Pencak Silat: nâng cao công tác xã hội hoá(28/02/2008)

Nhằm nắm rõ về tình hình phát triển của Bộ môn này trong những năm qua cũng như kế hoạch của Bộ môn trong năm 2008, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cùng đại diện các Vụ, đơn vị có liên quan đã có buổi duyệt kế hoạch của Bộ môn Pencak Silat.

Toàn cảnh buổi họp. Ảnh: Thế Thiện

Sau 12 năm xây dựng và phát triển (từ năm 1995), cho đến nay phong trào tập luyện môn Pencak Silat đã rộng khắp trên 30 địa phương trong cả nước. Nhằm nắm rõ về tình hình phát triển của Bộ môn này trong những năm qua cũng như kế hoạch của Bộ môn trong năm 2008, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cùng đại diện các Vụ, đơn vị có liên quan đã có buổi duyệt kế hoạch của Bộ môn Pencak Silat.

Theo báo cáo của Trưởng Bộ môn Pencak Silat Nguyễn Ngọc Anh, kể từ năm 1997 về trước, thành tích của Việt Nam trên đấu trường khu vực Đông Nam Á đứng ở vị trí thứ 4, thứ 5 nhưng đến SEA Games 24 vừa qua, với 4 HCV, Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng của khu vực. Hơn thế, Pencak Silat đã giành thành tích ấn tượng tại giải vô địch thế giới 2007 với 11 HCV vươn lên dẫn vị trí thứ nhất toàn đoàn. Có được thành tích này là nhờ sự đầu tư đúng hướng của ngành TDTT cũng như sự quan tâm của các tỉnh thành. Tuy nhiên, do chưa thành lập được Liên đoàn cấp quốc gia nên việc tiến hành xã hội hoá của môn thể thao này chưa cao dẫn đến vấn đề kêu gọi tài trợ cũng gặp nhiều khó khăn. Không những thế, cách chấm điểm môn Pencak Silat của Trọng tài còn dựa trên cảm tính nên sự thiếu công bằng trong các giải đấu là điều khó tránh khỏi.

Trước mắt, trong năm 2008, về góc độ quản lý Nhà nước, Bộ môn Pencak Silat sẽ tập trung vào việc xuất bản Luật thi đấu, thành lập Ban vận động thành lập Liên đoàn, từng bước nâng cao hoạt động xã hội hoá. Đồng thời tập trung lực lượng VĐV để chuẩn bị tham dự các giải đấu lớn như Đại hội thể thao bãi biển lần thứ I (Bali, Indonesia 2008), Asian Indoor Games (Việt Nam, 2009), SEA Games 25 (Lào, 2009); tập trung đào tạo tuyển trẻ để xây dựng lực lượng VĐV kế cận cho những năm tới.

Sau khi nghe báo cáo về kế hoạch 2008 của Bộ môn Pencak Silat, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đã chỉ đạo đưa ra ý kiến: Bộ môn cần tập trung hơn nữa vào việc xây dựng quy định quản lý các CLB, cơ sở tập luyện ở các địa phương; đẩy nhanh việc thành lập Liên đoàn Pencak Silat để từ đó tăng cường hoạt động xã hội hoá. Phó Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh, Pencak Silat là môn thể thao chủ yếu phát triển ở khu vực Đông Nam Á, mặc dù còn mới mẻ nhưng đối với Việt Nam đây cũng là một trong những môn thể thao mũi nhọn góp phần đưa thể thao Việt Nam hội nhập với đấu trường thể thao thế giới.

V.A
 

Ảnh trong bài
  • Pencak Silat: nâng cao công tác xã hội hoá(28/02/2008)