Nhìn lại công tác tổ chức tại Asian Indoor Games 2

Nhìn chung, theo đánh giá của các đoàn tham dự, Asian Indoor Games 2 đã thành công tốt đẹp cả về công tác tổ chức đến thành tích thi đấu của các VĐV. Với diện tích 28.6 km2, Macao được chia thành 3 đảo lớn là Taipa, Macau và Coloane. Tại Asian Indoor Games lần này, có 20 môn thi (17 môn thi chính thức và 3 môn biểu diễn) diễn ra ở 20 địa điểm thi đấu tập trung chủ yếu ở 2 đảo lớn là Taipa và Macau.

Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 2 đã chính thức khép lại sau 9 ngày tranh tài sôi nổi và quyết liệt với ngôi vị nhất toàn đoàn thuộc về Trung Quốc. Nhìn chung, theo đánh giá của các đoàn tham dự, Asian Indoor Games 2 đã thành công tốt đẹp cả về công tác tổ chức của nước chủ nhà Macau đến thành tích thi đấu của các VĐV. Với diện tích 28.6 km2, Macao được chia thành 3 đảo lớn là Taipa, Macau và Coloane. Tại Asian Indoor Games lần này, có 20 môn thi (17 môn thi chính thức và 3 môn biểu diễn) diễn ra ở 20 địa điểm thi đấu tập trung chủ yếu ở 2 đảo lớn là Taipa và Macau. Đại hội lần này đã thu hút hơn 30.000 VĐV đến từ 45 quốc gia trong khu vực Châu Á.

Công tác ăn, ở của các đoàn: được tổ chức chu đáo

Đến với Đại hội lần này, Ban tổ chức đã sắp xếp chỗ ăn, ở cho các đoàn khá chu đáo. Quan chức, cán bộ các đoàn được sắp xếp ở gần với các tiểu ban tổ chức của Đại hội tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều hành Đại hội. Trong khi đó, các đội tuyển được bố trí ở các khách sạn gần địa điểm thi đấu. Đồ ăn ở các địa điểm này cũng được phục vụ khá đa dạng, phong phú và thường mở cửa đến hơn 23h00 để phục vụ cho các môn thi đấu diễn ra muộn. Tuy nhiên, một bất cập trong công tác bố trí ăn, ở tại Đại hội lần này, là việc Ban tổ chức đã sắp xếp chỗ ở của Ban lãnh đạo đoàn và các đội tuyển quá xa nhau gây không ít khó khăn trong việc quản lý các VĐV.

Công tác Y tế và doping: 1 mẫu kiểm tra cho kết quả dương tính

Để đảm bảo công tác y tế tại 20 địa điểm thi đấu, Ban tổ chức đã huy động gần 500 cán bộ y tế túc trực thường xuyên. Theo thông báo của BTC, trong suốt 9 ngày thi đấu có tới 304 trường hợp bị chấn thương phải chuyển tới các trung tâm y tế và bệnh viện, trong đó có 4 trường hợp là VĐV và 1 HLV phải nằm điều trị tại bệnh viện. Cũng tại Đại hội lần này, để đảm bảo tính công bằng trong thi đấu, BTC đã tiến hành kiểm tra doping đối với những VĐV giành HCV và kiểm tra bất thường. Kết quả tại Đại hội lần này, BTC đã tiến hành thử doping với 176 mẫu, trong đó 1 mẫu cho kết quả dương tính với chất cannabinoids.

Phương tiện giao thông di chuyển giữa các địa điểm thi đấu còn nhiều bất cập

Do chủ yếu được tổ chức tại 2 đảo Taipai, Macau với các địa điểm thi đấu được bố trí cách xa nhau nên BTC đã phải huy động 580 các loại xe (xe 4 chỗ, xe 7 chỗ và xe buýt) phục vụ việc di chuyển giữa các địa điểm thi đấu cho các đoàn tham dự cũng như giới truyền thông. Tuy nhiên, việc di chuyển bằng xe buýt cũng là 1 vấn đề khó khăn tại Asian Indoor Games 2, bởi tại các địa điểm bến xe buýt của Đại hội cũng như tại các địa điểm thi đấu không có những chỉ dẫn cụ thể. Không những thế, đa phần các lái xe thường không nói được tiếng Anh chính vì vậy đã gây nhiều khó khăn cho những người tham dự Đại hội. Theo thông báo của BTC Đại hội, ở mỗi tuyến xe buýt, khoảng 20 phút là có 1 chuyến nhưng trên thực tế ở nhiều địa điểm thi đấu việc đợi xe buýt thường rất lâu, có khi kéo dài cả tiếng đồng hồ.

Hơn 17.000 người tham gia vào công tác an ninh phục vụ cho Đại hội

Có thể nói lực lượng an ninh phục vụ tại Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 2 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong suốt 9 ngày thi đấu công tác an ninh cho Đại hội được đảm bảo an toàn. BTC đã bố trí những cổng kiểm soát cùng lực lượng an ninh ở ngoài và trong các địa điểm thi đấu. Lực lượng cảnh sát cũng được huy động tối đa để phục vụ cho Đại hội.

Ở bất kỳ giải đấu nào, lực lượng truyền thống, báo chí là những người đóng góp tích cực vào sự thành công của các giải đấu. Mới là lần thứ hai tổ chức, Đại hội thể thao Châu Á trong nhà đã thu hút sự quan tâm của 357 phóng viên nước ngoài đến tác nghiệp. Lực lượng truyền thông cũng khá đông đảo với 574 người, trong đó giới truyền thông của nước chủ nhà Macao chiếm 382 người. Trung tâm báo chí, nơi phục vụ tác nghiệp cho giới truyền thông và báo chí cũng được BTC sắp xếp khá chu đáo với gần 100 máy tính nối mạng 24/24. Thông tin về kết quả thi đấu của Đại hội cũng như những thông tin về các VĐV, các môn thi cũng được cập nhật thường xuyên trên trang web chính thống của BTC. Theo ước tính của BTC, trong suốt 9 ngày thi đấu, tổng số giờ phát sóng truyền hình về Đại hội lên đến 218 giờ.

Có thể nói, thành công của Asian Indoor Games 2 là nhờ sự hợp lực của nhiều bộ phận, tiểu ban ở Macao. Không những thế, Đại hội lần này cũng đã nhận được sự hỗ trợ không nhỏ từ các nhà tài trợ. Theo thông báo của BTC, tài trợ cho Indoor Games 2 có tất cả 14 mạnh thường quân. Ngoài ra, Đại hội còn có sự góp sức không nhỏ của lực lượng khác phục vụ cho Lễ khai mạc, Bế mạc cũng như các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Chỉ tính riêng trong Lễ khai mạc, số người tham gia cũng đã lên tới 8.930 người. Đây quả là một con số không nhỏ so với tổng dân số (520.000) của Macau.

Nhìn lại công tác tổ chức tại Asian Indoor Games 2 (Bấm vào đây để xem Clips).

Thế Thiện - Vân Anh
 

Ảnh trong bài
  • Nhìn lại công tác tổ chức tại Asian Indoor Games 2