Judo hy vọng lớn tới Olympic Bắc Kinh(27/02/2008)

Theo ông Nguyễn Hữu An - Trưởng Bộ môn Judo - Tổng cục TDTT, nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm nay là Olympic Bắc Kinh 2008. Hiện tại, Bộ môn đang đầu tư tập trung cho 4 VĐV có nhiều khẳ năng. Theo đánh giá của ông Nguyễn Hữu An, chỉ còn 2 giải đấu tích điểm nữa, song các VĐV của chúng ta rất có nhiều hy vọng bởi các giải trước, VĐV của chúng ta đều giành được thứ hạng cao và ghi được điểm tích luỹ.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt là vấn đề nhân sự song trong năm vừa qua Judo đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nổi bật, tại SEA Games 24, Judo đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra từ đầu năm, giành 3 HCV, và VĐV Judo đều đạt được điểm tại các giải tích điểm giành vé tham dự Olympic Bắc Kinh 2008...

Tính đến hết năm 2007, lực lượng Judo vẫn phát triển mạnh mẽ tại 28 địa phương trên cả nước, trong đó tập trung nhiều tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh phía Nam như: Bến Tre, Đồng Tháp, Tp Hồ Chí Minh... Hiện tại, Bộ môn đang hỗ trợ phát triển lực lượng trẻ (nằm trong chương trình hỗ trợ VĐV) cho 4 đơn vị. Mặc dù được phát triển rộng khắp song mỗi địa phương thường chỉ có 1 HLV do vậy đã gây khó khăn khi triệu tập HLV lên đội tuyển. Hơn nữa lực lượng HLV Judo thường huấn luyện theo phương pháp cổ điểm và theo nhiều trường phái khác nhau (HLV tại Hà Nội thường theo trường phái Trung Quốc, còn tại Tp Hồ Chí Minh theo Hàn Quốc...) và ít có sự lĩnh hội thông tin mới của thế giới. Đây cũng là một trong những khó khăn đối với sự phát triển của Bộ môn khi tiếp cận với quốc tế.

Toàn cảnh buổi bảo vệ kế hoạch môn Judo (Ảnh: TH)


Báo cáo tại buổi bảo vệ kế hoạch với lãnh đạo Tổng cục TDTT do Phó Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng - Tổng cục TDTT chủ trì (sáng 26/2), Trưởng Bộ môn Nguyễn Hữu An đã trình bày về phương hướng, nhiệm vụ năm 2008 của Bộ môn. Trong đó nhiệm vụ quan trọng nhất là Olympic Bắc Kinh 2008. Hiện tại, Bộ môn đang đầu tư tập trung cho 4 VĐV có nhiều khẳ năng. Theo đánh giá của ông Nguyễn Hữu An, chỉ còn 2 giải đấu tích điểm nữa, song các VĐV của chúng ta rất có nhiều hy vọng bởi các giải trước, VĐV của chúng ta đều giành được thứ hạng cao và ghi được điểm tích luỹ.

Bên cạnh đó, năm 2008, Bộ môn còn phải chuẩn bị cho việc đăng cai giải Judo trẻ thế giới. Tuy nhiên, do khó khăn về nhân sự từ phía Liên đoàn Judo Việt Nam nên công tác chuẩn bị gặp rất nhiều trở ngại. Hơn nữa, trụ sở của Liên đoàn tại Tp Hồ Chí Minh và các thành viên của Liên đoàn phân tán nên hoạt động chưa đạt hiệu quả cao. Phương hướng xây dựng tổ chức bộ máy Liên đoàn cũng là vấn đề lớn cần sớm thực hiện đã được Bộ môn đưa vào kế hoạch công tác năm nay. Ngoài ra, Bộ môn còn xác định nhiều nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện trong năm 2008 như: chuẩn bị lực lượng trẻ cho SEA Games 25 (2009 tại Lào), chuẩn bị thi đấu các giải quốc tế... Tuy nhiên, một số nhiệm vụ cần thiết chưa được đề cập tới và Phó Tổng cục trưởng đã đề nghị bổ sung: quan tâm hơn nữa đến công tác quản lý nhà nước nhằm tham mưu cho Vụ TTTTC và lãnh đạo Tổng cục TDTT về quản lý và phát triển Bộ môn; xây dựng chiến lược phát triển môn Judo, quy chế quản lý các CLB, kế hoạch bồi dưỡng HLV, Trọng tài trong nước. Phó Tổng cục trưởng cũng đã đánh giá cao kết quả đạt được của Bộ môn Judo trong năm vừa qua trước nhiều hoàn cảnh khó khăn, đồng thời động viên và hy vọng Bộ môn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần làm việc đó.

Nguyễn Siêm
 

Ảnh trong bài
  • Judo hy vọng lớn tới Olympic Bắc Kinh(27/02/2008)