Sự cố đáng tiếc và bài học lớn cho Điền kinh Việt nam

Điền kinh bước vào ngày thi đấu hôm nay với lưng vốn 7 HCV (chỉ tiêu 4-6 HCV), ngoài củng cố thế mạnh của ta trong những kỳ Sea Games gần đây: nhóm các nội dung nhảy: Bùi thị Nhung, Duy Bằng, cự ly trung bình 800-1500m: Bông, Hằng, Dương, chúng ta đã gây bất ngờ lớn khi có được chiếc HCV của Vũ Thị Hương trên đường chạy 100m (nữ).

Cho tới đầu giờ chiều hôm nay (30-11), đoàn TTVN vẫn đang bám đuổi đoàn chủ nhà Philippines quyết liệt trên bảng tổng sắp huy chương.(VN-39 HCV). Ngoài Pencak Silat, Vật, đoàn TTVN không còn nhiều những môn thế mạnh. Trong hoàn cảnh này, những chiếc huy chương, nhất là HCV trở nên vô cùng cần thiết. Để giữ vững vị trí thứ 2 như hiện nay và hướng tới mục tiêu thứ 3 chung cuộc như lời hứa truớc khi lên đường, thì việc chớp thời cơ, giữ phong độ ổn định trong từng vòng đấu, ở từng nội dung thi đấu như chiếc HCV của Quốc Đạt (Wushu - Trường quyền) có được nhờ sự sa sút bất ngờ của VĐV nước chủ nhà sáng nay là vũ khí quan trọng của đoàn TTVN.

Điền kinh bước vào ngày thi đấu hôm nay với lưng vốn 7 HCV (chỉ tiêu 4-6 HCV), ngoài củng cố thế mạnh của ta trong những kỳ SEA Games gần đây: nhóm các nội dung nhảy: Bùi thị Nhung, Duy Bằng, cự ly trung bình 800-1500m: Bông, Hằng, Dương, chúng ta đã gây bất ngờ lớn khi có được chiếc HCV của Vũ Thị Hương trên đường chạy 100m (nữ). TTVN và điền kinh VN nói riêng đã giải được bài toán cự ly ngắn vốn thuộc về người Thái bấy lâu nay, mọi sự đang rất lạc quan và tin tưởng...

4h30 chiều (giờ Manila), chung kết nội dung 1500m(nam), chúng ta có 2 VĐV tham gia là Lê Văn Dương (người giành HCV 800m ngày hôm qua) và Nguyễn Đình Cương. Mọi chuyện bắt đầu sau khi xuất phát khoảng gần 100m, Dương có va chạm với VĐV khác và bị tuột giày, và khả năng tranh chấp huy chương là không còn. Dương "lững thững" chạy tiếp như đang thả lỏng và "tăng tốc" khi đoàn đua vượt qua anh đúng 1 vòng. Sau đó Dương tham gia chạy ở tốp đầu cùng với Cương và 2 VĐV khác, trong đó 1 của Thái Lan là người ngay từ đầu đã thể hiện ý đồ tranh chấp HCV cùng với VĐV của ta. Lúc này trên khán đài có HLV trưởng Dương Đức Thuỷ và đầy đủ BHL đội điền kinh Việt Nam, ngoài ra còn có Đại sứ của Việt Nam tại Philippines - ông Đinh Tích. Mọi người cổ vũ cho các VĐV Việt Nam rất sôi nổi khi dưới sân Lê Văn Dương với ưu thế về thể lực (chạy ít hơn 1 vòng) đang rất thành công với vai trò "kéo" các đối thủ giúp Cương. Kết quả Nguyễn Đình Cương về nhất với thành tích 3 phút 4918". Cờ Tổ Quốc đã được các đồng đội tung xuống cho Cương, các Phóng viên đang quây lấy anh chụp ảnh, phỏng vấn chủ nhân của chiếc HCV thứ 8 cho điền kinh VN thì bảng điện tử thông báo kết quả với vị trí dẫn đầu không thuộc về chúng ta. HCV của Việt Nam đã bị tước đi một cách đáng tiếc, nhất là khả năng giành huy chương của Cương- thậm chí HCV( không cần Dương "kéo") là rất cao, bởi ngay từ khi xuất phát anh đã vượt lên dẫn đầu đoàn đua.

Tới giờ phút này (khi PV đang gửi bài về VN), BHL và HLV trưởng Dương Đức Thuỷ đang chờ Phó đoàn TTVN, ông Nguyễn Văn Quân tới sân để làm đơn khiếu nại, nhưng ai cũng rõ, Ban tổ chức và Hội đồng trọng tài tước huy chương của Cương do thái độ thi đấu của VĐV Việt Nam. Việc mất chiếc HCV thứ 8 của điền kinh Việt Nam (ngay trước mắt Ban huấn luyện) vì một lỗi như vậy là điều vô cùng đáng tiếc. Gía như ngay sau khi Dương tuột giày, không còn khả năng tranh chấp huy chương hoặc ở những vòng chạy tiếp theo (cự ly 1500m là gần 4 vòng sân), BHL và HLV trưởng yêu cầu Dương ngừng thi đấu. (Tình huống tương tự đã từng xảy ra trên cự ly 10000m ở giải vô địch điền kinh QG). Mất chiếc HCV trong tình thế này là một tổn thất lớn cho đoàn TTVN khi hơi thở bám đuổi của Thái Lan, Malaysia đã rất gần phía sau. Nhưng buồn hơn, là sau sự cố này, sự vị nể, khâm phục của các đối thủ đối với thành tích, sự phát triển của Điền kinh Việt Nam và TTVN nói chung sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.
 

Quang Huy từ Manila
 

Ảnh trong bài
  • Sự cố đáng tiếc và bài học lớn cho Điền kinh Việt nam