Tổng hợp ban đầu một số vấn đề về đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 23.

Đoàn Thể thao Việt Nam tham gia Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2005 (SEA Games 23) tại Philippines từ ngày 27/11 đến 5/12 gồm 758 thành viên trong đó có 528 VĐV tham gia thi đấu 33/41 môn thi của Đại hội. Đoàn Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu đứng trong tốp 3 các nước tham dự. Đại hội đã kết thúc, phóng viên Trang tin điện tử xin tổng hợp một vấn đề về đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 23

Cùng đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games có 150 nhà báo, phóng viên của lực lượng báo chí Việt Nam: Đài Truyền hình Việt Nam, Điện ảnh Thể thao, Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT... Lực lượng báo chí đã truyền tải thông tin đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ. Mặc dù các địa điểm thi đấu ở quá xa nhau, giao thông không thuận lợi nhưng lãnh đạo đoàn vẫn nắm bắt tình hình đội tuyển ở các địa điểm khác nhau.

Hiện tượng những thông tin không cần thiết, ảnh hướng tới tình hữu nghị giữa các quốc gia được đưa lên báo chí vẫn còn tồn tại. Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, Uỷ ban TDTT nên chăng tổ chức buổi họp toàn bộ lực lượng báo chí Việt Nam tham dự SEA Games. Qua đó, ngành TDTT sẽ định hướng cụ thể cho công tác tuyên truyền đạt kết quả tốt, tránh những điều đáng tiếc xảy ra, ảnh hướng tới các mối quan hệ quốc tế cũng như cách nhìn chưa đúng của người dân đối với các hiện tượng xảy ra.

Công tác đối ngoại

Tham dự Đại hội lần này, công tác đối ngoại đã thực hiện tốt các hoạt động như: Đoàn đã gặp gỡ và tặng quà lưu niệm Ban tổ chức, đại diện Uỷ ban Olympic các quốc gia tham dự Đại hội, các VĐV cũng tặng quà lưu niệm cho các VĐV nước bạn. Đặc biệt, đoàn còn phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines. Tại đây, các VĐV của chúng ta còn nhận được sự trợ giúp của những người Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Philippines. Dù thi đấu trên đất bạn nhưng đoàn Thể thao Việt Nam đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo cổ động viên không chỉ từ Việt Nam sang mà còn rất nhiều người Việt Nam tại Philippines. Đó là một phần không nhỏ góp phần vào thành công của đoàn tại Đại hội này.

Đặc biệt, trong những ngày diễn ra SEA Games 23, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT đã trao tặng "kỷ niệm chương vì sự nghiệp Thể dục thể thao" cho Đại sứ Đinh Tích (Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước ta ở Philippines) và Bí thư thứ nhất của đại sứ quán Việt Nam tại Philippines Vũ Văn Trọng vì đã có những đóng góp to lớn đối với đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 23.

Công tác y tế

Trong thời gian tham gia Đại hội, mặc dù gặp nhiều khó khăn (địa điểm thi đấu khá xa, điều kiện ăn ở chưa phù hợp...) nhưng các thành viên vẫn đảm bảo sức khoẻ. Tuy nhiên, trong quá trình thi đấu đã có 2 VĐV bị chấn thương Nguyễn Kiên Cường (Quyền anh) và Nguyễn Thị Ánh Ngọc (Judo) nhưng họ đã được chăm sóc kịp thời, chu đáo. Do điều kiện khí hậu, dinh dưỡng... khác với Việt Nam, một số VĐV bị ngộ độc thức ăn nhưng cũng kịp thời được ổn định. Trong số các thành viên tham dự SEA Games thì chỉ có 10 bác sỹ (4 bác sỹ theo đội tuyển bóng đá nam và nữ, chỉ còn lại 6 bác sỹ chăm sóc cho 31 đội tuyển với gần 500 VĐV). Trong khi đó, các đội tuyển phân tán do địa điểm thi đấu quá xa, chưa thích ứng được điều kiện khí hậu nên không thể tránh khỏi ảnh hưởng đến sức khoẻ. Việc có bác sỹ đi kèm các đội tuyển là rất cần thiết.

