Văn hoá công sở tại các cơ quan HCNN

Nhằm đảm bảo tính trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Chính phủ đã ban hành Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Nhằm đảm bảo tính trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Chính phủ đã ban hành Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước.            

Các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đều có những quy định rất chặt chẽ về ứng xử văn hoá tại các công sở, cơ quan nhà nước. Đối với người Nhật, công chức nhà nước và các doanh nhân hết sức quan tâm tới văn hoá trong hoạt động công sở, từ chi tiết nhỏ như trao và nhận tấm danh thiếp, bắt tay gặp mặt, cúi chào đến các công việc chuyên môn hàng ngày, các khẩu hiệu khuyến khích, động viên người lao động….

Ở nước ta, trong tiến trình hội nhập quốc tế, bên cạnh việc thể thế hoá các quan điểm, đường lối đã được cụ thể hoá tại Nghị quyết Đại hội Đảng X trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, Chính phủ rất quan tâm đến việc xây dựng nếp sống mới, hình thành thói quen tốt và hành vi ứng xử có văn hoá đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước.

Ngày (02/8) vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ban hành Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan nhà nước. Bản quy chế gồm 03 chương, 16 điều quy định chi tiết các nội dung, phạm vi, đối tượng điều chỉnh và các nguyên tắc thực hiện; các hành vi bị cấm gồm: Hút thuốc lá trong phòng làm việc; Sử dụng đồ uống có cồn tại công sở, trừ trường hợp được sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan vào các dịp liên hoan, lễ tết, tiếp khách ngoại giao; Quảng cáo thương mại tại công sở.

Bên cạnh đó, Quy chế còn quy định cụ thể về trang phục, lễ phục của nam cán bộ, công chức, viên chức: bộ comple, áo sơ mi, cravat; của nữ: áo dài truyền thống, bộ comple nữ; đối với cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số, trang phục ngày hội dân tộc cũng được coi là lễ phục; việc đeo thẻ khi làm việc, thực hiện nhiệm vụ; những vấn đề về giao tiếp, ứng xử với nhân dân, đồng nghiệp cũng như giao tiếp qua điện thoại; việc bố trí phòng làm việc, treo biển hiệu cơ quan; khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và người đến giao dịch làm việc. Quy định nêu rõ, không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch làm việc…

Quy chế có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo. Những quy định trước đây trái với quy định này đều bãi bỏ.

 

Đ.T tổng hợp

Ảnh trong bài
  •  Văn hoá công sở tại các cơ quan HCNN