâng cấp trường Đại học Y Hà Nội, xây dựng tuyến đường sắt nội đô Hà Nội, đề nghị hai bên tổ chức luân phiên “Tháng Việt Nam tại Pháp” và “Tháng Pháp tại Việt Nam”, tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Pháp du học.

Sau khi khẳng định, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực vào việc tăng cường và củng cố phong trào Pháp Ngữ, bảo vệ bản sắc trong sự đa dạng văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hoá, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Pháp ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc khóa 2008 -2009 và trân trọng chuyển lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mời Tổng thống Sarkozy thăm Việt Nam.

Tổng thống Sarkozy cho rằng, Pháp – Việt Nam có mối quan hệ lịch sử, văn hóa truyền thống lâu đời. Việt Nam hiện nay có nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ. Tổng thống tin rằng Việt Nam sẽ được bầu vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc khóa 2008 -2009. Với những lý do trên, Tổng thống Sarkory khẳng định hai nước cần tăng cường quan hệ, nhất là quan hệ kinh tế cho tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Các doanh nghiệp Pháp không nên chậm chân đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ đại diện 30 tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Pháp tại trụ sở Hiệp hội doanh nghiệp Pháp. Ảnh: website Chính phủ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh như vậy trong buổi gặp gỡ đại diện 30 tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Pháp tại trụ sở Hiệp hội doanh nghiệp Pháp (MEDEF) sáng 1/10.

Các nhà doanh nghiệp hàng đầu của Pháp đánh giá cao và ngưỡng mộ sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm vừa qua và lấy làm tiếc về việc đầu tư của Pháp vào Việt Nam hiện chưa tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Nền kinh tế Việt Nam đang hoàn thiện theo thể chế kinh tế thị trường đã liên tục đạt tốc độ tăng trưởng cao, bền vững trong 20 năm đổi mới vừa qua. Việt Nam đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới, thu hút hơn 8.800 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn trên 80 tỷ USD. Trong đó, Pháp có 187 dự án với tổng số vốn 2,38 tỷ USD, đứng thứ 9 trong số 77 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư ở Việt Nam. Hầu hết các doanh nghiệp đến đầu tư tại Việt Nam đều thành công.

Nhấn mạnh nền kinh tế Việt Nam đã phát triển với tốc độ tăng trưởng cao 7- 8% trong những năm đổi mới vừa qua và tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao 8-9% trong những năm tới, các thế mạnh của Việt Nam như nguồn nhân lực trẻ, khá dồi dào, người Việt Nam cần cù, thông minh, các thị trường ở Việt Nam phát triển khá nhanh và đồng bộ, Việt Nam đã là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi các tập đoàn hàng đầu của Pháp đầu tư vào Việt Nam. “Các tập đoàn, doanh nghiệp Pháp không nên chậm chân và không thể là nhà đầu tư đứng thứ 9 trong số các nước và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Việt Nam”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định, một trong những trọng tâm công tác của Chính phủ Việt Nam là đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường ngày càng minh bạch, thông thoáng cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài v ào đầu tư thành công tại Việt Nam.

Cũng tại trụ sở Hiệp hội doanh nghiệp Pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo một số tập đoàn lớn như Total, France Telecom, Ngân hàng Societe Generale, Axa, EMC, Big C…

Theo website Chính phủ 
 

Ảnh trong bài
  • Pháp là đối tác châu Âu hàng đầu của Việt Nam