Tổ chức thi đấu và trọng tài

BTC SEA Games cũng đã sắp xếp chỗ ăn ở của các đội tuyển gần địa điểm thi đấu, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đi lại phục vụ thi đấu. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề chưa được đáp ứng đầy đủ. Ở trường hợp môn Pencal Silat có sự thay đổi địa điểm từ phía BTC nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả thi đấu của đội tuyển. Không chỉ riêng Việt Nam, các đoàn Thể thao nước khác đánh giá trọng tài tại Đại hội này vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục.

Việt Nam đã có trên 40 trọng tài tham gia điều hành 28 môn thi tại SEA Games 23. Ngoài ra, Philippines còn mượn hệ thống tính điểm điện tử của Việt Nam và các kỹ thuật viên của chúng ta đi theo đã thực hiện tốt nhiệm vụ.

Công tác giáo dục chính trị - tư tưởng

Trong quá trình thi đấu của đoàn Thể thao Việt Nam, công tác giáo dục chính trị - tư tưởng đã được lãnh đạo đoàn Thể thao Việt Nam quan tâm thực hiện tốt. Ngay sau khi các VĐV thi đấu đạt thành tích cao, Chi bộ lâm thời của đoàn Thể thao Việt Nam đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho các HLV, VĐV đã có thành tích xuất sắc trong quá trình huấn luyện, tập luyện và thi đấu. Trước đó, Chi bộ Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia I đã thực hiện các thủ tục theo đúng điều lệ Đảng và đã được Đảng uỷ Cơ quan Uỷ ban TDTT chuẩn y cho các VĐV, HLV đó được kết nạp Đảng tại kỳ SEA Games 23. Buổi Lễ được tiến hành theo đúng điều lệ Đảng. Theo đó, 8 HLV và VĐV đã được kết nạp Đảng tại Philippines. Động viên tinh thần kịp thời cho các VĐV, đoàn Thể thao Việt Nam đã trao thưởng (theo quy định) cho những VĐV đạt thành tích cao. Những hoạt động đó có ý nghĩa rất thiết thực, động viên tinh thần thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo đối với các VĐV và như một điều minh chứng cho sự cống hiến thầm lặng của các HLV.

Kết quả thi đấu

Kết thúc SEA Games 23, đoàn Thể thao Việt Nam đã giành tổng số 71 HCV, 68 HCB và 89 HCĐ, đứng thứ 3 toàn đoàn (sau Philippines 113 HCV, Thái Lan 86 HCV). Với thành tích đạt được trước những khó khăn, đoàn Thể thao Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra trước ngày lên đường.

Tại SEA Games này, nhiều môn đã hoàn thành xuất sắc, vượt chỉ tiêu đề ra: Điền kinh, Wushu, Karatedo, Võ gậy, Cờ Vua... Nhiều tấm HCV đầy ý nghĩa của các môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu của Đại hội Olympic mà Thể thao Việt Nam đạt được: 100m của Vũ Thị Hương (Điền kinh), súng trường hơi nữ của Đàm Thị Nga (Bắn súng), 100m ếch của Nguyễn Hữu Việt (Bơi lội), Thể dục toàn năng của Đỗ Ngân Thương (Thể dục dụng cụ). Đặc biệt, Cờ Vua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi giành được trọn huy chương vàng của Đại hội (8 bộ).

Ngoài ra, có nhiều VĐV phá kỷ lục SEA Games: Đỗ Thị Bông (800m) phá kỷ lục SEA Games đã tồn tại 20 năm, Trương Thanh Hằng (1.500m), Nguyễn Tấn Nam (bắn nằm 50m x 60 viên)...

Bên cạnh đó, một số môn chưa hoàn thành chỉ tiêu đề ra vì những lý do khác nhau (cả chủ quan và khách quan). Trong đó, trường hợp của Nguyễn Đình Cương (Điền kinh) đã để mất HCV thật đáng tiếc.

Kết quả đoàn Thể thao đạt được tuy chưa thể hiện hết thực lực nhưng được các nước bạn đánh giá cao. Theo đánh giá của lãnh đạo đoàn, các VĐV của chúng ta đã thi đấu đoàn kết, nhiệt tình, hết mình vì Tổ quốc.
 

HX
 

Ảnh trong bài
  • Tổng hợp ban đầu một số vấn đề về đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 23.