Kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2007)

Cứ vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga (ngày 7/11 hàng năm), nhiều cán bộ TDTT, HLV, VĐV Việt Nam lại cùng nhau ôn lại những kỷ niệm sâu sắc tại nước Nga, nơi đã đón tiếp hàng trăm sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu ngay từ sau kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp 1954.

Cứ vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga (ngày 7/11 hàng năm), nhiều cán bộ TDTT, HLV, VĐV Việt Nam lại cùng nhau ôn lại những kỷ niệm sâu sắc tại nước Nga, nơi đã đón tiếp hàng trăm sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu ngay từ sau kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp 1954.

Quên sao được hình ảnh tận tụy của các chuyên gia Liên Xô đội nắng gió nhiệt đới khắc nghiệt, mình trần trùng trục, da đỏ au trên sân huấn luyện kỹ thuật thể thao cho giáo viên, HLV, VĐV ở các sân bãi điền kinh, bể bơi, trường bắn súng... Những năm đầu mới thành lập Ngành TDTT Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự giúp đỡ nhiệt tình của 5 chuyên gia TDTT đầu tiên từ quê hương Lê-Nin, trường Trung cấp TDTT trung ương đã chính thức được thành lập năm 1959. Cũng chính nơi đây đã đào tạo ra hàng trăm cán bộ TDTT, những người góp công lớn trong công cuộc xây dựng nền TDTT nước nhà. 2 năm sau đó, sáng 14/12/1961, trường đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Ngay khi đến trường, Bác Hồ đã có buổi trò chuyện thân mật với các chuyên gia Liên Xô đang công tác tại đây như: kiện tướng Công huân Thể dục, bà Di-na và ông Ghê-oóc-ghi, kiện tướng Công huân Điền kinh...

Bác Hồ với các chuyên gia TDTT Liên Xô tại trường Trung cấp TDTT trung ương ngày 14/12/1961. Ảnh: Xuân Hùng


Cũng tại Liên bang Nga, nhiều thập niên qua Việt Nam đã có hàng trăm cán bộ đầu ngành, các trưởng bộ môn, HLV được đào tạo đã trở về nước và không ngừng phát huy kiến thức học được để xây dựng, chăm lo, vun trồng lên những tài năng TDTT của nước Việt Nam XHCN. Không chỉ ở cấp TDTT trung ương, mà nhiều cơ sở đào tạo VĐV, các Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Nhổn, Thủ Đức, Đà Nẵng, các Trường Đại học TDTT 1 Từ Sơn, Trường Đại học TDTT 2 Thủ Đức, Trường Đại học TDTT 3 Đà Nẵng, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây… đều có khá nhiều cán bộ giảng dạy là Giáo sư, Phó giáo sư tốt nghiệp đại học TDTT tại quê hương Cách mạng Tháng Mười Nga. Thậm chí, tại nhiều Ban, Sở TDTT thành phố, tỉnh cũng có các nhà Khoa học giáo dục chuyên ngành TDTT tốt nghiệp ở Liên Xô trước đây như Trần Văn Ngoạn, giám đốc Sở TDTT Hà Tây; Lâm Minh Thủy, Phó giám đốc Sở TDTT Đắc Lắc và nhiều cán bộ khác nữa ở khắp 64 tỉnh, thành cả nước.

Trước những đóng góp của các chuyên gia Liên bang Xô viết cũ, từ ngày 12/9/2007 Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra Chỉ thị về việc tổ chức kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga và 160 năm Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản. Thiết thực chào mừng 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, toàn ngành TDTT đã tổ chức nhiều hoạt động, phát động đợt thi đua tập luyện mang lại hiệu quả cao. Đây cũng là dịp để các cán bộ ngành TDTT ôn lại những năm tháng học tập, nghiên cứu ở Liên Xô, những ngày cùng các chuyên gia Xô Viết đổ mồ hôi trên sân bãi, nhà tập để góp phần đưa nền TDTT tiến xa hơn trên con đường hội nhập châu lục và thế giới.

Trương Xuân Hùng
 

Ảnh trong bài
  • Kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2007)